Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu: Chưa nhận được đề xuất áp dụng phí lưu hành phương tiện giao thông

Chiều 9-1, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí về phương án áp dụng phí lưu hành phương tiện giao thông do Bộ GTVT đề xuất. Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cho biết, ông chưa nhận được phương án của Chính phủ và Bộ GTVT.

Chiều 9-1, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí về phương án áp dụng phí lưu hành phương tiện giao thông do Bộ GTVT đề xuất. Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cho biết, ông chưa nhận được phương án của Chính phủ và Bộ GTVT.

* PV: Thưa Phó Chủ tịch, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng việc thu phí lưu hành đã được QH thông qua tại kỳ họp QH thứ 2 vừa qua. Ông có bình luận gì?

* Phó Chủ tịch UÔNG CHU LƯU:
Nghị quyết của QH trong phiên chất vấn tại kỳ họp QH lần thứ 2 vừa qua có nói đến trách nhiệm của các bộ ngành và tỉnh thành phải giảm được tai nạn giao thông xuống 5% - 10% trong năm 2012. Tuy nhiên, ở diễn đàn QH vừa rồi chưa bàn cụ thể về phí và lệ phí, chỉ nêu quan điểm chung phải thay đổi chế độ phí và lệ phí để tạo ra động lực mới, thu hút vốn của các nhà đầu tư ngoài ngân sách. Hiện nay, phí và lệ phí cũng chưa hợp lý nên chưa thu hút được các hình thức đầu tư BOT, PPP… trong lĩnh vực giao thông.

* Pháp lệnh Phí và lệ phí hiện quy định có 13 loại phí, nhưng không có phí lưu hành phương tiện. Bộ GTVT và Chính phủ đang đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung thêm loại phí này. Quan điểm của ông ra sao?

* Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa xem xét đề án của Chính phủ trình nên chưa có ý kiến. Báo chí và dư luận về vấn đề này cũng có nhiều chiều. Tôi cho rằng Bộ GTVT muốn có thêm loại phí này vừa để có kinh phí giảm ùn tắc và tai nạn giao thông vừa thêm một nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng. Tuy nhiên, mức phí bao nhiêu, đối với những loại phương tiện nào phải xem xét kỹ.

* Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói rằng, mỗi chiếc ô tô hiện nay đã phải chịu 8 loại phí, thêm loại phí này nữa là 9. Nhiều loại phí như vậy có hợp lý không, thưa ông?

* Cần phải có phân tích cụ thể xem trên đầu một phương tiện giao thông hiện nay có những loại phí nào, thuế gì, mức bao nhiêu; làm thế nào là hợp lý để có nguồn lực đầu tư và phù hợp với thu nhập của những người tham gia giao thông nữa. Hiện chưa có đề án nên chưa thể nói ngay được.

* Về nguyên tắc, khi muốn bổ sung một loại phí phải do Thường vụ QH quyết định?

* Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành danh mục thu phí, còn mức thu bao nhiêu do Chính phủ hoặc Chính phủ ủy quyền Bộ Tài chính quy định.

* Nhưng dù đã có tới 8 loại phí, tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay vẫn chưa giải quyết được?

* Muốn giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông không phải từ phí mà cả một loạt giải pháp đồng bộ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải xem xét cụ thể đề án mới có thể đưa ra quyết định được.

Theo đề nghị của Bộ GTVT gửi Thủ tướng, nếu Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc bổ sung danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh Phí và lệ phí, ước tính sẽ thu được 15.239 tỷ đồng/năm. Số tiền trên tính từ 643.827 xe 9 chỗ trở xuống (tính đến 31-10-2011). Mức thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ của năm sau sẽ được tính tăng 10% so với mức thu của năm trước liền kề. Trước mắt, bộ này kiến nghị thu phí lưu hành tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

ANH THƯ ghi

- Thông tin liên quan:

>> Thu phí phương tiện giao thông - Cần tính toán kỹ lưỡng

Tin cùng chuyên mục