– Thưa anh, nhiều người hồ nghi rằng xăng mới là nghi phạm chính gây cháy xe. Ý kiến của anh thế nào?
– Chuyện này tôi phải dẫn nguồn cơ quan chức năng thôi, khỏi nghĩ. Xe cháy là do có lửa, còn tại sao có lửa thì phải phân tích khói. Tương tự, đập thủy điện bị rò rỉ có nguyên nhân là do sẵn nước. Còn tảng đá lăn làm chết người là do nó tự lăn.
– Anh là cây xăng mà nghe trả lời trơn tuột thế, cứ tưởng anh là... quan chức. Trở lại vấn đề chuyên môn, theo anh tại sao xăng tăng giá bốn lần rồi mới giảm giá một lần. Và tổng cộng giá trị tăng cũng cao hơn nhiều lần so với giảm?
– Hỏi lằng nhằng quá. Vì các sếp cây xăng niêm yết giá theo công bố từ bên trên, bên trên lại có bên trên nữa, trên nữa. Miễn sao thu nhiều tiền lời là được, quan tâm những thứ râu ria làm chi.
– Phải quan tâm, vì đời sống khó khăn, giá cả bất ổn sẽ làm khổ bao người. Mọi thứ đều có cơ sở.
– Phải, nhưng cả cái giá cơ sở của xăng dầu còn chẳng mấy ai hiểu thì hiểu những thứ khác làm sao? Cứ ráng nghiến răng chịu đựng thôi.
– Anh dự đoán bao giờ giá xăng trong nước sẽ giảm thêm?
– Giá tăng ngay vì giá thế giới tăng, còn để giảm giá phải tính toán để kiếm cho đầy đủ lý do, phải họp vài trăm cuộc nữa, phức tạp lắm. Nếu muốn giảm nhanh, cứ việc... nằm mơ!
TƯ QUÉO