- Thưa anh, với tư cách con số, anh bình luận thế nào về việc xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm nay đạt 70 tỷ USD, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm trước?
- Trước hết là tôi không khoái cách đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ của bàn giấy. Và sau đó tôi nghĩ rằng phía trong con số quan trọng hơn là phía ngoài.
- Quả thực câu trả lời của anh vẫn còn mơ hồ. Ý của anh là…?
- Nếu nhìn từ doanh nghiệp xuất khẩu, thống kê doanh số thì tăng, nhưng lợi nhuận lại giảm so với trước. Nhiều giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu khóc nhè, vì chi phí đầu vào cao, ăn hết phần lời lãi. Chuyện đó là phổ biến, từ xuất khẩu gạo, điều, cà phê đến các mặt hàng thủy sản.
- Phân tích của anh quả là sâu sắc. Nhưng e rằng chuyện phía trong con số còn nhiều ví dụ nữa?
- Đương nhiên. Ở một cuộc họp tổng kết tháng an toàn giao thông, người ta lo rằng số vụ tai nạn đã giảm nhưng số người chết lại tăng.
- Quan điểm của anh ra sao?
- Cái này lại phải nhìn vấn đề không chỉ với hàng loạt con số. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì, khi giải quyết một việc phức tạp như giảm tai nạn giao thông mà lại bằng phương pháp rất “phong trào”. Sao không phải là tuyên truyền, xử phạt nghiêm quanh năm mà chỉ là trong một tháng?
- Khuyến cáo tóm tắt của anh?
- Ở đâu cũng thế, phải ngẫm nghĩ về con số thực trước khi hồ hởi vỗ tay!
TƯ QUÉO