Phỏng vấn một lít xăng

- Thưa anh, xăng dầu ở xứ mình vốn nhiều lùm xùm. Dự kiến sắp tới, một lít xăng sẽ phải cõng tới 4 ngàn đồng thuế bảo vệ môi trường. Như vậy, có phải khả năng cõng của xăng đã trở nên thượng thừa?
- Tôi có muốn cõng đâu. Dự luật xuất phát từ Bộ Tài chính. Ban soạn thảo biết trước là đa số dư luận sẽ phản đối đề xuất mức thu cao, nên họ mang dự luật đi lấy ý kiến lòng vòng, miễn sao kết quả thu được là…. dư luận ủng hộ! 

- Bản thân anh có thấy mức thu cao là hợp lý?

- Sao mà hợp lý được. Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, và người ta không thể xài cái khác thay thế. Xét về mặt xã hội, khi hàng hóa thiết yếu tăng giá, bộ phận bị te tua nhiều nhất, sâu sắc nhất luôn là người nghèo. Một đồng ngân sách tăng thêm từ thuế xăng, sẽ làm thiệt hại vài đồng khác do người dân, doanh nghiệp kiệt sức. Cố đưa thuế lên kịch khung, người dân sẽ phản đối kịch liệt. 

- Nhưng còn mục tiêu bảo vệ môi trường, nghe cũng đầy trách nhiệm đó chớ?

- Để chứng minh chuyện bảo vệ môi trường, phải đưa ra con số chính xác. Từng khoản thu được chi ra sao, phải rất minh bạch. Nói chung chung là nâng nhận thức bảo vệ môi trường, có người sẽ đề nghị để họ… khỏa thân, chớ mắc gì phải tăng thuế. Tóm tắt là tăng thuế xăng, lợi thì có lợi, mà sẽ hư hết trọi răng! 

Tin cùng chuyên mục