Một lần đến JMG Arsenal Elite Academy

Bài 1: Đi một ngày đàng

Nằm cách thủ đô Bangkok 50km về hướng Nam, Chon Buri là nơi đặt Học viện bóng đá mang tên JMG Arsenal Elite Academy, do Câu lạc bộ bóng đá Arsenal hỗ trợ và đích thân chuyên gia lừng danh Arsene Wenger chỉ đạo thực hiện.

Bài 1: Đi một ngày đàng ảnh 1

Cổng vào Trung tâm huấn luyện bóng đá thiếu niên Thái Lan.

Nằm lọt thỏm giữa vùng đất khô cháy, khu đất rộng gần chục ha biến thành một trung tâm huấn luyện bóng đá dành cho thiếu niên trên toàn nước Thái.

Vượt qua cánh cổng được “trang trí” bảng tên của 4 nhà tài trợ chính là hãng Hàng không Pháp (Air France), hãng dụng cụ thể thao Grands Sport của Thái Lan, nhãn hiệu sữa Milo (tập đoàn Nestlé) và Coca Cola mới thấy tiềm lực của trung tâm không nhỏ.

Bằng uy tín cá nhân, ông Arsene Wenger đã mời được những tập đoàn lớn trên thế giới tham gia hỗ trợ cho chương trình phát triển bóng đá của mình tại châu Á, mà Thái Lan là sự khởi đầu.

Sự khang trang, tiện nghi đầy đủ là ấn tượng đầu tiên của những ai đặt chân đến JMG Thái Lan. Cạnh khu nhà công vụ là phòng họp dành cho khách, rồi khu nhà ăn khá đẹp và một hồ bơi ngay chính giữa khu phòng ở dành cho các cầu thủ “nhí”.

Ngoài giờ tập tại các sân bóng lớn, nhỏ, các cầu thủ được học văn hoá trong các lớp học được thiết kế theo đúng phong cách phương tây.Việc giải trí của các em cũng được chú trọng, với các phòng chơi snooker (rất phổ biến trong thanh thiếu niên Thái Lan), phòng bóng bàn và xem tivi.

Theo lời Tổng Giám đốc Robert Procureur thì nhiều cầu thủ Thái Lan hiện đang chơi tại T-League đã “tốt nghiệp” từ lò đạo tạo của JMG.

Từ lâu, bóng đá Việt Nam mãi trăn trở việc “vì sao cứ thua kém người Thái trong những lần giao đấu chính thức?”. Câu trả lời không khó tìm, nếu các vị quan chức bóng đá Việt Nam có ít nhất một lần đến thăm JMG Thái Lan.

Còn khi hay tin ông chủ câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã làm chuyến thăm Arsenal và có cuộc bàn bạc trực tiếp với HLV trưởng Arsene Wenger, ông Robert Procureur nhận xét: “Ông chủ của CLB này là người có tầm nhìn chiến lược. Ông ta đã làm đúng”.
Bài 2 – Học trò ở JMG

MINH HÙNG

Tin cùng chuyên mục