Serie A tiếp tục rung chuyển vì tiêu cực

Cuộc khủng hoảng tiêu cực đang làm đoạn chót của mùa giải Serie A rung chuyển. Rung chuyển dữ dội đến độ người ta tự hỏi tại sao nó không sụp đổ ngay bây giờ. Khi Juventus đang mong được đá nốt một trận và lấy thêm một điểm để đăng quang, khi niềm hy vọng đang ngập tràn chiến dịch chuẩn bị cho World Cup 2006 của đội tuyển Ý, khi bóng đá đang ngự trị trên danh sách những trò chơi được đam mê nhất thì đột ngột nổ ra những lời cáo buộc làm bại hoại cả những tên tuổi tiếng tăm nhất.

Serie A tiếp tục rung chuyển vì tiêu cực ảnh 1
Giám đốc điều hành Giraudo (trái) và Tổng Giám đốc Moggi (bên phải) đang bị điều tra tiêu cực.

Trong lúc này đây, mối quan tâm lớn nhất của đông đảo tifosis là số phận của Juventus – đội bóng lớn nhất, lâu năm nhất nước Ý và đang chờ chức vô địch Serie A lần thứ 29. Juventus và một số quan chức điều hành của nó, đang là đối tượng trọng điểm của các cuộc điều tra. Và nếu điều tồi tệ nhất trong những gì vốn đã quá tồi tệ xảy đến, “Lão phu nhân” thành Turin sẽ bị giáng xuống Serie B với tội danh “gian lận trong thi đấu”.

Các đối tượng điều tra trọng điểm...

Để hình dung vụ bê bối này, người ta có thể xem nó như một mớ bùi nhùi. Những dây mơ rễ má của nó đang vượt ra ngoài phạm vi bóng đá, dính đến cả kinh tế và chính trị. Đứng chính giữa mớ bùi nhùi đó, dĩ nhiên là tổng giám đốc Juventus Luciano Moggi.

Cuộc điều tra của các điều tra viên tại Naples đã “xì” ra những đoạn băng ghi âm từ các cuộc điện thoại thường xuyên giữa Moggi và Pierluigi Pairetto – người đứng đầu các trọng tài Italia, chịu trách nhiệm phân công trọng tài cho các trận đấu. Người ta cho rằng Moggi đã thao túng Pairetto, để thông qua vị này lựa chọn được một đội ngũ trọng tài sẵn sàng giúp đỡ Juventus bằng cách sử dụng những chiếc thẻ vàng sao cho khéo léo. Chẳng hạn, trọng tài sẽ phạt thẻ vàng các vị trí quan trọng của những đội mà Juventus sắp sửa gặp, để rồi khi Juventus gặp họ thì những cầu thủ này bị treo giò. Trước mắt, đây là những gì mà các điều tra viên đọc được khi dò xét 19 trận đấu của mùa giải 2004-2005 (mùa giải Juventus vô địch), trong đó có 12 trận của Juventus.

Một kết luận khác vừa được rút ra: Luciano Moggi còn thao túng bóng đá Ý dựa vào công ty GEA World của Alessandro, con trai ông ta. GEA World quy tụ một loạt con ông cháu cha của các gia đình nổi tiếng và quyền lực nhất trong làng bóng Ý. Thí dụ Giuseppe De Mita (con trai cựu Thủ tướng Ciriaco), Francesca Tanzi (con gái của chủ hãng thực phẩm đóng hộp Parmalat, sở hữu AC Parma trước đây), Riccardo Calleri (con trai Gianmarco, cựu Chủ tịch Torino) và Chiara Geronzi (con gái của Cesare, đứng đầu ngân hàng Capitalia lớn thứ nhì nước Ý).

Công ty GEA World đại diện cho khoảng 200 cầu thủ và HLV chuyên nghiệp ở Ý. Và theo các điều tra viên, Luciano Moggi đã sử dụng công ty của con trai mình để chuyển nhượng cầu thủ giữa các CLB, tạo ảnh huởng tới các trận đấu và nắm vai trò một nhà môi giới đầy quyền uy trong bóng đá Italia. Hai cha con Moggi đang bị cáo buộc cạnh tranh không công bằng, sử dụng biện pháp hăm dọa, bạo lực. Từ đây phăng ra, Giám đốc điều hành Juventus Antonio Giraudo bị điều tra về tội gian lận tài chính trong các vụ chuyển nhượng. Kèm theo là 4 cầu thủ – trong đó có thủ môn đội tuyển Italia Gianluigi Buffon – đang bị điều tra vì tội bài bạc bất hợp pháp.

Các đối tượng mới...

Ngày thứ Năm 11-5, Ban lãnh đạo Juventus đồng loạt từ chức, tức là sớm tới hơn một tháng rưỡi so với ngày họp cổ đông (29-6). Sang thứ Sáu 12-5, giá cổ phiếu của Juventus tiếp tục giảm, chỉ trong 2 ngày đã giảm giá 15%. Dĩ nhiên đó là một diễn biến mà gia đình Agnelli (chủ hãng xe Fiat, tập đoàn đứng sau lưng Juventus) không mong muốn. Ngày thứ Sáu ấy cũng là cái ngày mà các giới chức chính quyền Italia cho khám xét các văn phòng cũng như nhà riêng của cựu Chủ tịch LĐBĐ Italia Franco Carraro (từ chức hôm 8-5) ở Rome, khám xét cả các văn phòng của Hiệp hội trọng tài và lấy đi một số văn kiện quan trọng. Carraro bị cáo buộc là ngầm ủng hộ những hành tung của Moggi.

Những vụ việc nêu trên chắc chắn đã xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện truyền thông ở Ý. Trong giới tifosis, có lẽ ai nấy đều đã biết và đối với họ thì bấy nhiêu bê bối cũng đã đủ phẫn nộ rồi. Nhưng đấy mới chỉ là một phần. Những đoạn băng ghi âm lời Moggi mới chỉ là một trong số các bằng chứng vừa được xì ra từ 3 cuộc điều tra khác nhau của các thẩm phán ở Turin, Naples, Rome, Parma và Perugia.

Theo những gì mới được công bố, tiêu cực không chỉ là một mình Juventus mà có cả một mạng lưới. Tổng cộng, có tới 9 câu lạc bộ (trong đó có Juventus, Lazio, Fiorentina và AC Milan), có 58 người (gồm cả nam lẫn nữ) đang có tên trong những cuộc điều tra. Trong 58 con người ấy, có một số trọng tài. Nổi tiếng nhất là Massimo de Santis – vị trọng tài sẽ cầm còi trong vòng chung kết World Cup 2006 sắp tới. Ngoài ra, những đối tượng bị điều tra còn bao gồm một số nhà báo, một số thành viên các công ty luật và tất nhiên là các vị lãnh đạo LĐBĐ Ý...

...Trước tình hình đó, vị thủ tướng sắp nhậm chức Romano Prodi vừa đề nghị đưa một chính trị gia ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch LĐBĐ Ý. Prodi tiến cử Gianni Letta, một đồng minh của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi (ông chủ AC Milan) vào vị trí nóng bỏng ấy.

19 trận đấu bị nghi ngờ mùa giải 2004-2005

Reggina - Juventus 2-1
Lecce - Juventus 0-1
Juventus - Lazio 2-1
Fiorentina - Bologna 1-0
Bologna - Juventus 0-1
Juventus - Udinese 2-1
Roma - Juventus 1-2
Inter - Fiorentina 3-2
Fiorentina - Juventus 3-3
Chievo - Lazio 0-1
Lazio - Parma 2-0
Bologna - Lazio 1-2
Siena - Milan 2-1
Lazio - Fiorentina 1-1
Chievo - Fiorentina 1-2
Lecce - Parma 3-3
Livorno - Siena 3-6
Milan - Brescia 1-1
Milan - Chievo 1-0

Serie A: Điều tra tiêu cực ở 4 địa phương lớn

- Naples:
Các thẩm phán đang điều tra những cuộc điện thoại liên quan tới mùa bóng 2004-2005. Toàn bộ nội dung của những cuộc điện ấy vẫn chưa được công bố. Cựu Tổng Giám đốc Juventus Luciano Moggi và cựu Chủ tịch LĐBĐ Italia Franco Carraro chính thức bị điều tra cùng với một số quan chức của Lazio và Fiorentina. Hôm thứ Sáu, các nguồn tin từ giới tư pháp cho hay các cuộc điều tra bao gồm hàng chục đối tượng khác nhau, xoáy vào những hành vi mang tính chất “tổ chức tội phạm” và “gian lận thể thao”. Ngoài ra, các thẩm phán đang xem xét lại 19 trận Serie A mùa trước đang bị nghi ngờ là dàn xếp tỷ số.

- Rome:
Kể từ tháng 4-2004, các thẩm phán đã theo dõi hành tung của công ty GEA World, một công ty điều hành thể thao do con trai Moggi đứng đầu. GEA World đại diện cho khoảng 200 cầu thủ và HLV ở Italia và đang bị tình nghi là “cạnh tranh không công bằng, bằng cách sử dụng bạo lực và hăm dọa”. Alessandro, Luciano Moggi đang bị điều tra cùng với 2 lãnh đạo của GEA là Chiara Geronzi và Franco Zavaglia.

- Turin:
Các thẩm phán đang điều tra hoạt động chuyển nhượng cầu thủ của Juventus. Đối tượng trọng điểm của họ là Giám đốc điều hành Juventus Antonio Giraudo – vị này bị nghi ngờ là gian lận trong kế toán.

- Parma:
Một cuộc điều tra về tội đánh bạc bất hợp pháp đã chính thức tiến hành với 3 công dân của Parma. Vụ này dính tới 4 cầu thủ của Juventus, trong đó có một người đã được giới truyền thông khui ra: thủ môn nổi tiếng Buffon.

Ngoài ra, LĐBĐ Italia cũng đang tiến hành điều tra nội dung các cuộc điện thoại do các thẩm phán ở Turin chuyển đến. Nhiệm vụ của Liên đoàn là xem xét và đưa ra hình phạt đối với các cá nhân cũng như các CLB, nếu đúng là những đối tượng ấy có hành vi phạm tội. Các CLB có thể bị giáng xuống hạng nếu quả thực phạm tội “gian lận thể thao”, còn cầu thủ và các quan chức có thể bị cấm hành nghề. Tuy nhiên, rất có thể tiêu cực cũng đã tồn tại trong Liên đoàn. Hôm 8-5, Chủ tịch Franco Carraro từ chức. Ngày 11-5, đến lượt Phó Chủ tịch Innocenzo Mazzini từ chức, cùng ngày, toàn bộ Ban lãnh đạo Juventus từ chức.

Hưng Nguyên - Phương Lan tổng hợp

Tin cùng chuyên mục