Diễn biến cuộc điều tra tiêu cực ở bóng đá Italia

Thêm hai đối tượng quan trọng

Cuộc điều tra về các hoạt động bất thường của Juventus trong những cuộc chuyển nhượng cầu thủ, dàn xếp tỷ số, chỉ định trọng tài điều khiển trận đấu giờ đây đã lan rộng đến hầu hết các CLB bóng đá chuyên nghiệp của Italia, khi cảnh sát và thuế quan lần lượt “thăm viếng” các trụ sở CLB hoặc triệu tập các đối tượng có nghi vấn lên điều tra nhằm thu thập thêm bằng chứng trước khi có thể khởi tố. Đến ngày thứ Sáu (16-5), Phó Chủ tịch Lega Calcio và con trai HLV Marcello Lippi trở thành tâm điểm của scandal.

Con trai HLV Lippi bị thẩm tra

Thêm hai đối tượng quan trọng ảnh 1
Davide Lippi và bạn gái Antonella Mosetti.

Trong khuôn khổ của cuộc điều tra, Davide Lippi (con trai của HLV Marcello Lippi) và cả những đối tượng có liên quan như Giuseppe De Mita (con trai của cựu Thủ tướng Italia Ciriaco De Mita), Tommaso Cellini và Ricardo Calleri (người cha Gianmarco Calleri là cựu Chủ tịch của CLB Lazio) bị thẩm vấn hôm 26-5 vừa qua.

Đây là cuộc điều tra sâu rộng của Viện công tố Italia nhắm vào văn phòng đại diện cầu thủ GEA World vốn quản lý sự nghiệp thi đấu của hơn một nửa số cầu thủ Serie A. Mục tiêu của cuộc điều tra là muốn biết liệu cựu Tổng Giám đốc Luciano Moggi của Juventus có gây áp lực đối với HLV Marcello Lippi để buộc ông phải triệu tập vào đội tuyển quốc gia những cầu thủ thuộc quyền quản lý của GEA hay không. Rõ ràng, vấn đề này cho thấy cơ quan điều tra không buông tha vai trò dẫn dắt đội tuyển của ông Lippi, cũng như số phận của các tuyển thủ.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Giancarlo Abete của Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) khẳng định rằng cuộc điều tra con trai ông Lippi không ảnh hướng đến sự tín nhiệm của FIGC dành cho HLV trưởng đội tuyển. Ông Abete nói: “Chúng tôi đang nằm trong vòng xoáy của cơn bão. Diễn biến của nó vẫn còn rất phức tạp và mỗi ngày có thêm những yếu tố mới được phanh phui”.

Phó chủ tịch Lega Calcio từ chức

Thêm hai đối tượng quan trọng ảnh 2
Phó Chủ tịch Lega Calcio Maurizio Zamparini.

Về phía Lega Calcio, trong khi Chủ tịch Adriano Galliani từng khẳng định ông sẽ không từ chức vì theo ông, “ở đất nước Italia này, nếu từ chức thì người ta cho là có tội” thì ngược lại, Phó Chủ tịch Maurizio Zamparini “mạnh dạn” tuyên bố từ chức nhằm chống lại các vụ bê bối trong bóng đá, đồng thời đó là động thái cô lập Chủ tịch Adriano Galliani.

Ông Zamparini lý giải: “Tôi ra đi bởi việc tôi trúng cử vào ngày 23-3-2005 là kết quả của một hành động bất hợp pháp, là kết quả của cuộc thỏa thuận giữa đại diện của các đội bóng lớn: Juventus, AC Milan, Inter Milan, AS Roma và Lazio. Tôi cảm thấy cần một sự trong sạch trong thế giới Calcio. Tôi tạo bước đi đầu tiên và hy vọng những người khác sẽ noi gương tôi”.

Ngoài ra, ông Zamparini còn dự đoán rằng trong vài ngày tới, tất cả lãnh đạo Liên đoàn các CLB sẽ từ chức. Ông kết luận: “Một sự thay đổi toàn diện là điều cần thiết cho FIGC và Lega Calcio. Galliani và tôi sẽ phải từ chức”.

Môi trường trong sạch trong thế giới Calcio là điều cần thiết, nhưng có đều trớ trêu rằng tại sao đến bây giờ ông Zamparini mới mạnh dạn từ chức? Phải chăng cuộc điều tra bắt đầu nhắm đến trụ sở Lega Calcio nên ông muốn tự giác hơn là bị phát giác? 

CÔNG ĐẠM

Tin cùng chuyên mục