FIGC công bố kết quả điều tra scandal tiêu cực ở Italia

4 CLB hàng đầu Serie A có thể xuống hạng

Vài phút sau khi tuyển Italia thắng CH Séc 2-0 để giành quyền vào vòng 16 đội, Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) đã công bố kết quả cuộc điều tra tiêu cực ở Serie A và 4 CLB hàng đầu gồm Juventus, AC Milan, Lazio và Fiorentina đều bị cáo cuộc dàn xếp tỷ số mùa bóng 2004-2005.

4 CLB hàng đầu Serie A có thể xuống hạng ảnh 1

Nedved (trái) và Cannavaro có thể sẽ chia tay nhau mùa tới khi Juventus bị truất xuống Serie B

Công tố viên của Liên đoàn là Stefano Palazzi đã quyết định triệu tập 4 CLB trên ra trước vành móng ngựa trong phiên tòa ở Roma từ thứ Ba đến thứ Tư tới vì tội danh gian lận trong thể thao.

Bản tuyên bố của FIGC viết: “Stefano Palazzi đã nêu danh 30 “chủ thể” (26 nhân vật và 4 CLB), bao gồm Juventus, AC Milan, Lazio và Fiorentina đã vi phạm điều 1 hoặc điều 6 trong những quy định đạo đức của thể thao”.

Trong trường hợp phạm tội trực tiếp trong việc dàn xếp tỷ số trận đấu, cả 4 đội sẽ bị giáng xuống giải hạng hai theo đúng yêu cầu của bên công tố. Tuy nhiên, nếu họ chỉ gián tiếp phạm tội thì sẽ bị trừ điểm trong giải vô địch sắp tới.

Palazzi chỉ có 3 ngày để hành động sau khi nhận tập hồ sơ dày 180 trang từ Francesco Saverio Borrelli - quan tòa điều tra vụ chống tiêu cực trong thể thao, người đã trải qua 2 tuần lễ phỏng vấn các cầu thủ và quan chức CLB.

Bản kết luận của Palazzi đã có từ sớm nhưng FIGC đã cố gắng trì hoãn thời gian công bố kết quả điều tra của mình đến sau trận Italia thắng CH Séc vì sợ sẽ ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu của cầu thủ, trong đó có hai thành viên quan trọng đang chiến đấu trên sân là Fabio Cannavaro và Gianluigi Buffon. Mỉa mai thay, sau trận đấu, cầu thủ đầu tiên của Juventus đưa ra lới bình luận lại là tiền vệ người CH Séc Pavel Nedved: “Bất cứ ai sai phạm đều phải trả giá cho hành động của mình bằng việc xuống thi đấu ở Serie B hoặc Serie C”.

Lịch trình xử án sẽ diễn ra gấp rút và sít sao để FIGC kịp công bố danh sách các đội dự các Cúp châu Âu lên UEFA trước lễ bốc thăm diễn ra vào cuối tháng 7. Do vậy, lời kết án của phiên tòa dự kiến đưa ra trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 9-7 – tức là trước trận chung kết World Cup 2006. Trong trường hợp có kháng án thì quyết định cuối cùng phải được đưa ra trước ngày 20-7, khi mà FIGC quyết định là thời điểm khai mạc mùa giải 2006-07 vào ngày 27-8 sẽ không được dời lại.

Berlusconi: “Milan sẽ không bị trừng phạt !”

Thông tấn xã ANSA của Italia đưa ra danh sách 26 cá nhân bị câu lưu, ngoài Luciano Moggi và Antonio Giraudo, còn có cựu Chủ tịch FIGC Franco Carraro, các Chủ tịch CLB Claudio Lotito (Lazio), Andrea Della Valle (Fiorentina) và anh em nhà Diego (ông trùm trong ngành sản xuất giày vớ xa xỉ, với nhãn hiệu Tod) vốn cũng là ông chủ CLB Fiorentina. Tất cả những nhân vật trên đều phủ định chẳng làm điều gì sai trái trong scandal lớn nhất trong thể thao ở 1/4 thế kỷ qua. Phiên tòa sẽ được tổ chức trên sân vận động Olympic ở thủ đô Roma và được giới truyền thông truyền trực tiếp trên phạm vi toàn thế giới.

Giới truyền thông dự báo là nhà vô địch Juventus có thể bị truất xuống tận Serie C1 (giải hạng ba của Italia), và bị tước ngôi vô địch của hai mùa giải gần đây. AC Milan cũng đối mặt với sự trừng phạt sau khi những băng ghi âm chứng tỏ một quan chức hàng đầu của CLB tranh luận với thành viên của FIGC về việc chỉ định trọng tài trận đấu. Ông bầu Milan Silvio Berlusconi đảm bảo là CLB sẽ không bị trừng phạt “bởi vì những lời cáo cuộc dựa trên những cụm từ thường được nói ra trong bất cứ cuộc tranh luận nào”.

Trong cuộc điều tra vụ án liên quan đến thể thao, chính trị và tài chính, tòa án đã yêu cầu FIGC không tiết lộ thông tin trong thời điểm thị trường chứng khoán đang hoạt động nhằm tránh gây hoảng loạn về giá cả cổ phiếu của Juventus và Lazio. Kể từ khi scandal bùng nổ vào tháng 5, giá cổ phiếu của Juventus đã giảm còn một nửa, nhưng cũng còn dao động ở giá 1,329 euro, trong lúc cổ phiếu của Lazio giờ chỉ còn 29 xu theo số liệu của Website Bourse.

Marcello lippi: “Scandal tiêu cực không ảnh hưởng đến chúng tôi”

HLV Marcello Lippi của tuyển Italia khẳng định là những tác động của vụ scandal tiêu cực, dàn xếp tỷ số trong Serie A chẳng ảnh hưởng gì đến cơ hội thắng World Cup của Azzurri.

13 thành viên của tuyển Italia hiện đang chơi trong 4 CLB hàng đầu Serie A là Juventus, AC Milan, Lazio và Fiorentina, những đội liên quan đến vụ dàn xếp tỷ số và có nhiều khả năng sẽ phải xuống hạng mùa tới. Liên đoàn bóng đá Italia không nêu danh bất cứ cá nhân nào trong vụ điều tra này nhưng chắc chắn là không một tuyển thủ nào của Lippi nằm trong diện nghi can. Sau trận thắng CH Séc 2-0, Marcello Lippi  đáp lại câu hỏi của các phóng viên nước ngoài bằng khẳng định: “Chúng tôi đang tập trung vào World Cup. Cánh báo chí nước ngoài dường như tin rằng tất cả chúng tôi đều đang lo nghĩ về vụ scandal.

Nhưng thực tế, nó chẳng làm chúng tôi căng thẳng, điều duy nhất chúng tôi quan tâm là việc thua CH Séc và bị loại khỏi giải. Đây là một nhóm cầu thủ có cơ hội tuyệt vời để tạo nên một World Cup vĩ đại và chúng tôi sẽ không để bất cứ điều gì làm sao lãng mục tiêu của mình. Mỗi người trong chúng tôi sẽ ứng xử với vụ kiện khi World Cup kết thúc”.

NHẬT TÂN

Tin cùng chuyên mục