Bản án kết liễu sự nghiệp của Moggi

 HỌ ĐÃ NÓI...

Người ta gọi ông là “Moggi may mắn” bởi những thủ đoạn xảo quyệt của ông trong thị trường chuyển nhượng. Nhiều người xem ông là lý do vì sao có quá nhiều điều đáng ngờ trong bóng đá Italia. Mùa qua cựu Tổng giám đốc Juve Luciano Moggi được xem là quan chức CLB nhiều quyền lực nhất ở Serie A. Nhưng sự may mắn đã từ bỏ Moggi hôm thứ sáu, khi tòa án treo giò ông 5 năm vì dàn xếp tỷ số trong Serie A.

Juventus - CLB mà ông làm việc từ năm 1994 cho đến khi từ chức vào tháng 5 vừa qua, quãng thời gian cực kỳ thành công với 7 ngôi vô địch Serie A và chiếc cúp Champions League 1996 – đang đối diện với tương lai mờ mịt khi khởi đầu mùa giải ở Serie B với 30 điểm khấu trừ. Trong lúc những người trung lập tiếc cho thảm họa diệt vong của Juventus, thì có rất ít người rơi lệ khi chứng kiến

  • Moggi vĩ đại chìm vào bóng tối.

Moggi đã là trung tâm của vụ scandal này kể từ khi nó bùng nổ hồi đầu tháng 5 khi nội dung những cuộc điện đàm của ông bị phơi trên mặt báo, nó bộc lộ một sự thật là Moggi đang thảo luận với quan chức chỉ định trọng tài để chọn người cầm còi cho trận đấu của đội mình ở mùa 2004-2005. Câu chuyện làm dư luận bàng hoàng như một cơn động đất.

Bản án kết liễu sự nghiệp của Moggi ảnh 1
Như luật sư Veraldi đã nói, Serie A cần một cuộc tổng thanh trừng, bằng không những Moggi (bên trái) và Giraudo (giữa) vẫn luôn tồn tại...

Moggi bác bỏ chúng như “một trò rác rưởi” và cho là người ta đã cố làm rối trí Juventus trong hai trận cuối mùa bóng đầy quyết định khi mà họ cần duy trì khoảng cách 3 điểm trước Milan để đăng quang lần thứ 29. Tuy nhiên, khi cánh báo chí đăng tải thêm nhiều bản sao cuộc điện đàm, áp lực trên Moggi ngày một lớn dần.

Ông đã chịu đựng nó cho đến ngày cuối cùng của mùa bóng, sau khi xem trận Juventus thắng Reggina để đăng quang, ông bật khóc và nói lời chia tay bóng đá khi cáo buộc giới truyền thông đã “giết chết linh hồn” của mình. Chỉ có vài người cũng khóc theo ông, bởi trong sự nghiệp làm bóng đá dài lâu của mình, Moggi đã kết bạn rất nhiều nhưng cũng gây thù chuốc oán không ít.

  • "Hãy hỏi Moggi"

Năm 2000, Juventus thắng trận cuối mùa bóng đầy quyết định trước Parma khi bàn thắng hợp lệ của hậu vệ Parma, Fabio Cannavaro không được công nhận. Chủ tịch AS Roma Franco Sensi tỏ vẻ bất bình, tuyên bố: “Tại sao những đội bóng của Roma gặp khó khăn trong việc tranh đoạt ngôi vô địch? Hãy hỏi Moggi! Mọi chuyện sẽ còn diễn ra theo cách tương tự cho đến khi nào Moggi không chống lại chúng tôi. Có đầu tư bao nhiêu triệu cũng không thắng được ngôi vô địch”.

Sau 20 năm làm việc trong ngành đường sắt, Moggi nhận công việc của một tay săn tìm tài năng cho Juventus và leo dần lên vị trí người quản trị ở Roma, Torino và Napoli. Ông trở lại Juve để làm tổng giám đốc năm 1994. Moggi từ đấy nổi tiếng là “vua của thị trường chuyển nhượng” và nằm trong số ít quan chức của các CLB hàng đầu chú tâm đến các hợp đồng của các hạng thấp hơn. Con trai ông là Alessandro đứng đầu GEA World, công ty hàng đầu Italia chuyên đại diện cho cầu thủ và HLV, vốn cũng đang bị tòa án Roma điều tra.

Đối với một người về cơ bản là lãnh đạo CLB, Moggi hiếm khi mất dạng trên các tiêu đề của báo chí. Ông thường xuyên tranh cãi với các quan chức các CLB khác, điển hình là những cuộc khẩu chiến mùa qua với chủ tịch Inter Giacinto Facchetti và HLV Roberto Mancini.

Ông xuất hiện thường xuyên trong các cuộc tiệc tùng, chè chén, nhưng dần dà né tránh ống kính truyền hình sau khi scandal bùng nổ. Ông là người duy nhất từ chối gặp thẩm phán đứng đầu cuộc điều tra của Liên đoàn bóng đá Italia, Francesco Borrelli. Ông tuyên bố là kể từ khi từ chức ông đã trở thành “xa lạ với thế giới bóng đá”. Ông cũng là người duy nhất tự biện hộ cho mình mà không cần đến luật sư đại diện cho mình ở phiên tòa.

Trong một lần hiếm hoi xuất hiện trước giới truyền thông, trong chương trình đối thoại trên truyền hình của đài RAI, người đàn ông 68 tuổi này mô tả chân dung chính mình như một người lầm lỗi hơn là gây hại: “Hãy xem, tôi không phải là một vị thánh và tôi cũng không ở trong một nhóm những thiên thần”. Tuy nhiên, với phần lớn công chúng, lời chống chế vụng về của ông không xóa nổi hình ảnh một bậc thầy nham hiểm và thủ đoạn sau hơn 1 thập kỷ thành công cùng Juventus.

NHẬT TÂN

Bản án kết liễu sự nghiệp của Moggi ảnh 2
Juventus (áo sọc) bị chỉ trích là sử dụng chất kích thích trong thời kỳ 1994-1998.
Bản án kết liễu sự nghiệp của Moggi ảnh 3
Trung vệ Fabio Cannavaro (trái, Juventus), niềm mơ ước của các CLB châu Âu.

Tin cùng chuyên mục