Sau án phạt Calciopoli

AC Milan vẫn còn hy vọng dự cúp UEFA

AC Milan vẫn còn hy vọng dự cúp UEFA ảnh 1

Adrea Pirlo của AC Milan

Sau khi phán quyết Calciopoli được công bố hôm thứ Sáu, cổ động viên AC Milan có thể thở phào nhẹ nhõm khi đội bóng đỏ sọc đen là đội lãnh án phạt nhẹ nhàng nhất và cũng là đội duy nhất được trụ lại Serie A trong số 4 đội liên quan đến vụ dàn xếp tỷ số mùa bóng 2004-2005. Nhưng Milan sẽ còn vui mừng hơn nếu Empoli không kịp hoàn tất thủ tục dự Cúp châu Âu của mình.

Với phán quyết của Calciopoli, AC Milan cũng chịu tổn thất không ít khi mất quyền dự Cúp châu Âu mùa này và rất khó để giành suất dự Champions League mùa tới. Tuy nhiên, trong cái rủi, cũng có cái may, Milan chợt khám phá ra là họ vẫn có cơ may góp mặt ở Cúp UEFA mùa này nhờ vào việc Empoli chưa đủ tiêu chuẩn dự Cúp châu Âu! Trên trang web chính thức của Milan hôm qua, CLB cho rằng các cổ động viên có thể nở nụ cười sau bản án. Trang web viết: “Một số người trong hội đồng xét xử đã phạm sai lầm trong phép tính cộng trừ của họ, hoặc là họ không nhận thức đầy đủ tình trạng giấy phép tham dự giải của UEFA”.

Để hiểu rõ hơn lời bình luận này, ta trở lại với án phạt. Chủ ý của các quan tòa ở Roma là loại Milan hoàn toàn khỏi Cúp châu Âu mùa này bằng cách trừ 44 điểm trên thành tích của đội mùa qua, cùng lúc triệt tiêu phần lớn cơ hội dự Champions League mùa tới khi khởi đầu mùa giải với 15 điểm khấu trừ. (đó là một thủ thuật khôn khéo của các nhà hành pháp, ví như họ muốn loại Juventus khỏi Serie A trong 2 năm thì thay vì truất xuống Serie C, họ gia giảm thành Serie B với 30 điểm khấu trừ – án phạt có vẻ nhẹ hơn nhưng giá trị cũng không khác mấy).

Tuy nhiên, trong trường hợp của Milan, các quan tòa cho thấy họ khôn mà không ngoan: Milan đã bị trừ mất 44 điểm trong tổng số 88 điểm giành được mùa qua. Do vậy, Milan tụt xuống vị trí thứ 8 với tổng cộng 44 điểm, xếp sau cả Livorno (49 điểm), Empoli (45 điểm) và Parma (45 điểm). Đó là 3 đội được đôn lên dự cúp UEFA, trong lúc Inter Milan và AS Roma sẽ vào thẳng vòng đấu bảng Champions League, còn Chievo và Palermo được dự vòng loại Champions League.

Trong lúc Livorno và Parma nhanh chóng tận dụng cơ hội dự Cúp châu Âu thì CLB nhỏ bé vùng Tuscan, Empoli gặp khó khăn về kinh phí dự giải và gặp rắc rối lớn khi chưa đủ tiêu chuẩn để dự cúp theo quy định của UEFA. Nếu Empoli không hoàn tất thủ tục kịp thời từ nay đến trước ngày 25-7 thì  Milan sẽ là CLB kế tiếp được đôn lên. Hôm thứ Bảy, Empoli tuyên bố là họ sẽ thực hiện cấp kỳ đơn thỉnh cầu và nộp thủ tục xin giấy phép của UEFA vào thứ Hai, nhưng trang web của Milan nhấn mạnh: “Vào thời điểm này, Empoli không có trong tay giấy phép chơi trong Cúp UEFA, họ thất bại trong việc thỉnh cầu xin giấy phép, vì thế họ không thể dự giải” và giải thích thêm lý do vì sao Empoli không còn cơ hội, bởi vì “thời hạn nộp đơn xin giấy phép đã thực sự kết thúc” và UEFA không xét duyệt những trường hợp ngoại lệ.

Nếu buộc phải cử Milan dự Cúp UEFA thì chắc chắc các quan tòa Calciopoli và FIGC sẽ không tránh được bực bội bởi lẽ ra, họ phải trừ Milan 46 điểm (để tụt xuống tận thứ 10) thay vì 44 như hiện nay. Tuy nhiên, lãnh đạo lâm thời của FIGC Guido Rossi quả quyết hôm thứ Bảy là “Tòa án thể thao đã làm công việc hoàn hảo”, ông cho rằng bản án là chính xác, khi công lý đã được thực thi và tội ác đã bị trừng phạt đích đáng. “Bây giờ, chúng ta phải viết lại luật lệ bóng đá để những chuyện trong quá khứ không bao giờ xảy ra lần nữa”.

TIẾN TRUNG

Tin cùng chuyên mục