Xung quanh bản án Calciopoli

Các quan tòa đã thiên vị Milan?

Empoli không bỏ qua cơ hội

Milan là CLB bị trừng phạt nhẹ nhàng nhất trong vụ scandal tiêu cực ở Serie A mùa bóng 2004-2005, khi họ là đội duy nhất được trụ lại Serie A trong lúc cả Juventus lẫn Lazio và Fiorentina đều phải chơi ở Serie B mùa tới. Tất cả các đội đều cảm thấy bất công nhưng mọi chuyện bắt đầu tệ hại khi người ta phát hiện Milan vẫn còn cơ hội dự Cúp UEFA…

  • Milan cân nhắc chuyện kháng cáo
Các quan tòa đã thiên vị Milan? ảnh 1

Hy vọng dự Cúp UEFA của AC Milan có thể sẽ sớm tàn lụi vì phản ứng của dư luận.

Các quan tòa ở Roma đã trừng phạt Milan bằng cách trừ đi tổng cộng 59 điểm trong thành tích của đội trong mùa bóng 2005-2006 và 2006-2007. Cụ thể họ trừ 44 điểm trong tổng số 88 điểm Milan ghi được ở mùa bóng 2005-2006 để đánh lọt đội xuống vị trí thứ 8 - mất suất dự các Cúp châu Âu.

Cùng lúc cấn trừ thêm 15 điểm trong mùa bóng tới, một án phạt có thể khiến Milan mất cơ hội tham dự Champions League. Tuy nhiên, sau khi bản án được công bố, người ta phát hiện là trong số 3 đội được đôn lên dự Cúp UEFA thì Empoli không có giấy phép để tham dự giải. Và nếu Empoli không đủ tiêu chuẩn, Milan đương nhiên là đội kế tiếp được dự Cúp UEFA.

Hôm qua, luật sư Leandro Cantamessa của Milan cho biết: “Có nhiều lý do để thách đố bản án đầy mâu thuẫn này. Tôi đọc toàn bộ bản án và chẳng thấy điều gì giải thích cho việc phạt trừ 59 điểm cho trường hợp của Milan”. Rõ ràng là Milan đang có cơ sở để kháng án lên tòa án cấp cao hơn, nhưng giới thạo tin cho rằng họ sẽ án binh bất động chờ xem UEFA giải quyết chuyện của Empoli như thế nào.

Luật sư Cantamessa cũng chỉ trích bản án cấm hoạt động bóng đá 1 năm dành cho Phó Chủ tịch Milan Adriano Galliani: “Người ta kết án dựa trên một cuộc điện đàm diễn ra trong chưa đầy 2 phút. Đọc qua bản án, có vẻ như họ (các quan tòa) thậm chí không nghe lại nội dung cuộc gọi. Tôi hy vọng là chúng tôi không cần đến những phiên tòa địa phương nhưng cũng không loại trừ khả năng đó”.

  • Ghen ăn tức ở

Từ sự kiện “Empoli”, dư luận bắt đầu dấy lên những phản ứng cho rằng các quan tòa đã nương nhẹ với Milan. Nếu trước đây, người ta nghĩ rằng các quan tòa đã tính toán lầm lẫn trong việc trừ điểm Milan thì bây giờ, nhiều nguồn dư luận tin rằng đó là hành động có chủ ý và họ chỉ “giơ cao đánh khẽ”.

Mới đây, tân Giám đốc Juventus Marco Tardelli thẳng thừng tuyên bố là bản án Calciopoli có khuynh hướng thiên vị cho Milan. Ông nói: “Tôi đã mất không ít thời gian để bình tâm trở lại mà vẫn cảm thấy đây là một bản án thiếu công minh. Phán quyết đúng đắn chắc chắn phải là tống tất cả các CLB xuống Serie B và không khấu trừ điểm số mùa tới. Nhưng với tôi, dường như chẳng có gì đúng khi Milan vẫn còn có thể tham dự Cúp UEFA”.

Nếu nhìn sự việc dưới góc độ khách quan, ngay cả một cổ động viên Milan cũng có thể cảm nhận sự may mắn của đội mình. Milan không chỉ được chơi ở Serie A mà còn có thể dự Cúp châu Âu (nếu Empoli thất bại trong việc xin giấy phép dự giải), trong lúc Juventus nhiều khả năng sẽ vắng mặt ở Cúp châu Âu trong 3 mùa bóng, Lazio và Fiorentina ít nhất cũng vắng 2 mùa.

Hôm qua, tờ Corriere dello Sport đăng bài bình luận ngay trang nhất, phân tích sự khác biệt quá lớn trong án phạt giữa các đội. Tờ báo nhấn mạnh: “Juventus phải trả giá cho một án phạt nặng nề khi hầu như chắc chắn họ sẽ phải chơi ở Serie B trong 2 năm. Milan lãnh án quá nhẹ khi vẫn còn được chơi trong Serie A, mà nhờ vậy, họ duy trì được bản quyền truyền hình và còn có thể nhắm tới ngôi vô địch ở mùa tới”.

Tờ báo cũng nêu câu hỏi vì sao với sự liên đới như nhau mà Fiorentina và Lazio phải rớt hạng, còn Milan thì không. “Nếu các quan tòa cân nhắc là Milan xứng đáng ở lại Serie A thì họ không thể phạt nặng hơn trong trường hợp của Lazio và Fiorentina. Bởi vì lý do hết sức đơn giản: Cả hai đội này đều không có bất cứ một cuộc tiếp xúc trực tiếp nào với các trọng tài”, trong lúc người ta có bằng chứng về một cuộc gọi giữa Phó Chủ tịch Milan Galiani với các quan chức điều khiển trận đấu.

Giới thạo tin cho rằng, với chiều hướng phản ứng của dư luận và của 3 CLB liên quan về án phạt của Milan, nhiều khả năng CLB ở San Siro sẽ đánh mất cơ hội dự Cúp UEFA. Về cơ bản, các quan tòa sẽ không thay đổi án phạt của mình, nhưng họ có cách để dập tắt mọi cơ hội dự Cúp châu Âu của Milan mùa này bằng cách hợp lệ hóa trường hợp của Empoli. Chỉ cần FIGC gửi bản thỉnh cầu lên UEFA, chắc chắn tổ chức quyền lực của châu Âu sẽ không câu nệ giải quyết trường hợp ngoại lệ này.

Chỉ cần Milan mất quyền dự Cúp UEFA, mọi chuyện sẽ bớt rắc rối hơn nhiều… Hãy chờ xem.

NHẬT TÂN 

Empoli không bỏ qua cơ hội

Không giống như những dự báo của giới truyền thông, CLB nhỏ bé vùng Tuscan Empoli không có ý định bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng để tham dự Cúp châu Âu. Sau bản án Calciopoli, Empoli được đôn lên vị trí thứ 6 Serie A mùa bóng 2005-2006 và đương nhiên được quyền dự Cúp UEFA, nhưng họ gặp rắc rối lớn khi không đủ điều kiện tổ chức các trận đấu theo tiêu chuẩn của UEFA, đặc biệt là sân bãi. Empoli cũng không có giấy phép dự giải mà thời hạn cuối cùng để nộp 500 euro tiền lệ phí cho UEFA đã hết hạn từ lâu (ngày 11-5).

Tuy nhiên, Chủ tịch Fabrizio Corso của Empoli thừa nhận là CLB đang chạy đua với thời gian để hoàn tất thủ tục nhưng quả quyết là CLB có thể thực hiện được ước mơ của mình. “Đây là cơ hội có một không hai. Chúng tôi là CLB nhỏ bé và đây có thể là cơ hội chẳng bao giờ lặp lại”. Nếu UEFA giải quyết trường hợp ngoại lệ này thì Empoli có thể phải chơi trận sân nhà của mình trên sân Artemio Franchi của Fiorentina.

Thông tin liên quan

- Sau vụ xử tiêu cực của bóng đá Italia

- Mancini:" Hãy trao ngôi vô địch cho Inter Milan"

Tin cùng chuyên mục