Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I- 2006 tại Bình Định

Một “đại hội võ lâm” quy mô và hoành tráng

Hôm qua, 29-8, BTC Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I- 2006 tại Bình Định đã tổ chức cuộc họp báo tại Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn. Tham gia buổi họp báo có bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan, các lãnh đạo sở ban ngành và đại diện của Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam, các nhà tài trợ và gần 20 phóng viên các báo, đài địa phương và trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Một “đại hội võ lâm” quy mô và hoành tráng ảnh 1

BTC họp báo giới thiệu về giải.

Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I- 2006 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 5-8 với sự tham gia của gần 200 VĐV của 31 đoàn đại diện cho 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cùng với gần 300 VĐV đến từ 30 tỉnh, thành trong cả nước.

Đây là lần đầu tiên có một liên hoan võ thuật cổ truyền có tầm quốc tế, tập hợp đại diện các môn phái võ đến từ các nước, các địa phương tham gia, truyền bá võ cổ truyền Việt Nam - một “đại hội võ lâm” khá quy mô và ý nghĩa. Bởi vậy, LH lần này là cơ hội tốt để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam, về quê hương Bình Định. Còn với võ sinh các nước, đến Bình Định tham gia LH còn là dịp “về nguồn”, về với mảnh đất có tinh thần thượng võ lâu đời, từng được định danh là “miền đất Võ”.

Trong nội dung của chương trình liên hoan, ngoài thời gian để các đoàn biểu diễn các bài quyền của võ cổ truyền Việt Nam như: tay không chống tay không, tay không đối luyện với binh khí, binh khí chống binh khí...BTC cũng dành nhiều thời gian để các đoàn có dịp tham quan, tìm hiểu về Bình Định, tổ chức lễ dâng hương- dâng hoa ở Bảo tàng Quang Trung.

Đặc biệt, chương trình khai mạc liên hoan sẽ có những tiết mục mang những nét bản sắc của Bình Định: múa trống, múa cờ, biểu diễn võ tập thể hai bài võ rất đặc trưng của võ Bình Định là Hùng kê quyền và roi Thái sơn. Bên cạnh đó, BTC sẽ chọn ra những tiết mục xuất sắc để công diễn rộng rãi cho quần chúng xem tại các điểm như: nhà thi đấu Quy Nhơn, trung tâm thương mại Quy Nhơn, Nhà thi đấu Hà Thanh (huyện Tuy Phước), Tây Sơn...

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết: “Bình Định sẽ cố gắng hết sức mình để liên hoan lần đầu tiên thành công tốt đẹp, đồng thời sẽ duy trì hoạt động này mang tính truyền thống, có thể 2 năm hoặc 3 năm sẽ tổ chức một lần, nhưng chắc chắn đây sẽ không phải là LH duy nhất...”.

Tin, ảnh: NGUYÊN KHANH

Tin cùng chuyên mục