Hội ngộ miền đất võ

Liên hoan (LH) quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 1-2006 tại Bình Định sẽ khai mạc vào tối 5-8 và kết thúc vào ngày 7-8.

Tính cho đến thời điểm này, chính thức đã có 35 đoàn với hơn 200 võ sinh, thuộc các võ phái như: Tinh Võ Đạo, Ngọc Long Võ Đạo, Tráng Sĩ Đạo, Quán Khí Đạo, Song Long Khiên Đường, Cửu Long Võ Đạo của các nước như: Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Italia, Hà Lan, Lào...Bên cạnh đó còn có 21 đoàn với gần 300 võ sinh thuộc 21 tỉnh, thành trong cả nước cũng đã có mặt tại LH lần đầu tổ chức tại Bình Định.

Hội ngộ miền đất võ ảnh 1

Biểu diễn võ cổ truyền. Ảnh: Hoàng Vy

Ngày đầu tiên đặt chân đến Quy Nhơn, Võ sư Maitie Lasjunies (Chưởng môn France - Tinh Võ Đạo) cho biết: “Tôi bắt đầu tập Boxing, Karate khi mới lên 15 tuổi. Đến năm tôi 17 tuổi, tình cờ một lần tôi được biết môn võ Vovinam và đã bị môn võ này “hút hồn” bởi những nét uyển chuyển và hiệu quả trong từng đòn thế. Tôi đã bỏ qua hết tất cả những môn võ mà mình đã tập để theo học Vovinam. Qua 5 năm tập luyện, tôi lại biết đến võ cổ truyền Việt Nam và tôi theo học nó cho đến bây giờ. Tôi rất yêu thích võ cổ truyền Việt Nam. Vì thế, tôi đã nhờ sư phụ đặt cho tôi một cái tên Việt Nam, đó là Võ sư Hồ Thiên Long. Tôi biết Bình Định và thấy yêu mảnh đất này qua lời kể của sư phụ tôi là Hồ Hoa Huệ. Giờ có mặt ở đây tôi thấy bồi hồi như một đứa con xa quê, nay mới có dịp về thăm nguồn cội.

Hội ngộ miền đất võ ảnh 2

Các võ sinh quốc tế trước tượng đài Hoàng đế Quang Trung.

Hội ngộ ở miền miền đất võ trong những ngày đầu tháng 8 này còn có những người con Việt Nam xa quê lâu năm, họ được học võ cổ truyền Việt Nam ở xứ người nên về với LH lần này cũng chính là về với cội nguồn.

Võ sinh Trần Hélène thuộc võ phái “Cửu Long Võ Đạo- Nice France” tâm sự: “Ba tôi là người Sài Gòn, mẹ là người Hà Nội, tôi được sinh ra ở Pháp, ba mẹ tôi luôn muốn con cái không chỉ nói được tiếng mẹ đẻ mà còn phải học võ cổ truyền Việt Nam để gìn giữ bản sắc người Việt. Hôm vừa đến Bình Định, tôi bồi hồi muốn khóc, võ cổ truyền như đã ngấm sâu vào máu thịt, nên về miền đất võ tham gia LH lần này, tôi như được về với cội nguồn của mình...”.

Trong khi đó, lão võ sư Ngô Bông, nay đã gần 80 tuổi, cũng không quản đường xa, tuổi già, lặn lội từ Quảng Ngãi vào, ông nói mà như muốn khóc: “Tuyệt vời, tuyệt vời, LH lần này thật đúng với ý nguyện của những người học võ, suốt một đời theo nghiệp võ, tôi chỉ mong có ngày này, dù mai sau có mất đi, tôi cũng thấy mãn nguyện lắm...”.

Hàng trăm võ phái xuất thân từ võ cổ truyền Việt Nam, như hàng trăm nhánh sông đổ ra biển cả, lan tỏa khắp thế giới, nay có dịp trở về nguồn, còn hạnh phúc nào hơn.
 
Quy Nhơn những ngày này có một cuộc hội ngộ thắm tình hữu nghị và thân thiết của những người con của võ cổ truyền Việt Nam.  

GIA NGUYỄN

THÔNG TIN

* Trong các đoàn VĐV nước ngoài về tham dự Liên hoan, có lẽ đoàn Mỹ là hạnh phúc nhất khi họ được một tình nguyện viên khá đặc biệt hướng dẫn. Đó là Nguyễn Chí Hiếu, người đã đạt được thành tích là “sinh viên giỏi nhất nước Anh” vào năm 2004 và là 1/100 sinh viên giỏi nhất thế giới năm 2006, đồng thời được trao danh hiệu Goldman Sachs Global Leader (Nhà lãnh đạo tương lai).

* Gần 10 thành viên của đoàn “France- Tinh Võ Đạo” trên đường từ Pháp sang Việt Nam để tham gia Liên hoan đã phải dừng chân ở Hong Kong vì cơn bão bất ngờ. Các chuyến bay đều bị hủy để đợi cho cơn bão qua đi đã khiến cho đoàn võ sinh này phải ở lại Hong Kong và không kịp dự LH.

* Đoàn du khách Pháp (41 người), là những võ sinh theo học võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp thuộc võ phái Sơn Long quyền thuật cũng không thể mua được vé máy bay để đến dự kịp Liên hoan, đành phải xin được giao lưu với các môn phái võ cổ truyền Việt Nam vào ngày 9-8 tại Quy Nhơn.

N.K

Tin cùng chuyên mục