Hoành tráng Lễ khai mạc Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I- 2006

Hoành tráng Lễ khai mạc Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I- 2006 ảnh 1
Quang cảnh lễ khai mạc liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam 2006 trên sân vận động Quy Nhơn.

Tối 5-8, lễ khai mạc Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I- 2006 đã diễn ra hoành tráng tại sân vận động Quy Nhơn. Về dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban TDTT Việt Nam, tỉnh Bình Định, các nhà tài trợ và đặc biệt có gần 500 VĐV đến từ 35 đoàn quốc tế và 21 đoàn thuộc các tỉnh, thành trong cả nước.
 
Trong lễ khai mạc, sau phần lễ là phần hội với các tiết mục múa trống trận, màn đồng diễn mang tên “Việt Nam hòa bình và hữu nghị. Bình Định dang tay chào đón bạn bè trên thế giới về tham dự Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam” diễn ra trong khoảng gần 30 phút, gồm 3 chương: Bình Định miền đất địa linh nhân kiệt, nơi có nhiều hiền tài xuất chúng (2 bài Hùng kê Quyền và Roi Thái sơn được biểu diễn trong chương này); những bông hoa bách chiến bách thắng của con Lạc cháu Hồng (có múa hoa dựa trên nền nhạc bài “Giòng máu Lạc Hồng”); Việt Nam - hòa bình và hợp tác (xếp hình trên nền nhạc bài “Trái đất này là của chúng mình” và bài “Hòa bình về với chúng ta”)... 

Hoành tráng Lễ khai mạc Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I- 2006 ảnh 2
Các đoàn diễu hành qua lễ đài.

Cũng nằm trong chương trình của LH, hôm qua, 5-8, các đoàn đã tiến hành biểu diễn các bài quyền tay không, binh khí đặc trưng của từng võ phái mình tại Nhà thi đấu sân Quy Nhơn và Trung tâm TDTT Hà Thanh (huyện Tuy Phước), trong đó những màn biểu diễn của các võ phái như: Tráng Sĩ Đại của Bỉ, Tinh Võ Đạo của Pháp, đoàn An Giang, chủ nhà Bình Định đã tạo ấn tượng tốt đẹp cho người hâm mộ.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, ở thị trấn Bình Định, vào xem các màn biểu diễn của các võ phái tại LH đã nhận xét: “Tôi cũng vốn là người học võ, lâu nay chỉ nghe là Tây cũng học võ ta, nhưng chưa được thấy bao giờ, nay có dịp nhìn thấy họ biểu diễn, tôi thấy rất vui vì môn võ cổ truyền Việt Nam đã được thế giới yêu thích, nhìn thấy võ sinh các nước bạn biểu diễn, tôi càng thêm yêu môn võ nước mình...”.
 
Có mặt tại Quy Nhơn từ sáng sớm, lão võ sư Phan Thọ, huyện Tây Sơn, xúc động nói: “Tôi thấy vui lắm, hôm qua có mặt tại lễ dâng hương- dâng hoa ở Bảo tàng Quang Trung, nhìn thấy những “ông Tây- bà Đầm” thành kính dâng hương, tôi thấy lòng tự hào ghê lắm. Hôm nay lại được nhìn thấy họ biểu diễn võ của dân tộc mình, hay quá ! Rất mong LH này được tổ chức thường xuyên...”. 

KHÁNH NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục