Thế giới quần vợt WTA

Họ đã làm được gì trong năm 2007 (phần 1)

Mùa giải 2007 đã khép lại với các tay vợt nữ của WTA. Trải qua nhiều tháng trời với hàng chục giải đấu, nhiều tay vợt đã gặt hái được những thành tựu đáng kể, tạo ra sự thay đổi chóng mặt trong thế giới quần vợt WTA. Dưới đây, xin thống kê bằng các số liệu, chỉ số kỹ thuật về những thành công của một số tay vợt nữ hàng đầu của WTA, qua đó cũng đoán định phần nào về phương hướng phát triển của họ trong mùa giải năm sau - 2008.

Mùa giải 2007 đã khép lại với các tay vợt nữ của WTA. Trải qua nhiều tháng trời với hàng chục giải đấu, nhiều tay vợt đã gặt hái được những thành tựu đáng kể, tạo ra sự thay đổi chóng mặt trong thế giới quần vợt WTA. Dưới đây, xin thống kê bằng các số liệu, chỉ số kỹ thuật về những thành công của một số tay vợt nữ hàng đầu của WTA, qua đó cũng đoán định phần nào về phương hướng phát triển của họ trong mùa giải năm sau - 2008.
 
1- Justine Henin
 Chỉ số chìa khóa: Kỷ lục thắng - thua trong năm: 63-4 (chiếm 94%)

 Hãy xem Justine Henin đã chiếm ưu thế như thế nào trong năm nay? Không một tay vợt nào của WTA sở hữu được tỷ lệ 94% chiến thắng trong nguyên một mùa giải - từ khi Steffi Graf làm được điều này hồi năm 1989. Hồi năm 1997, Martina Hingis chỉ giành được tỷ lệ 93,7% chiến thắng trong nguyên mùa. Với Serena Williams là 92% trong năm 2002. 

Henin đạt tỷ lệ chiến thắng 94% trong mùa giải năm nay.
Henin đạt tỷ lệ chiến thắng 94% trong mùa giải năm nay.

Cho dù kỷ lục thắng - thua này của Henin là chẳng thấm vào đâu so với cái kỷ lục thắng - thua của mọi thời đại mà huyền thoại Martina Navratilova từng tạo lập nên (86-1), nó vẫn giúp Henin đạt đến một trong những mùa giải tốt hơn trong lịch sử WTA. Và nó đến vào cái thời điểm mà gần như, Henin đã chiếm ưu thế đáng kể so với các tay vợt còn lại như cái cách mà Graf rồi Navratilova đã từng làm.
 
Thất bại đáng kể nhất của Henin là trận thua trước Marion Bartoli ở bán kết Wimbledon. Trận thua này làm cô chấm dứt tham vọng hoàn tất đủ bộ sưu tập 4 danh hiệu Grand Slam khác nhau. Trận thua trước Serena ở bán kết giải đấu tại Miami là một thất bại tệ hại thứ hai, khi Henin đã dẫn trước một ván và… một brek-point trước khi để Serena lội ngược dòng nước.
 
Tuy nhiên, chính sự vắng mặt của cô trong 6 tuần đầu của mùa giải (vì hôn nhân tan vỡ) mới chính là những khoảnh khắc khiến Henin ám ảnh nhất. Cũng may, từ sự kiện này, Henin đã làm lành với gia đình, với cha cô, dì cô và những người em cùng cha khác mẹ. Đó là yếu tố tiên quyết giúp cô ổn định tinh thần và giành thắng lợi ở giải Pháp mở rộng, sau đó là thống trị hầu như tuyệt đối thế giới WTA.

 · Yêu cầu và phương hướng phát triển: Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2007, lập lại thành tích này trong năm 2008, thi đấu tại Australia Open, cố gắng chiến thắng ở Wimbledon.
 
2- Svetlana Kuznetsova
 Chỉ số chìa khóa: 10 lần vào đến bán kết các giải đấu, đăng quang… 1 lần

 
Làm thế nào mà một tay vợt có một năm đầy nhạt nhẽo như Svetlana Kuznetsova là kết thúc mùa giải ở ngôi số 2 thế giới? Trong chừng mực nào đó, chuyện này đến là do quá nhiều ngôi sao sáng trong năm nay - như Serena, Venus Williams, Jelena Jankovic, Ana Ivanovic - chỉ biết chói sáng trong một giai đoạn, một thời khắc nhất định.

Tay vợt Kuznetsova.
Tay vợt Kuznetsova.

Trong khi đó, Kuznetsova vẫn kiên cường - dù không ngoạn mục một chút nào - vào đến vòng bán kết nhiều hơn bất kỳ một tay vợt nào trong tốp 10 (ngoại trừ Henin và Jankovic), và lại… giành ít danh hiệu nhất so với bất kỳ một tay vợt nào nằm trong tốp 10 (ngoại trừ Bartoli). Danh hiệu duy nhất mà của Kuznetsova trong mùa này đã đến khi đối thủ của cô giải nghệ trong trận chung kết dù đã thắng trước một ván.

 Ngay cả khi Kuznetsova có được chuyến phiêu lưu tuyệt vời nhất trong năm - vào đến trận chung kết US Open - người ta cũng vẫn không quên cô đã mệt bở hơi tai như thế nào trong trận bán kết với Anna Chakvetadze, và cô bị nghiền bẹp như thế nào khi đối mặt với Henin. Thành tích đáng kể duy nhất của Kuznetsova hóa ra lại chính là… ngôi vô địch Fed Cup - một danh hiệu giải đồng đội.
 Xét về nhiều khía cạnh, Kuznetsova đã thi đấu không quá thành công trong mùa 2007 như mục tiêu từng đề ra (đấu ít trận đi và thắng nhiều lên). Dù vậy, ai cũng nhớ tại Roland Garros, Roger Federer từng nói Kuznetsova chính là tay vợt đáng xem nhất trong thế giới WTA. Kuznetsova cho biết mục tiêu của cô vào năm sau là thắng tất cả các trận bán kết, hoặc chung kết mà cô từng thua hồi năm nay. Hy vọng như vậy!
 
· Yêu cầu và phương hướng phát triển: Không hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra, cần khiến mọi người khẳng định cô là số 2 thế giới chứ không phải đặt câu hỏi liệu cô có đáng là số 2 thế giới?
 
3-Jelena Jankovic
 Chỉ số chìa khóa: Chơi 97 trận trong mùa.
 
Jelena Jankovic đã chơi cả thảy 97 trận trong mùa này, nhiều hơn ít nhất là 20 trận so với bất kỳ tay vợt nào của WTA. Cô cũng là tay vợt có số trận thắng nhiều nhất: 73 trận thắng (hơn Henin đến 10 trận). Trong mùa này, cô đã đăng quang ở 4 giải đấu. Trong số 24 giải đấu mà cô không thắng, cô bị loại vì tay vợt sau đó trở thành nhà vô địch. Dĩ nhiên, Jankovic phàn nàn về chuyện này rất nhiều, vì chẳng có ai khác lại thường xuyên rơi vào nhánh đấu nặng nhiều như cô. 

Việc ra sân thi đấu quá nhiều đã khiến Jankovic cạn kiệt thể lực vào giai đoạn cuối
Việc ra sân thi đấu quá nhiều đã khiến Jankovic cạn kiệt thể lực vào giai đoạn cuối

Tất nhiên, việc tham gia thi đấu quá thường xuyên đã mang lại cái giá phải trả đáng kể. Sau khi giành 4 ngôi vô địch trong nửa đầu mùa giải, Jankovic kết thúc năm 2007 bằng… 6 trận thua liên tiếp - hai trong số này là do cô bỏ cuộc vì mệt mỏi hoặc chấn thương. Cô đã lên lịch nghỉ dưỡng trong 3 tuần hồi trung tuần tháng 7, sau đó cô lại đổi lịch và chỉ đi nghỉ trong hai tuần. Từ đó cho đến cuối năm, Jankovic không có thêm kỳ nghỉ nào nữa.

 Trở lại thi đấu, Jankovic tham gia các giải đấu ở Bắc Kinh, Stuttgart, Bangkok và Zurich trong vỏn vẹn 5 tuần. Cái gì đến đã phải đến, cô bị cảm và suy yếu đáng kể về thể lực. Đó là lý do Jankovic chơi rất tồi ở giải tổng kết cuối mùa tại Madrid- để thua cả 3 trận. Lời cuối của cô trước khi rời sân đấu là: "Tôi gặp rắc rối về hô hấp, tôi không thể thở bình thường được và tôi đã sụp xuống, không thể chơi theo phong cách của mình".
 
· Yêu cầu và phương hướng phát triển: Không hoàn thành nhiệm vụ ở nửa sau mùa giải, cần hạn chế việc thi đấu liên tục và di chuyển liên tục trong mùa giải 2008. 

TIỂU SIÊU

Tin cùng chuyên mục