Hướng đến trận ‘siêu kinh điển’

Kỳ 1: El Clasico không Guti, không Messi

Trận “siêu kinh điển” giữa Barcelona và Real Madrid luôn là trận đấu được chờ đợi nhất tại Liga. Tại đó có tất cả những gì làm nên một trận đấu hấp dẫn: sự xung đột giữa các vùng miền, chất kỹ thuật, sự quyết liệt và cả thù hận.

Năm trước Barca - được đánh giá cao hơn - đã không thể thắng Real trong cả 2 lượt trận. Lần này khi Real đang lâng lâng ở ngôi đầu bảng, liệu đội của Rijkaard có thể làm điều ngược lại? Đã có thể đếm ngược ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, đáng tiếc là trận đấu này sẽ không có Messi và có thể là cả Guti bên Real nữa.
Messi - thêm một lần lỗi hẹn

Kỳ 1: El Clasico không Guti, không Messi ảnh 1

Messi phải rời sân phút thứ 44 trận gặp Valencia.

Barca chắc chắn sẽ không có được sự phục vụ của Lionel Messi. Chàng trai người Argentina - cầu thủ đang có phong độ tốt nhất, cũng quan trọng nhất của Barca thời gian qua - đã dính một vết chấn thương nặng ở đùi trái và phải nghỉ thi đấu 5 tuần.

Không chỉ mất Messi trong trận đấu quan trọng này, Rijkaard phải còn học cách tồn tại mà không có anh trong ít nhất là 6 trận đấu khác, gồm các trận gặp Alcoyano (Cúp Nhà vua, lượt đi Barca thắng 3-0), Mallorca, Murcia, Racing (Liga) kèm theo 1 trận đấu tại vòng 2 Champions League.

Đó là một tổn thất vô cùng to lớn khi Messi đang dẫn đầu danh sách dội bom của Barca mùa này (12 bàn, 8 tại Liga, 4 tại Champions League), lại đang góp một vị trí trọng yếu trong đội hình Barca. Mùa giải trước, chính anh là người lập được cú hattrick trong trận hòa 3-3 của 2 đội tại Nou Camp.

Tuy tiếc nuối những cũng cần phải nhận thấy một sự trùng hợp. Tại sao Messi lại luôn vắng mặt trong những trận đấu mà đội bóng cần anh nhất? Tháng 3-2006, Messi bị một chấn thương ở chân phải, vắng mặt trong trận siêu kinh điển (hòa 1-1) và sau đó là trận chung kết Champions League (Barca thắng Arsenal 2-1).

Sau đó tại World Cup 2006, Messi phải xem các đồng đội thất bại trước đội tuyển Đức qua truyền hình do không kịp hồi phục một chấn thương ở gân metatarsal. Tuần trước, Messi bảo trận đấu với Real Madrid tới đây sẽ quan trọng không kém gì một trận chung kết Champions League, vậy mà giờ đây anh buộc phải làm khán giả.

Vì chấn thương này mà Messi không thể đến Zurich vào rạng sáng qua để dự buổi lễ trao giải cầu thủ xuất sắc nhất thế giới do FIFA trao tặng. Anh buộc phải ở lại Catalan để bắt đầu thực hiện quá trình hồi phục của mình. Ngay trong lần đầu tiên nằm trong danh sách rút gọn 3 cầu thủ hay nhất, Messi lại không thể tham dự. Thật đáng tiếc!

Chấn thương của Messi quả thật là điều Rijkaard không hề ngờ đến. Barca của ông có thể vận hành tốt khi không có Ronaldinho, Eto’o hoặc thậm chí cả 2 nhưng chưa bao giờ HLV người Hà Lan nghĩ đến việc bộ máy tấn công sẽ ra sao khi không còn Messi. Ông sẽ không thể đưa ra bộ 3 tấn công R-E-M (Ronnie - Eto’o - Messi) lẫn bộ ba của La Masia I-B-M (Iniesta - Bojan - Messi).

Ai sẽ đá trám vào vị trí của Messi đây? Henry đã chấn thương, Gudjohnsen chưa bao giờ xuất hiện ở cánh, Krkic và Dos Santos vẫn còn quá non kinh nghiệm. Rijkaard có chưa đầy 1 tuần để suy nghĩ.

Guti - mèo lại hoàn mèo

Guti hoàn toàn khỏe mạnh nhưng có thể anh sẽ lại mất một trận “siêu kinh điển” nữa. Đã 3 trận trôi qua Real xuất quân mà không có Guti - cầu thủ ngỡ như là nhân tố quan trọng nhất của Real mùa này.

Có thể thấy một điều: Schuster sau thời gian loay hoay cũng đã tìm được đội hình tối ưu nhất cho mình và đội hình đó - trớ trêu thay - không có Guti. Nếu không có bất ngờ nào, Real sẽ xuất quân trận “siêu kinh điển” với một đội hình tương tự như trận gặp Lazio, Bilbao và gần nhất là Osasuna.

Theo đó, Real chỉ có đúng 3 tiền vệ và đó sẽ là 3 cái tên: Diarra, Baptista và Sneijder. Trong bộ 3 này, Diarra sẽ là cái tên không thể thiếu bởi anh là một tiền vệ trung tâm thực thụ, là người chơi thấp nhất và chỉ tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự. Hai tiền vệ còn lại phải là những người công thủ toàn diện, có khả năng hoán đổi vị trí liên tục cho người kia và chơi tốt cả 2 chân.

Guti có kỹ thuật rất khéo nhưng anh lại quá mong manh. Guti vừa yếu trong va chạm lại rất hay nổi nóng. Pha đá nguội của anh trong trận gặp Racing Santander đã nói lên điều đó. So với Baptista và Sneijder, Guti cũng là người sút xa rất kém trong khi Schuster đang gây dựng một lối tấn công rộng khắp trong đó những pha dứt điểm từ tuyến 2 có vai trò rất lớn.

Hơn thế nữa, những trận đấu đầu mùa của Real đã nói lên mặt hạn chế của Real khi có Guti. Nếu Guti ra sân, Real buộc phải chơi chung quanh anh. Khi Guti tỏa sáng, Real sẽ đá rất uyển chuyển và đẹp mắt nhưng một khi anh bị một cầu thủ rắn mặt theo kèm, có khả năng rất lớn là Guti sẽ bị “tắt điện”.

Vả lại, so với Baptista hay Sneijder, Guti chỉ chơi được chân trái, nó khiến Guti gặp khó khăn khi bị đặt vào thế phải chơi lệch cánh. Hiệp 2 trận đấu gặp Lazio, Schuster đã thử cho Guti vào sân và chơi lệch phải, kết quả thật thê thảm. Anh chơi dưới trung bình và Real bị mất thế chủ động.

Dù Schuster luôn bảo rằng ông không có tị hiềm gì với Guti nhưng báo chí đã không ít lần nói về một sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa HLV và người đội phó. Guti là một cầu thủ giỏi nhưng anh không thể là một cầu thủ lớn vì những hạn chế nhất định.

Schuster từng dựa vào Guti để mang về những kết quả tích cực đầu tiên, nhưng bây giờ để tiếp tục phát triển, ông buộc phải gạt anh. Khi Real vẫn đang đá tốt, không ai trách ông được. Như những gì Pellegrini đã làm với Riquelme vậy thôi!

TRẦN MINH tổng hợp

Tin cùng chuyên mục