Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ - Sớm công khai kiểm điểm trách nhiệm vụ Vinashin

Hôm qua, 23-11, Quốc hội tiếp tục chương trình chất vấn các thành viên Chính phủ. “Bão” giá cả, quản lý vốn doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm trong vụ Vinashin… là những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng...

Đại biểu Phạm Phương Thảo (TPHCM) chất vấn thành viên Chính phủ. Ảnh: MINH ĐIỀN

“Chúng tôi đã làm đủ, làm đúng chức trách”

Vấn đề trách nhiệm trong vụ Vinashin khiến Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh phải trả lời nhiều lần, nhưng dường như một số đại biểu Quốc hội vẫn chưa hài lòng. Thậm chí, tới cuối buổi chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng còn gợi ý Bộ trưởng Vũ Văn Ninh có thể trả lời thêm về vấn đề này ở phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng.

Là người gợi vấn đề đầu tiên, ĐB Đặng Như Lợi (Cà Mau) hỏi: “Tổng tài sản của Vinashin trên giấy tờ gần 105.000 tỷ đồng, nhưng với việc mua tàu, ca nô cũ như báo cáo thì giá trị thực tế của Vinashin còn bao nhiêu?”. Theo ông Lợi, xét về quy chế giám sát đánh giá hiệu quả của DNNN, tình hình tài chính của Vinashin phải có trách nhiệm phần lớn của Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trả lời: đến 30-6-2009 tổng tài sản của Vinashin hơn 104.000 tỷ đồng, nợ khoảng 86.000 tỷ đồng. Món nợ này hình thành lên các dự án, các nhà máy (110 nhà máy, trong đó có 28 nhà máy đang hoạt động tốt): “Số đó không mất hết, nhưng để xác định mất bao nhiêu bây giờ phải đánh giá”. Bộ trưởng cho biết, đang yêu cầu các cơ quan kiểm toán kết hợp với cơ quan điều tra xác định giá trị thực các tài sản còn lại của Vinashin, lúc đó mới trả lời được câu hỏi mà đại biểu nêu.

Trước câu hỏi về trách nhiệm cụ thể mà đại biểu Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên - Huế) đặt ra, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết, 3 năm qua, Bộ Tài chính đã thực hiện một cuộc thanh tra và 4 cuộc kiểm tra định kỳ. Từ năm 2007-2008, các sai phạm của Vinashin đã được Bộ Tài chính phát hiện, như sử dụng nguồn 750 triệu USD vốn trái phiếu quốc tế Chính phủ cho vay lại, đầu tư không đúng danh mục dự án và các cam kết ban đầu, đầu tư dàn trải… Bộ Tài chính đã có tới 11 kiến nghị, xử lý chấn chỉnh, nhất là việc yêu cầu rà soát lại vốn vay và đầu tư. Tuy nhiên, có những yêu cầu chấn chỉnh mà Vinashin không nghiêm túc thực hiện hoặc không thực hiện. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh khẳng định: “Chúng tôi đã làm đủ, làm đúng chức năng, phát hiện ra nhưng Vinashin chỉ thực hiện một phần, một phần không thực hiện”.

Giải pháp gì trước bão giá?

Giá cả liên tục tăng nhanh, ảnh hưởng tới nhiều mặt của đời sống cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn Bộ trưởng Vũ Văn Ninh.

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Bình) cho rằng, việc giá cả trong nước tăng thời gian qua đã làm giảm ý nghĩa của tăng trưởng: “Bộ trưởng giải thích giá cả tăng do giá hàng hóa thế giới tăng là chưa ổn, bởi nhiều nước trong khu vực cũng hội nhập sâu như ta, nhưng vẫn kiềm chế được lạm phát”.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến giá cả tăng, trong đó có nguyên nhân là “mức độ hội nhập của chúng ta rất lớn”. Hiện nay giá cả ở nước ngoài cũng tác động tới giá trong nước khi chúng ta đang nhập siêu, chủ yếu nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Trong nước cũng có nhân tố tác động tới giá như như thiên tai dịch bệnh, nhu cầu sức mua tăng, lãi suất tỷ giá… Kết luận nguyên nhân của tình trạng tăng giá, bộ trưởng khẳng định, tác động vào giá là tổng hợp của nhiều yếu tố nên việc kiểm soát điều hành giá theo thị trường, nhưng phải theo lộ trình, để làm sao không ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân. Giải pháp là tăng cường quản lý, yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo cung cầu hàng hóa, không để thiếu hàng. Mặt khác, chính quyền cũng có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hình thành giá, đăng ký và bán theo giá đăng ký trên địa bàn.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Bình Thuận) chất vấn thành viên chính phủ.

Được hỏi về "cơn sốt" giá vàng và tỷ giá USD, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nói: “lĩnh vực vàng, USD tôi không phải là người chủ trì”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận việc "sốt" vàng, USD có tác động rất lớn đến giá cả nói chung.

Được mời tham gia trả lời về vấn đề này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho biết, giá vàng năm nay có diễn biến rất bất thường, đặc biệt là diễn biến giá vàng thế giới trong những tháng gần đây. Đối với trong nước, theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, mặc dù nước ta không phải là nước sản xuất và xuất khẩu vàng, nhưng gần đây hoạt động kinh doanh vàng phát triển rất nhanh, xuất hiện tình trạng đầu cơ. “Các năm trước số xuất, nhập khẩu vàng gần như không đáng kể và hiện tượng hoạt động mạnh mà có biểu hiện đầu cơ chỉ diễn ra trong 2 năm 2009 và 2010” - Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép nhập vàng để tạo tâm lý ổn định của thị trường. Bên cạnh đó ban hành Thông tư số 22 nhằm quản lý tốt hơn, hạn chế đầu cơ trong hoạt động cho vay kinh doanh vàng.

“Hố tử thần” là hệ quả của tình trạng “cắt khúc” trong quản lý hạ tầng

Đây là ý kiến của ĐB Phạm Phương Thảo (TPHCM). ĐB phản ánh, từ tháng 7 năm 2010, trên địa bàn TPHCM xuất hiện 42 “hố tử thần” trên một số tuyến đường nội đô, do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là tình trạng “cắt khúc” trong quản lý các công trình hạ tầng đô thị nói chung và giao thông đô thị, nói riêng. ĐB Phạm Phương Thảo bày tỏ sự băn khoăn sâu sắc về việc thiếu vắng một “nhạc trưởng” trong các vấn đề công chính.

ĐB Lê Bộ Lĩnh (An Giang) đồng tình: “Cơ chế phối hợp liên bộ, liên ngành trong quản lý hạ tầng đô thị rất yếu. Đường vừa làm xong thì hai bên nhà xây như... tango ngẫu hứng”.

Ghi nhận vấn đề ĐB Phạm Phương Thảo phản ánh là hoàn toàn chính xác, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, đây  là điều bất hợp lý đã được nhiều thành phố lớn phản ánh. “Bộ GTVT sẽ bàn với Bộ Xây dựng để xem xét, kiến nghị Chính phủ có sự phân công hợp lý hơn”. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu các chủ đầu tư công trình và chính quyền địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác nghiên cứu địa chất thủy văn, quản lý, giám sát thi công công trình...

Vinashin nợ không có nghĩa là thua lỗ (?!)

Thẳng thắn đặt vấn đề về sự chính xác của số liệu thống kê, ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) dẫn ra những cơ sở cho mối quan ngại của ông về khoản nợ và số lỗ lớn của Vinashin. ĐB nhận xét: “Chúng ta đã thấy rõ hậu quả của việc Vinashin báo cáo không trung thực, vì thế cần phải có kiểm toán khách quan để định lượng đúng tình hình”.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: “Thực tế lỗ bao nhiêu cơ quan chức năng còn đang tiếp tục làm, nhưng không có chuyện Vinashin lỗ 100.000 tỷ đồng. Đã là DN thì phải có vay, có nợ. Nợ của Vinashin vượt quá cao so với vốn chủ sở hữu nhưng không có nghĩa rằng số nợ này là thua lỗ”.

Được yêu cầu giải trình thêm về trách nhiệm trong vụ việc Vinashin, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho rằng, Luật Doanh nghiệp 2005 đã “trao quyền lớn quá cho tập đoàn”, khiến cơ quan chức năng dù đã phát hiện nhiều “lỗ hổng” cũng khó bịt lại. Ông nói: “Cái sai này là đau lắm, đau vô cùng, nhưng là sự trả giá để chúng ta rút kinh nghiệm, thận trọng hơn trong quá trình làm luật”. Tuy nhiên, Chủ nhiệm UB Pháp luật của QH, ông Nguyễn Văn Thuận không đồng tình: “Nếu phát hiện thấy bất hợp lý trong luật, lẽ ra Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải kịp thời kiến nghị sửa đổi, không thể nói vì vướng luật mà không làm được”.

Bảo Minh  - Anh Thư

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng: Năm 2013, Vinashin có thể có lãi

Là Trưởng ban Tái cơ cấu Vinashin, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã cung cấp cho QH nhiều thông tin đáng lạc quan về quá trình “hồi sinh” cho tập đoàn này. Theo đó, quá trình tái cơ cấu Vinashin đã bước sang giai đoạn thứ 3. “Điều đáng mừng nhất là toàn bộ đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động của tập đoàn đã ổn định tư tưởng, quyết tâm sản xuất kinh doanh. Họ cũng đã được trả nợ lương và trả lương bình quân từ 2,8 triệu đồng/tháng trở lên”, Phó Thủ tướng cho biết.

Ngành công nghiệp tàu thủy thế giới cũng đang bắt đầu phục hồi, Vinashin đã giữ được hợp đồng đóng 130 con tàu và đang tiếp tục đàm phán hơn 100 con tàu nữa. 27 con tàu đang dang dở cũng đã tìm được chủ mua, cả trong nước và nước ngoài. Riêng trong năm 2010, dự kiến Vinashin sẽ xuất xưởng 66 con tàu, thu về gần 600 triệu USD. Cộng với các ngành phụ trợ, tập đoàn sẽ có doanh thu 14.000 - 15.000 tỷ đồng. Đáng lưu ý, tàu Hoa Sen đã được cho thuê; 1 ngày có thể thu về 8.000 EUR. “Nếu bây giờ bán thì sẽ lỗ, phải chờ thời giá”, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phân tích. Tóm lại, năm 2010, Vinashin sẽ tiếp tục lỗ, sang năm 2011 lỗ ít và 2012 tiếp tục giảm lỗ và không lỗ nữa, đến 2013, 2014 có thể có lãi. Ban Chỉ đạo Tái cơ cấu tập đoàn đang làm hết sức mình, song cũng phải 4 - 5 năm mới có thể ổn định tình hình.

Theo Phó Thủ tướng, chúng ta đã có “địa lợi” (là quốc gia biển), “nhân hòa” (sự quyết tâm, đồng lòng của đội ngũ cán bộ, người lao động Vinashin), nay nếu được QH ủng hộ và thị trường thế giới phục hồi khả quan thì chắc chắn sẽ ổn. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng thông báo với QH, việc kiểm điểm trách nhiệm đã và đang được thực hiện nghiêm túc từ Thủ tướng, các phó Thủ tướng đến các thành viên Chính phủ... kết quả sẽ sớm được công khai trước công luận.

Tiếp tục nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Cần thiết và đúng luật

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng

Trả lời ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) về căn cứ pháp lý để tái khởi động đường sắt cao tốc Bắc - Nam khi QH chưa thông qua chủ trương đầu tư dự án, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, việc lập dự án nghiên cứu khả thi nhằm làm rõ hơn những vấn đề mà Quốc hội đang quan tâm như cơ sở cần thiết về công nghệ, môi trường, huy động vốn, khả năng trả nợ... để Quốc hội quyết định về chủ trương đầu tư. Chính phủ đã “đồng ý về nguyên tắc việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật (vốn ODA không hoàn lại) của Chính phủ Nhật Bản để nghiên cứu khả thi một số đoạn tuyến đường sắt cao tốc”. Vị “tư lệnh” ngành giao thông hơn một lần nhấn mạnh: “Đây là việc làm cần thiết, đúng luật và chỉ dừng ở bước nghiên cứu, lập báo cáo khả thi. Còn quyết định đầu tư phải báo cáo QH và QH quyết định cho triển khai Chính phủ mới tiến hành đầu tư”.

Phát biểu sau đó, ĐB Nguyễn Đình Xuân yêu cầu Chính phủ nghiên cứu toàn diện nhiều phương án, nhiều công nghệ, không vì đã tiếp nhận hỗ trợ của Nhật Bản mà chỉ nghiên cứu mô hình Shinkansen, tránh lệ thuộc vào công nghệ của một nước và không có cạnh tranh về giá.

Nhìn nhận vấn đề từ một khía cạnh khác, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nói: “Tôi chưa bàn đến đường sắt cao tốc mà nói đến việc cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện có. Trong khi đường cao tốc chỉ phục vụ một số ít người, tại sao không đặt vấn đề nâng cấp cải tạo đường sắt hiện có lên khổ rộng 1.435mm để phục vụ số đông”?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trả lời, việc nâng cấp toàn tuyến đường sắt hiện tại lên khổ 1.435mm là không khả thi, kể cả hướng tuyến cũng không phù hợp; sẽ chỉ nâng cấp từng đoạn để phục vụ vận chuyển hàng hóa cự ly ngắn. “Dự kiến vẫn sẽ xây dựng đường sắt khổ rộng 1.435mm, nhưng ưu tiên cái nào trước, cái nào sau chúng tôi đang nghiên cứu khả thi, có tính toán đến việc kết nối với các dự án đường sắt đô thị”.

ĐB Dương Trung Quốc vẫn chưa đồng tình. “Tôi không phản đối đường sắt cao tốc, mà muốn tìm một lộ trình thích hợp, nhất là trong bối cảnh tại diễn đàn QH đã nghe rất nhiều về tình hình ngân sách khó khăn...”, ông bày tỏ quan điểm.

Không có con số 94.000 tỷ đồng chi cho đại lễ

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh

ĐB Nguyễn Lân Dũng đã chất vấn Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh về con số mà báo giới đưa tin việc chi 94.000 tỷ đồng kinh phí cho đại lễ và việc mua 2.000 viên ngọc rubi từ châu Phi để làm mắt rồng.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết, theo phân cấp thì ngân sách trung ương do Thủ tướng và các bộ điều hành, ngân sách địa phương do hội đồng nhân dân điều hành. Chi cho đại lễ cũng được lập chương trình, phân công cụ thể tới từng cán bộ điều hành và địa phương thực hiện. Đến nay, Chính phủ đã chi 218 tỷ đồng cho đại lễ, trong đó có việc hỗ trợ một số địa phương nhưng không lớn. Chi lớn nhất là tập trung cho thành phố Hà Nội và Hà Nội đang đôn đốc quyết toán. “Nhưng tôi khẳng định không có con số 94.000 tỷ đồng chi cho đại lễ”.  

Về việc mua 2.000 viên rubi, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết: “Tôi được biết đây là do một doanh nghiệp có tên Công ty cổ phần Mỹ nghệ Đông Sơn làm. Họ làm 1.000 con rồng và gắn rubi như thế nào thì tôi cũng không rõ, vì họ tự dùng tiền của mình bỏ ra”.


Mong Thủ tướng làm rõ hơn

Hôm qua, ngày chất vấn thứ 2 tại diễn đàn Quốc hội đã nóng lên với các vấn đề về vụ Vinashin, bauxite Tây Nguyên, biến động giá cả... Trao đổi với PV Báo SGGP, nhiều đại biểu cho biết tuy chưa hoàn toàn hài lòng với phần trả lời của các bộ trưởng nhưng bày tỏ sự chia sẻ, vì có nhiều vấn đề một mình bộ trưởng không thể làm rõ.

  • ĐB CAO SĨ KIÊM (Thái Bình): Phải chỉ rõ địa chỉ sai phạm

Trả lời của các bộ trưởng đã cung cấp nhiều thông tin cho cử tri cũng như ĐBQH. Trả lời đã có hệ thống hơn, chứng minh số liệu tốt hơn. Nhưng vấn đề mấu chốt nhất là trách nhiệm lại chưa được làm rõ. Ví dụ vụ Vinashin, sai phạm đã rõ, đã có kết luận, những cá nhân đã bị bắt giữ, đã có hướng xử lý. Rõ ràng những sai phạm đó phải có địa chỉ: chỗ nào, lĩnh vực nào, do cơ chế hay cách điều hành, ý thức chấp hành, do doanh nghiệp, bộ, hay Chính phủ, hay cá nhân nào... Đó là vấn đề mấu chốt và cả ngày hôm qua, trả lời của các bộ trưởng chưa làm rõ được. ĐB vẫn muốn đã phát hiện sai phạm thì phải có địa chỉ, nhưng bộ trưởng lại né tránh. Tôi vẫn hy vọng những vấn đề này Thủ tướng đã nghe và hôm nay trong phần trả lời chất vấn, Thủ tướng sẽ làm rõ hơn.

  • ĐB NGUYỄN MINH THUYẾT (Lạng Sơn): ĐBQH nói vì trách nhiệm

Những trả lời chất vấn của các bộ trưởng cả bằng văn bản và trực tiếp đều không đáp ứng được yêu cầu của tôi và cử tri. Thứ nhất về vụ đường sắt cao tốc, tôi cho rằng ở các nước, sau khi Chính phủ trình một dự án lớn nhưng Quốc hội không thông qua thì Chính phủ sẽ không còn điều kiện nghiên cứu. Ở ta, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng vẫn khẳng định có quyền nghiên cứu và lập dự án. Tôi cũng chỉ biết bộ trưởng nói vậy, lẽ ra bộ trưởng phải giải thích quyền đó theo luật nào, quy định nào để thuyết phục hơn. Tôi vẫn cho rằng, Chính phủ cần lắng nghe ý kiến của Quốc hội, của nhân dân về dự án đường sắt cao tốc để cân nhắc với tham vọng này, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Về vấn đề Vinashin, cả Bộ trưởng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đều không nhận trách nhiệm. Tôi và nhiều đại biểu khác chất vấn nhằm cùng làm rõ hơn, từ đó rút kinh nghiệm trong cách điều hành. Không ai muốn nói ra những điều đau lòng này mãi, nhưng vì trách nhiệm ĐBQH phải nói.

  • ĐB HUỲNH NGHĨA (Đà Nẵng): Chưa dám nhìn thẳng vào sự thật để trả lời

Tôi chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng. Trả lời toàn đổ trách nhiệm, không dám nhìn thẳng vào sự thật để trả lời. Vì để mặc người dân trong trận lũ vừa qua, một chủ tịch UBND xã ở miền Trung bị cách chức, nhưng với những sai phạm lớn tại Vinashin, không ai đứng ra nhận trách nhiệm là không được. Cả 2 bộ trưởng Vũ Văn Ninh và Hồ Nghĩa Dũng đều né tránh vấn đề này. Tôi cho là chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết rất đúng, đến nơi đến chốn vấn đề. Đó cũng là ý nguyện của đại đa số cử tri.

  • ĐB NGUYỄN LÂN DŨNG (Đắc Lắc): Cần hỏi thẳng, đáp thẳng

Nói chung là tôi khá hài lòng với các bộ trưởng. Các bộ trưởng đã tôn trọng ĐBQH, trả lời thắng thắn, sát nội dung. Còn các ĐBQH đã rất trách nhiệm với cử tri, nói được những bức xúc của cử tri, kể cả những vấn đề rất nhạy cảm như bauxite, Vinashin, đường sắt cao tốc... cả ĐB và Bộ trưởng đều có trách nhiệm khi hỏi và trả lời.

Tuy nhiên, tôi rất không hài lòng ở chỗ, bộ trưởng trả lời vòng vo nhiều quá khiến nhiều ĐB không được hỏi, tức là nhiều vấn đề cử tri bức xúc chưa được nêu lên. Đó là điều phải rút kinh nghiệm trong các phiên chất vấn, cần hỏi thẳng, đáp thẳng. Tôi cũng rất chia sẻ với các bộ trưởng trong việc nhận trách nhiệm thế nào trong vụ Vinashin. Đặt vào cương vị các bộ trưởng, điều đó rất khó trả lời, vì đó là trách nhiệm chung và hệ quả của nhiều vấn đề khác.

Phan Thảo (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Xây dựng Đảng

Kết quả từ những chương trình đột phá

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Tây Ninh đã đạt được nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng về thu hút đầu tư, thu ngân sách, phát triển nông thôn mới, giảm nghèo. Và bí quyết của những thành công đó chính là nhờ thực hiện tốt các chương trình đột phá về kinh tế - xã hội.  

Việt Nam và Thế giới

Phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Nhật Bản - Việt Nam

Sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể vào sáng 19-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; làm việc với Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Phạm Minh Chính...

Vững lòng biển đảo

Nhân sự

Cải cách hành chính

Nhà Bè tiến đến ứng dụng AI, ảnh viễn thám phục vụ người dân, quản lý tài nguyên

Bên cạnh triển khai thành công việc công khai các giấy phép xây dựng do UBND huyện cấp lên ứng dụng "Nhà Bè trực tuyến" (thuộc chương trình “Xây dựng đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025”) giúp giám sát trật tự xây dựng vào cuối năm 2019 được tốt hơn, hiện nay Nhà Bè tiến đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân tại các cơ quan hành chính, hành chính sự nghiệp và ứng dụng ảnh viễn thám để quản lý xây dựng, tài nguyên… 

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP