Rà soát, thay mới nhiều trạm biến áp

Ráo riết rà soát

Trưa ngày 24-3-2017, trạm biến áp loại 3 bình treo Cầu Bưng 1 (đường Lê Trọng Tấn, quận Bình Tân, TPHCM) đã xảy ra sự cố tràn dầu, khiến chị Trần Quốc Thanh Nhã bị bỏng khi chạy xe máy ngang qua do bị dầu nóng từ trên cao văng vào người. Nhiều người ở gần các trạm biến áp lo ngại và đặt câu hỏi: Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) làm gì để đảm bảo an toàn các trạm biến áp?

Ráo riết rà soát

EVN HCMC cam kết chi trả toàn bộ chi phí điều trị và các chi phí khác cho nạn nhân, đồng thời cho biết đang rà soát, chấn chỉnh để đảm bảo an toàn hoạt động các trạm biến áp, tránh xảy ra sự cố tương tự. Phóng viên Báo SGGP đã liên hệ với các đơn vị trực thuộc EVN HCMC tìm hiểu thực tế công tác kiểm tra, bảo trì, giám sát chất lượng các trạm biến áp .

Công nhân điện lực sử dụng máy đo nhiệt từ xa để đo nhiệt các trạm biến áp

Phụ trách lưới điện địa bàn quận 10 và quận 11 - nơi có mật độ dân cư dày đặc, ông Nguyễn Võ Tuấn Huy, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Điện lực Phú Thọ, cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Phú Thọ đã đẩy nhanh tiến độ hạ ngầm lưới điện các tuyến đường trọng điểm, thay thế nhiều trạm biến thế 3 bình treo sang trạm điện dạng thân trụ thép đời mới. Các tuyến đường Minh Phụng, Cao Thắng, Lý Thái Tổ, Lê Hồng Phong, 3-2, Lý Thường Kiệt đã hạ ngầm lưới điện xong; hiện đang hạ ngầm lưới điện các tuyến đường Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Chí Thanh. Qua đó, công ty đã thay mới 771 máy biến thế, còn lại 406 máy đang vận hành đã được kiểm tra, thử nghiệm an toàn. Sắp vào cao điểm mùa khô, phụ tải có xu hướng gia tăng, nên việc kiểm tra, rà soát đã được triển khai. Qua kiểm tra những ngày gần đây, công ty xác định có 37 trạm biến thế ở mức đầy tải, nên đã có kế hoạch cấy mới thêm 3 trạm, tăng cường công suất 2 trạm. Khi phát hiện trạm nào có hiện tượng rỉ dầu, mối nối không an toàn, sẽ cho thay luôn trạm mới”.

Ông Trần Xuân Lâm, Giám đốc Công ty Điện lực Gia Định, cho biết: “Công ty Điện lực Gia Định đã được chọn thí điểm triển khai ứng dụng thiết bị đo đếm từ xa để “bắt mạch tình trạng sức khỏe” của hàng ngàn tuyến dây và trạm biến thế trên địa bàn các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận. Với thiết bị đo đếm từ xa, hàng giờ, các thông số về chỉ số tiêu thụ, điện áp, mức độ mang tải… đều được báo về đội vận hành và ban giám đốc. Trạm nào quá tải là anh em mang máy đo nhiệt từ xa xuống “bắn” liền, xem nhiệt độ máy là bao nhiêu để kịp thời xử lý. Tuy thiết bị đo đếm hiện đại nhưng chúng tôi cũng không chủ quan, định kỳ hàng tháng vẫn cho công nhân đi đo nhiệt độ, kiểm tra mối nối, chụp hình lưu giữ các chi tiết kỹ thuật cần thiết để có cơ sở xử lý trách nhiệm nếu xảy ra sự cố”.

Thay bằng trạm biến áp thân trụ thép

Trả lời câu hỏi của chúng tôi là vì sao EVN HCMC đã thường xuyên chỉ đạo việc kiểm tra, rà soát các trạm biến thế dạng 3 bình treo, mà vẫn xảy ra sự cố tràn dầu trạm biến áp Cầu Bưng 1, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc EVN HCMC, cho biết: “Về kỹ thuật và quy trình, các công ty phải thường xuyên đi đo đếm tải, đo nhiệt máy biến thế để xử lý kịp thời, không để sự cố xảy ra. Việc này chúng tôi làm rất nghiêm. Tuy nhiên, có thể hôm nay đi đo không thấy gì, nhưng ngày mai có sự cố xảy ra, đây là điều khó lường và không ai muốn. EVN HCMC đang phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành điều tra để tìm nguyên nhân gây sự cố tràn dầu trạm biến áp Cầu Bưng 1 và sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm với tập thể và các cá nhân liên quan”.

Thời gian qua, ngành điện đã “tém dẹp” khá nhiều trạm biến thế dạng 3 bình treo để thay bằng trạm đời mới dạng thân trụ thép, có nắp đậy và máng hứng dầu nếu xảy ra sự cố tràn dầu. Tại địa bàn Công ty Điện lực Phú Thọ quản lý, nhờ thực hiện các công trình ngầm hóa nên đã cấy mới gần 200 trạm thân trụ thép. Tuy nhiên, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc EVN HCMC, phân tích: “Chi phí thi công trạm thân trụ thép đắt và khó thương thảo được vị trí đặt trạm với các ngành liên quan cũng như người dân. Chúng tôi đang chuẩn bị hạ ngầm lưới điện đường Tô Hiến Thành, xóa các trạm biến áp 3 bình treo nhưng rất khó thương thảo vị trí đặt trạm, nhất là các trạm nằm trong hẻm”.


THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục