Những ngày Tết Ất Mùi 2015 vừa qua, sân khấu và rạp chiếu phim thu hút rất đông lượng khán giả TP. Đây là tín hiệu vui đáng ghi nhận.
Phim Việt - Không vượt trội về doanh thu
Không như mọi năm, bộ phim thắng về doanh thu phòng vé chỉ chiếm 1/3 các phim ra rạp, Tết Ất Mùi năm nay, 5 phim Việt chiếu rạp đều có doanh thu bằng nhau, không có phim vượt trội, cũng không có phim thất thu. Tính đến thời điểm này, chưa có phim nào cán mốc 50 tỷ đồng, nhưng cũng không có phim nào thu dưới 10 tỷ đồng, như các năm trước. Có vẻ như cơ hội được chia đều cho cả 5 phim.
Khán giả xếp hàng vào xem Quý tử bất đắc dĩ tại cụm rạp Galaxy Nguyễn Du.
Được đầu tư công phu, chọn đề tài siêu anh hùng đầu tiên của phim Việt, nhưng doanh thu của Siêu nhân X đến nay chỉ mới được 15 tỷ đồng - con số không như mong đợi. Quý tử bất đắc dĩ - một phim được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm nên kỳ tích (sau Nhà có năm nàng tiên), cũng chỉ thu về 30 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu. Lần đầu tiên tham gia phim chiếu tết, bộ phim Ngày nảy ngày nay của Ngô Thanh Vân đã thu về hơn 40 tỷ đồng. Bộ phim Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn cũng khá thành công, khi các suất chiếu đều được đặt hết chỗ. So về độ đầu tư, cùng nội dung và cách thể hiện còn nhiều hạn chế hơn 4 phim ra rạp cùng thời điểm, nhưng Hợp đồng bắt ma cũng bất ngờ “thắng” về doanh thu, khi thu về gần 20 tỷ đồng. Nghệ sĩ Hoàng Mập thông báo: “Doanh thu của Hợp đồng bắt ma gấp đôi so với Cưới chạy mùa tết năm ngoái”.
Đến thời điểm này có thể thấy, phim Tết Ất Mùi là cuộc đua của các nhà phát hành (Siêu nhân X của Galaxy, Ngày nảy ngày nay của BHD, Trúng số của CGV, Quý tử bất đắc dĩ của Saigon Movies và Hợp đồng bắt ma của Lotte Cinema) và vì mỗi nhà phát hành lại nắm trong tay mạng lưới cụm rạp nhất định và đó là một phần lý do khiến doanh thu phòng vé của các phim Việt chiếu tết năm nay không có sự vượt trội.
Sân khấu tết - Các vở mới “cháy” vé
Tết này, sân khấu kịch thể nghiệm 5B thắng lợi lớn nhờ vào sức hấp dẫn của những vở kịch nhiều phong cách, thể hiện sự lối cuốn, trẻ trung, được thực hiện bởi dàn nghệ sĩ tên tuổi: NSƯT Việt Anh, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Công Ninh, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Hữu Quốc, đạo diễn - diễn viên Chánh Trực, diễn viên Cát Tường, người mẫu Trang Trần, các diễn viên trẻ Hùng Thuận, Thái Kim Tùng, Lê Vinh, Diễm Phương, Khả Như…
Trong khi đó, sân khấu kịch IDECAF là một trong những sân khấu xã hội hóa dẫn đầu về các suất diễn “cháy” vé, nhất là những suất diễn có sự góp mặt của dàn diễn viên được yêu thích như: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Duyên, NS Bạch Long, Phương Dung, Hương Giang, Hoàng Trinh, Phi Phụng, Đại Nghĩa, Lê Khánh, Đình Toàn, Gia Bảo, Lương Thế Thành… Dù đã tăng cường đến 3 suất diễn mỗi ngày, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu xem kịch của khán giả. Từ mùng 3 Tết, vở Ngũ quý kỳ phùng đã hết vé đến tận mùng 10, vở Cần ai đó để yêu thương cũng bán hết đến mùng 7. Với phong cách rất riêng, các vở kịch hài của IDECAF năm nay như: Ngũ quý kỳ phùng, Cần ai đó để yêu thương, Sơn ca không hót, Cướp dâu, Ai là tỷ phú… đã giúp khán giả có được những giờ phút thưởng thức nghệ thuật thi vị, cùng thư giãn và cười sảng khoái với nội dung ý nghĩa được chuyển tải trong từng vở kịch qua tài năng diễn xuất của các nghệ sĩ tên tuổi và dàn diễn viên trẻ.
Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ cũng nối gót theo “đàn anh” IDECAF hết vé từ sớm. Sáng mùng 5 Tết, vé các suất diễn của sân khấu này đã bán đến mùng 11 Tết Ất Mùi, bên cạnh đó, một số vé xem kịch ngày 8-3 cũng được nhiều khán giả chọn mua trước. Sức hút của sân khấu kịch trẻ này chính là tài năng và nhiệt huyết của dàn diễn viên trẻ, kịch bản đảm bảo được chất lượng vừa nghệ thuật, có chiều sâu về nội dung, mang tính giải trí cao.
Ở sân khấu kịch Hồng Vân, các vở Kim sinh thủy, Người vợ ma… thu hút khá khán giả. Tính sơ bộ, doanh thu năm nay của sân khấu Hồng Vân đang ở mức ngang ngửa với doanh thu của năm ngoái. Riêng với sân khấu chính kịch Hoàng Thái Thanh, năm nay, khán giả không đặt vé nhiều như năm trước mà thường đến mua vé xem kịch trước mỗi suất diễn. Đặc biệt, trong ba vở công diễn dịp tết này thì Nửa đời hương phấn thu hút khán giả đến xem nhiều nhất. Dù đây không phải là vở kịch vui nhộn làm rộn ràng ba ngày xuân, nhưng giá trị của tuồng cải lương xưa được làm mới bằng không gian kịch nói đã giúp khán giả có những đêm thưởng thức nghệ thuật vừa ý.
Nhìn chung, với tình hình đỏ đèn và “cháy” vé của sân khấu kịch TP trong những ngày tết vừa qua cho thấy sự lạc quan trên con đường hoạt động và phát triển của sân khấu kịch nói trong năm 2015. Một số sân khấu có phong cách nghiêm túc, khá kén chọn khán giả, cũng tìm được sự cân bằng về thu - chi. Điều quan trọng làm nên niềm vui mừng đầu xuân mới của sân khấu kịch TP chính là tình yêu, tâm huyết và sự đầu tư rất lớn về tiền của, công sức của các tập thể nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, tác giả… nỗ lực góp phần tạo nên những tác phẩm kịch nói thu hút khán giả.
NHƯ HOA - THÚY BÌNH