Hậu trường quần vợt thế giới

“Sao” chống “sao”

Đây không phải là chống (vs) theo nghĩa đen, nghĩa là mặt giáp mặt nhau trên sân đấu. Đây là chống theo nghĩa bóng, nghĩa là tính theo số lượng… cổ động viên hâm mộ truy cập và tìm kiếm tên tuổi, địa chỉ trên mạng của Google hay Yahoo.

  • Serena Williams chống (vs) Maria Sharapova
Biểu đồ so sánh lượng ngườio tìm kiếm và truy cập tên Sharapova và Serena Williams

Thật sự, trận chiến giữa Williams “em” và Sharapova ở chung kết Australia Open 2007 đã kết thúc với phần thắng nghiêng về phía Williams “em”. Đó là một chiến thắng quá đỗi dễ dàng, nhưng trên các trang mạng có chức năng tìm kiếm, mọi chuyện không đơn thuần là như vậy.

Dù gì thì gì, tên tuổi của Sharapova vẫn được truy cập và tìm kiếm trên Google nhiều hơn hẳn Williams “em”. Đặc biệt, đỉnh điểm của số lượng người tìm kiếm tên Sharapova là vào năm 2004 - khi cô này vừa giành được ngôi vô địch Wimbledon, vừa giành được giải WTA Championships cuối mùa bóng. Năm đó, Sharapova xinh đẹp, tóc vàng, tài năng đã khiến cho nhiều người tò mò muốn biết cô này… ở đâu ra.

Trong quãng thời gian tiếp theo, lượng người truy cập và tìm kiếm tên tuổi của Sharapova vẫn nhiều hơn số người đánh vào chữ Serena Williams. Nhưng chức vô địch Australia Open 2007 đã phần nào thay đổi điều đó. Trên bảng tổng kết lượng người truy cập và tìm kiếm các tiêu điểm thể thao của Yahoo vào ngày 26-1 (trước trận chung kết), Sharapova xếp thứ 5 (sau Australia Open 2007, trận Super Bowl XLI, giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA và giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ NFL). Williams “em” lúc này xếp ở vị trí thứ 7 (sau giải vô địch đua xe nhà nghề Mỹ NASCAR ở vị trí thứ 6).

Tuy nhiên, chiến thắng tại Rod Laver Arena đã đẩy Williams “em” vượt qua Sharapova. Trên bảng tổng kết lượng người truy cập và tìm kiếm các tiêu điểm thể thao của Yahoo vào ngày 29-1, Serena leo lên vị trí thứ 4 (sau Super Bowl XLI, Australia Open 2007 và NBA). Còn Sharapova, khi đó, đã tụt xuống vị trí thứ 8.

Chức năng tìm kiếm trên cả Google lẫn Yahoo chỉ có thể so sánh chính xác khi bạn đánh đầy đủ tên của cả hai tay vợt này. Nếu bạn chỉ đánh Maria - so với Serena, hay Williams - so với Sharapova, kết quả là rất khó để so sánh (chức năng tìm kiếm sẽ nhầm tưởng Williams thành cả hai chị em nhà Williams).

  • Roger Federer chống (vs) Tiger Woods
Biểu đồ so sánh lượng người tìm kiếm và truy cập hai cái tên Roger Federer và Tiger Woods

Thật sự thì cả hai người này không hề có cơ hội chống lại nhau. Cả hai vốn là bạn thân ngoài đời (mặc dù tình bạn này chỉ vừa “chớm nở” cách đây… vài tháng - tại US Open 2006). Nhưng cho dù không phải bạn thân, cả hai cũng không thể chống lại nhau. Chẳng lẽ lại bắt Federer xách cây vợt vào sân golf 18 lỗ đã múa may với chiếc gậy của Woods? Mà Woods thì chắc chắn chẳng thể cầm vợt bước ra sân để đối mặt với Federer ở bên kia lưới.

Vậy thì, chỉ đành dựa vào chỉ số truy cập trên… Google. Dù rằng dân Việt Nam biết đến Federer nhiều hơn Woods (vì quần vợt dù gì cũng… dễ xem hơn golf), số người truy cập và tìm kiếm cái tên Tiger Woods lại vượt trội trên Google. Có thời điểm lượng người truy cập và tìm kiếm Federer là khá cao (trong khoảng thời gian trước tháng 2-2006). Tuy vậy, càng về cuối năm 2006, sự nổi tiếng của Woods càng nổi bật hơn.

Tuy nhiên, khi xem biểu đồ truy cập Roger Federer và Tiger Woods phải lưu ý một điều, đó là nhiều người nghiễm nhiên xem tay vợt người Thụy Sĩ bằng cái tên Federer ngắn gọn. Thậm chí, số người tìm kiếm cái tên này còn nhiều hơn số lượng người chịu khó chăm chỉ gõ cả Roger Federer lên màn hình. Nếu tính chung lượng người truy cập này, rất khó để so sánh sự hơn - thua thật sự, khi mà cái tên để nhận diện Tiger Woods là nguyên thủy (chứ không thể tách riêng thành Woods hay Tiger).

ĐỖ HOÀNG

Các tin, bài viết khác