Sao teen “in tiền” cho Disney

Liên tục “ra lò”
Sao teen “in tiền” cho Disney

Liên tục “ra lò”

Những năm qua, “cỗ máy teen Disney” đã tạo ra Miley Cyrus (2006), Selena Gomez (2007), anh em nhà Jonas (2008) và Demi Lovato (2009). Sắp tới có thêm Bridgit Mendler, 16 tuổi, cô gái tóc vàng tha thướt, giọng hát ngọt ngào, phong cách tao nhã, còn được gọi là “Miley Cyrus mới”. Mendler từng là khách mời trong các phim J.O.N.A.S., Wizards of Waverly Place và đã được Disney đưa vào “quỹ đạo” để thành sao teen mới trong loạt phim truyền hình hài Good Luck Charlie sẽ phát sóng trong năm 2010.

Demi Lovato, Selena Gomez và Miley Cyrus. Ảnh: DISNEY

Demi Lovato, Selena Gomez và Miley Cyrus. Ảnh: DISNEY

Trong “cỗ máy teen Disney”, mỗi sao được giao một sô truyền hình dạng sitcom sau một hợp đồng ghi âm với Hollywood Records thuộc Disney, với các bài hát phát liên tục trên Radio Disney và trên các soundtrack phim Disney, một tour lưu diễn do Buena Vista Concerts thuộc Disney tổ chức, cùng các loại hàng hóa trong hệ thống cửa hàng Disney...

Disney Channel đã trở thành một “vườn ươm” cho nhiều thứ khác, có thể thấy rõ qua High School Musical, phim truyền hình gốc tốn chi phí chỉ khoảng 5 triệu USD. Phần đầu thành công lớn đã dẫn đến việc làm thêm các phần tiếp theo, tung ra các album nhạc phim, các cuốn sách và video game. Khả năng đáng nể của Disney là biết chiết xuất tối đa lợi nhuận từ mọi “mỏ vàng” văn hóa pop do hãng tạo ra. Theo nhà phân tích Anthony DiClemente thuộc Barclays Capital, ước tính đến nay các nhượng quyền thương mại của High School Musical đã đem về 200 triệu USD và nếu Disney tận dụng tất cả khía cạnh của “thương hiệu teen” này, nó sẽ có một sức mạnh rất lớn.

Tuy thế, không phải mọi diễn viên teen đều muốn lên Disney Channel. Cát sê ở đây không phải cao so với nơi khác và Disney thường muốn độc quyền thời gian và tài năng của các diễn viên  teen trong ít nhất bốn mùa phát sóng. Sau khi Hannah Montana phát sóng mùa thứ ba, quản lý của Cyrus và Disney từng phải thương thảo lại hợp đồng vì giá trị của Cyrus với công ty đã thay đổi lớn.

Vấn đề khác cho Disney là khi các sao teen dần lớn lên, thay đổi suy nghĩ, ít dễ thương hơn, có khi còn nổi loạn, làm cha mẹ của các fan phản đối vì sợ con cái mình bị “nhiễm”. Sẽ là một tai họa cho công ty nếu sao teen có xì căng đan kiểu như bị phát tán ảnh khỏa thân trên mạng, phát biểu điều gì đó thiếu thận trọng hoặc làm điều gì đó vô trách nhiệm...

Lo cách giữ “sao”

Các sao teen một thời Shia LeBoeuf, Hillary Duff và Britney Spears từng nổi lên từ Disney rồi dần hết sáng. Vài năm nay, từ những phim Hannah Montana và High School Musical, Disney đã biết cách để sao sáng hơn và biết cách “nắm” lâu dài những gương mặt mới, không để bỏ đi như LeBoeuf, mất hứng thú với Disney như Duff hoặc gây xì căng đan liên tục như Spears.

Anh em nhà Jonas. Ảnh: DISNEY

Anh em nhà Jonas. Ảnh: DISNEY

Gary Marsh, chủ tịch bộ phận giải trí của Disney Channels Worldwide, nói: “Khi chúng tôi khôn khéo hơn trong cách tạo dựng nhân tài, chúng tôi đã đưa thêm nhiều cơ hội cho họ ngay trong công ty. Đối với nhiều người, truyền hình là đầu cuối nhưng với chúng tôi, truyền hình đơn giản là một bệ phóng đến các cơ hội ở những nơi khác trong công ty. Bằng cách tạo ra những cơ hội này, các tài năng sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc gắn bó lâu dài với công ty”.

Trong hoạt động của các bệ phóng này, mỗi tập sitcom dài nửa giờ được cho là vừa đủ. Vào cuối mùa đầu tiên của Hannah Montana, Miley Cyrus trở thành “sao”. Với 26 tập Hannah Montana, khoảng 600.000 USD/tập, Disney đã chi khoảng 15,6 triệu USD để tạo nên sao này. Sau ba mùa, Disney nói Cyrus có trị giá hàng tỷ USD cho công ty, với hơn 8 triệu đĩa CD, 225 triệu USD tiền bán vé xem phim, một tour lưu diễn cháy vé, một cuốn tự truyện best-seller và 15 triệu sách Hannah Montana. “Cỗ máy teen Disney” tiếp tục vận hành trơn tru với các sao Selena Gomez trong Wizards of Waverly Place, ba anh em nhà Jonas trong J.O.N.A.S. và Demi Lovato trong Sonny With a Chance.

Với nhận định các sao teen chính là tương lai công ty nên Disney đang có các hoạt động “bất thường” nhằm giữ các sao teen ở lại lâu hơn để hai bên cùng... làm giàu. Gần đây nhất Disney Channel có hội thảo “101 Talent” dành cho các diễn viên trẻ – đã có phim làm xong nhưng chưa phát sóng – phải đưa cha mẹ cùng tham dự. Tại hội thảo, các chuyên gia an ninh, tư vấn quan hệ truyền thông, nhà tâm lý... có các chỉ dẫn hữu ích cho những ngôi sao tương lai và cả các bậc phụ huynh. Bridgit Mendler là một trong những sao teen đầu tiên trải qua các hoạt động kiểu này.

“Cỗ máy teen” đã giúp mạng truyền hình cáp của Disney vững vàng nhất so với các lĩnh vực khác của tập đoàn giải trí khổng lồ này. Mạng cáp này, gồm Disney Channel, ESPN, ABC Family, Soapnet và Disney XD, đã mang lại 29% trong tổng doanh thu 8,6 tỷ USD của quý 2-2009. Trong ba năm qua, mạng cáp chiếm 80% tăng trưởng doanh thu của Disney. (Theo Time)

VY VY
(SGGP thứ bảy)

Tin cùng chuyên mục