Sẽ có biện pháp mạnh với tin nhắn rác

(SGGP).- Chiều 22-12, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Minh Hồng thừa nhận, sau một thời gian khá yên ắng, trong những tháng cuối năm 2014, tình trạng tin nhắn rác đã bùng phát dữ dội, đặc biệt là những tin nhắn mang tính mời chào mua bất động sản và những tin tặng bài hát hoặc mời chào sử dụng các dịch vụ có tính lừa đảo.

(SGGP).- Chiều 22-12, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Minh Hồng thừa nhận, sau một thời gian khá yên ắng, trong những tháng cuối năm 2014, tình trạng tin nhắn rác đã bùng phát dữ dội, đặc biệt là những tin nhắn mang tính mời chào mua bất động sản và những tin tặng bài hát hoặc mời chào sử dụng các dịch vụ có tính lừa đảo.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, bản thân ông và các lãnh đạo Bộ TT-TT thường xuyên cũng “phải nhận” những tin nhắn rác. Đây là một thách thức và lãnh đạo Bộ TT-TT xem vấn đề xử lý tình trạng tin nhắn rác là một công việc ưu tiên. Hiện nay Bộ TT-TT đã giao cho Cục Viễn thông và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT) xây dựng một dự thảo thông tư về vấn đề này. Theo đó sẽ đặt ra những chế tài cụ thể để xử lý tình trạng đầu số phát tán tin nhắn rác, cũng như xử lý mạnh tay các nhà mạng có các thuê bao, đầu số phát tán tin nhắn rác.

Hiện nay, các biện pháp kỹ thuật cũng như chế tài vẫn chưa đủ để răn đe và xử lý triệt để vấn đề này. Vì vậy, thời gian tới Bộ TT-TT sẽ bắt buộc các nhà mạng phải có biện pháp mạnh mẽ, triệt để hơn. Nếu nhà mạng nào không tuân thủ, đặc biệt là tiếp tay cho tình trạng tin nhắn rác, Bộ TT-TT sẽ có biện pháp xử lý mạnh.

Sau khi Báo SGGP ngày 19-12 đăng bài “Bất lực với tin nhắn rác đầu số +8412…”, đại diện 2 mạng di động VinaPhone và MobiFone cho biết đã tiến hành rà soát theo nội dung báo nêu, cũng như tình trạng các số thuê bao thực hiện hiện nhắn tin nhiều bất thường với những nội dung giống nhau. Tất cả những thuê bao vi phạm sẽ bị khóa liên lạc 30 ngày theo quy định và nếu xác định rõ là hành vi vi phạm sẽ bị thu hồi số.

Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, VinaPhone và MobiFone sẽ ngừng kết nối với các tổng đài vi phạm, khóa thuê bao nhắn tin rác, mặt khác thông báo với các cơ quan chức năng tiến hành xử lý các doanh nghiệp vi phạm.

Đại diện MobiFone cũng cho biết, về việc xử lý các cuộc gọi quấy rối, MobiFone đã cung cấp dịch vụ chặn cuộc gọi (Call Barring). Đại diện VinaPhone cũng đưa ra khuyến cáo, các thuê bao VinaPhone có thể ngăn chặn tình trạng bị thuê bao khác quấy rối bằng cách đăng ký dịch vụ chặn cuộc gọi (Call Blocking) và tính năng chặn tin nhắn SMS (dịch vụ SMS Plus).

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục