Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và nhà đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đạt được thỏa thuận phương án giảm 25% mức phí so với hiện tại cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến từ ngày 15-10 tới đây. Tuy nhiên, phương án này vẫn cần được Bộ GTVT thông qua, dự kiến là vào ngày mai 22-9.
Theo tính toán của chủ đầu tư, nếu không giảm phí thì thời gian thu phí dự án này có thể giảm xuống còn 11-12 năm, tuy nhiên với lưu lượng xe tăng lên, mức phí giảm xuống thì thời gian thu phí dự kiến sẽ vẫn duy trì khoảng 17 năm.
Từ năm 2021, tuyến đường này sẽ bắt đầu tăng giá vé trở lại với mức 18%, lộ trình sau đó 3 năm tăng phí một lần.
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 29km với điểm đầu tại Km182+300 (vị trí nút giao Pháp Vân giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 của Hà Nội); điểm cuối tại Km211+256 (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).
Dự án có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng và được chia thành hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 hoàn thành vào ngày 30-6-2015. Tổng mức đầu tư là 1.974 tỷ đồng, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25m.
Giai đoạn 2 có mức đầu tư 4.757 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng thêm 2 làn, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m, xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017 để đến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.