Sẽ nhân rộng chương trình đào tạo tiên tiến ở đại học

(SGGPO).- Vấn đề tài chính, khó khăn trong tuyển sinh một số ngành, khó khăn mời giảng viên nước ngoài giảng dạy... là những vấn đề được đề cập tới tại hội thảo sơ kết triển khai đào tạo theo chương trình tiên tiến được Bộ GD-ĐT tổ chức sáng nay, 19-10, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, đến nay, cả nước đã có 23 trường ĐH của Việt Nam hợp tác với 22 trường ĐH trên thế giới triển khai 35 chương trình tiên tiến (CTTT), trong đó có 20 chương trình thuộc khối ngành kỹ thuật, công nghệ, 5 chương trình thuộc khối ngành kinh tế, 1 chương trình thuộc khối ngành khoa học sức khỏe, 6 chương trình thuộc khối khoa học tự nhiên và môi trường, 3 chương trình thuộc khối nông nghiệp. Hầu hết các trường đối tác nước ngoài được xếp hạng trong top 200 theo bảng xếp hạng của US News.

Để triển khai đào tạo theo CTTT, các trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các trường đối tác về xây dựng  chương trình đào tạo, cho phép sử dụng giáo trình gốc, tư vấn xây dựng phòng thí nghiệm, cử giảng viên tham gia giảng dạy CNTT và hỗ trợ nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên, giảng viên trong quá trình đào tạo, việc kiểm định chất lượng, giám sát đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp... Hầu hết các trường đã thành lập Ban chỉ đạo, ban điều hành triển khai CTTT; việc bồi dưỡng tiếng Anh cho sinh viên năm nhất được đặc biệt quan tâm; tất cả các trường đào tạo CTTT tuyển sinh năm 2006 và 2008 đều đã tổ chức cho sinh viên đánh giá giảng viên... Hiện có 2130 sinh viên đang theo học tại các chương trình tiên tiến hai khóa này.

Chất lượng đào tạo các CTTT đã bước đầu được khẳng định. Tuy nhiên, đại diện nhiều trường kỹ thuật cho biết, việc tuyển sinh học CTTT các ngành thuộc khối kỹ thuật khá khó khăn. Hiện các khối ngành này, số lượng sinh viên ở mức trung bình 30-45 sinh viên/khóa, cá biệt, có một số ngành chỉ tuyển được từ 20-30 sinh viên/khóa như ngành Vật lý của ĐH Khoa học – ĐH Huế hay ngành Khoa học vật liệu – ĐH Bách khoa Hà Nội; ngành Hệ thống năng lượng ĐH Bách khoa TP.HCM.

Những khó khăn được đưa ra là mức học phí cao nên việc tuyển sinh, thu hút sinh viên giỏi khó khăn (các em này có khả năng xin học bổng từ nhiều chương trình khác nhau). Việc thực hiện mục tiêu của CTTT là đảm bảo những khóa đầu 100% các môn học do giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy cũng là vướng mắc hiện nay vì trường đối tác đòi hỏi kinh phí quá cao hoặc các giáo sư nước ngoài không sắp xếp được thời gian. Hiện, số lượng giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy CTTT khóa tuyển sinh 2006 chỉ đạt trên 50% so với kế hoạch của các trường. Trong khi đó, kinh phí nhà nước hỗ trợ cho CTTT còn hạn chế, theo chế độ bình quân...

Bộ GD-ĐT  cho hay, sẽ có nhiều hành động để phát triển đào tạo theo hướng này. Bộ sẽ dành một phần kinh phí của đề án 322 cấp cho khoảng 5% số sinh viên tham gia học CTTT sau khi tốt nghiệp sẽ làm thạc sĩ, tiến sĩ tại các trường đối tác. Miễn thuế thu nhập đối với giảng viên nước ngoài sang giảng dạy CNTT ở Việt Nam...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định, mục tiêu quan trọng của đào tạo CTTT là tạo điều kiện xây dựng và phát triển một số ngành đào tạo, khoa, trường ĐH mạnh, đạt chuẩn khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng, triển khai chương trình đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam. Bộ trưởng cũng bày tỏ quan điểm, CTTT bước đầu khi còn non yếu, mới mẻ, cần vừa làm vừa học nên phải cơ đỡ đầu, quan tâm đặc biệt, đầu tư thích đáng. Nhưng cũng là vì CTTT nên về lâu dài phải “sống” được tốt và “sống” một cách tự chủ độc lập, trở thành nhân tố đầu tàu để kéo những toa tàu khác. Bộ trưởng cũng yêu cầu CTTT cần được nhân rộng.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục