Từ một cửa hàng vật liệu xây dựng, đã vươn lên thành Công ty cổ phần Đầu tư – Thương mại SMC. Thành tựu đạt được không chỉ dựa vào yếu tố nhạy bén với nhu cầu thị trường, mà còn nhờ vào sự nỗ lực của tập thể các thành viên sáng lập xây dựng nên thương hiệu “SMC – nhà phân phối thép chuyên nghiệp”và có thể vững tin hội nhập toàn cầu.
Vị thế của SMC trong ngành sắt thép
Tổng giám đốc Công ty SMC - ông Nguyễn Ngọc Anh (phải) vinh dự nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn hệ thống ISO 9001:2000 của Tổ chức UKAS Anh.
Tại Việt Nam, thép tấm lá hiện là mặt hàng kinh doanh tương đối mới do đối tượng sử dụng chủ yếu chỉ tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất hàng gia dụng và trang trí nội thất.
Với tầm nhìn chiến lược, SMC sớm nhận ra tiềm năng phát triển của sản phẩm thép tấm lá, nên đã nhanh chóng có chiến lược đầu tư thích hợp để vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh, trở thành nhà cung cấp chính mặt hàng thép tấm lá cho các ngành sản xuất công nghiệp và điện tử.
Ngoài ra, mặt hàng thép xây dựng (Thép Miền Nam, Pomina, Tây Đô…) do SMC phân phối đã có mặt tại hầu hết các công trình trọng điểm quốc gia như: Nhà máy điện Phú Mỹ, Thủy điện Hàm Thuận – Đami, Gas Nam Côn Sơn, cầu Mỹ Thuận, nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, và mới đây nhất là Tập đoàn thép Posco… Tất cả đã góp phần gia tăng uy tín và khẳng định giá trị thương hiệu SMC đối với khách hàng.
Một trong những cột mốc đáng nhớ của SMC là việc được tổ chức UKAS Anh chứng nhận đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 vào đầu năm 2006. Chính sự kiện này đã giúp cho SMC nhanh chóng phát triển hệ thống quản lý gia tăng thị phần và tốc độ tăng trưởng trong năm 2007.
Những thành tựu đáng tự hào
Xây dựng một thương hiệu mạnh đã là vấn đề khó khăn và tốn kém thời gian, nhưng để trở thành đơn vị tiên phong cho một ngành kinh tế chủ lực của đất nước càng đòi hỏi sự nỗ lực và cống hiến gấp bội. Những thách thức đặt ra không chỉ là nâng cao chất lượng dịch vụ hay năng lực sản xuất, mà còn phải xác định chính xác tầm nhìn và vai trò của doanh nghiệp. Và SMC là một trong những doanh nghiệp thành công trong việc xác định đúng tầm nhìn và vai trò trở thành đơn vị tiên phong trong ngành phân phối thép tại Việt Nam.
Gần 20 năm hình thành và phát triển, SMC đã chinh phục mọi công trình thời đại, vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2001, cùng Huân chương Lao động hạng 3 của Nhà nước năm 2002, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt trong Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2005 – 2007... Riêng lãnh đạo công ty, ông Nguyễn Ngọc Anh 2 năm liền 2006 – 2007 là doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu.
Ý thức trách nhiệm của mình trước đời sống cộng đồng, SMC không ngừng quan tâm thực hiện tốt công tác xã hội, với tổng giá trị kinh phí đóng góp lên tới 152 triệu đồng năm 2006 và hơn 300 triệu đồng năm 2007; trợ giúp tích cực các quỹ người nghèo tại địa phương; xây dựng nhà tình thương cho các hộ neo đơn khó khăn; giúp đỡ những gia đình nạn nhân gặp thiên tai bão lũ. Mọi nghĩa cử đều xuất phát từ tâm niệm được chia sẻ khó khăn với cộng đồng, thể hiện tình đồng bào – lòng nhân ái cao đẹp.
Con đường phía trước
Trong giai đoạn từ nay đến 2010, SMC phấn đấu là doanh nghiệp đủ lớn và thật sự mạnh trong ngành nghề, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu sử dụng thép của các doanh nghiệp đến từ bất cứ nơi đâu và bất kể lúc nào.
Tham gia vào WTO và thực hiện AFTA đồng nghĩa với việc xóa bỏ hàng rào thuế quan, SMC sẽ củng cố chất lượng dịch vụ từ khâu sản xuất đến lưu thông phân phối để mở rộng thị trường và tạo được thế cạnh tranh trên thương trường quốc tế.
Với những nỗ lực và quyết tâm cao, SMC phấn đấu đến năm 2010 sẽ có thị phần 500.000 tấn trong tổng số 10 triệu tấn thép được tung ra thị trường tiêu thụ.
THÀNH LỮ