Sở GTVT Vĩnh Long thí điểm vận tải hành khách tuyến cố định đi TPHCM

Ngày 18-10, ông Nguyễn Quang Khải, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, hôm nay đơn vị thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng xe ô tô đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Khải cho biết, hôm nay Doanh nghiệp tư nhân Kim Mã sẽ chạy duy nhất một chuyến đối lưu lên TPHCM. Dự kiến, ngày mai là đến Doanh nghiệp tư nhân Phú Vĩnh Long. Còn các doanh nghiệp khác, hiện Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long chưa nhận được thông tin đăng ký nào.

Đặt biệt, trong ngày hôm nay Công ty CP Xe khách Phương Trang có đăng ký chạy chuyến xe 0 đồng, nhằm hỗ trợ cho bà con, công nhân trở lại TPHCM làm việc.

Ông Nguyễn Quang Khải nói thêm, do một số quy định của Bộ Y tế là tài xế phải đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệm âm tính mới được hoạt động vận tải tuyến cố định nên số lượng đơn vị vận tải đăng ký khá ít do lực lượng tài xế không đáp ứng được. Có thể sẽ có nhiều đơn vị vận tải đăng ký hoạt động sau ngày 20-10 khi quy định mới (không yêu cầu xét nghiệm đối với tài xế) được thực hiện.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải phải xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải hành khách bảo đảm tuân thủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải và quy định về phòng, chống dịch Covid-19; công bố công khai các yêu cầu vận chuyển đối với hành khách; các tài xế phải chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường để ăn uống, vệ sinh và đón, trả khách đúng các địa điểm theo danh sách được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo công khai.

Tuy nhiên, do chạy thử nghiệm ngày đầu tiên nên các doanh nghiệp tự liên hệ để thông báo cho khách hàng, bố trí số lượng rồi tự thỏa thuận với các địa phương khác về giờ xuất phát, thực hiện theo các quy định của chính quyền sở tại trước khi xe rời bến, rước khách.

Hôm qua, Sở GTVT tỉnh này đã ban hành hướng dẫn thí điểm hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô, đảm bảo thực hiện đúng quy định tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT Vĩnh Long công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Trong đó, hướng dẫn các điều kiện, quy định đối với hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Vĩnh Long phải tiêm đủ liều vaccine (có chứng nhận, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Trường hợp hành khách chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…); có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô và phải thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long.

Trong quá trình di chuyển từ bến xe, điểm đón, trả khách về nơi cư trú, lưu trú tuân thủ “Thông điệp 5K”, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; bắt buộc thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú (UBND cấp xã); tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tập trung hay tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định cụ thể của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương. Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho trạm y tế địa phương để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Tin cùng chuyên mục