Sở trường hớt váng

- Giờ mới biết, có hai dự án sản xuất ô tô với quy mô cả tỷ đô la đã lắc đầu với xứ mình mấy năm trước. Họ lắc, vì thấy chỗ khác ngon hơn nhiều.

- Ngon thế nào? Rồi chuyện gì xảy ra?

- Mấy hãng ô tô đó khảo sát, và thấy rõ rằng chọn xứ khác, sẽ chắc chân, ổn định. Lý do là xứ đó có công nghiệp phụ trợ vững vàng. Muốn tăng lợi nhuận thì phải dựa trên tỷ lệ nội địa hóa cao. Và vì họ đặt nhà máy sản xuất ở xứ đó, nên dân xứ mình tiếp tục “được” mua ô tô với giá trên trời!

- Giá cao còn do thuế bất hợp lý nữa chớ. Nhưng cho con số để dễ so sánh coi?

- Tỷ lệ nội địa hóa ô tô ở Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc đều từ 65% - 80% trở lên. Còn ở xứ mình, con số này chừng 10%. Để mấy con số đó cạnh nhau, nhắm mắt cũng biết nhà đầu tư sẽ chọn phía nào. Mà để vuột mất dự án đầu tư tốt, sẽ mất cả chì lẫn chài.

- Ngành ô tô xứ mình về bổn chất cũng giống may gia công hay da giày. Cắm cúi làm, rốt cuộc vẫn chỉ là dựa vào lao động giá rẻ, nên giá trị gia tăng trong sản phẩm thấp chủn. Nghĩ mà rầu.

- Không có tầm nhìn căn cơ, sẽ còn rầu dài dài. Nhà đầu tư ngoại huỵch tẹt rằng, nhiều ngành công nghiệp ở xứ mình có chung một sở trường là... hớt váng!

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục