Sóc Trăng: Kiến nghị về nguồn cát san lấp dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

SGGPO

Ngày 6-10, thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh vừa có văn bản báo cáo tình hình thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 đi qua địa bàn.

Sóc Trăng: Kiến nghị về nguồn cát san lấp dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ảnh 1 Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng thuộc dự án thành phần 4, tổng chiều dài khoảng 58,4km (toàn dự án dài hơn 188km), quy mô mặt cắt ngang 17m, 4 làn xe (giai đoạn 1). Dự kiến, đoạn tuyến thành phần 4 của cao tốc sẽ đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 4 khoảng 11.120 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 1.958 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 7.221 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 650 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 1.291 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng được giao làm chủ đầu tư dự án. Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành dự án xây dựng công trình trọng điểm này, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo.

Liên quan đến nguồn vật liệu phục vụ cho dự án, tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm triển khai thực hiện dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL" nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp.

Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét công bố danh sách các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu chất lượng, trữ lượng và phân chia khối lượng cụ thể cho từng dự án thành phần trước khi áp dụng thống nhất cho các tỉnh trong dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Qua đó, làm cơ sở tính toán xác định chi phí xây dựng cho dự án.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sóc Trăng đã cơ bản đảm bảo các mốc thời gian theo kế hoạch triển khai dự án của Chính phủ. Cụ thể, tỉnh đã hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với tư vấn khảo sát lập dự án, tư vấn lập khung chính sách và báo cáo đánh giá tác động môi trường; cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất…

Liên quan đến tình hình bố trí vốn cho dự án, đến nay HĐND tỉnh đã phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án là 156,18 tỷ đồng. Dự kiến sẽ tiếp tục trình HĐND tỉnh phân bổ kế hoạch trung hạn thêm 837,1 tỷ đồng, nhằm đảm bảo cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng (tối thiểu 50% chi phí giải phóng mặt bằng).

TUẤN QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống giao thông trên địa bàn thị xã Bến Cát khá đồng bộ

Bến Cát hướng đến đô thị loại 2 vào năm 2025

Là địa bàn đầu tiên của tỉnh Bình Dương được phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thị xã Bến Cát đến năm 2040 với định hướng đến năm 2030 là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040 là trung tâm đô thị có chức năng công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông quan trọng. Hiện thị xã đang triển khai giải pháp khai thác tốt các lợi thế nổi bật, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Ráng sức qua truông

- Sản xuất công nghiệp của TPHCM phục hồi đáng kể và tăng trưởng khá so với năm ngoái. Đó là tin làm êm bụng trong bối cảnh làm ăn gặp quá nhiều khó khăn. Nhưng hẳn là để sản xuất kinh doanh có thế đứng thiệt vững, cần cải thiện mạnh những chuyện quan trọng như logistics, phát triển công nghiệp phụ trợ…

Sự kiện & Bình luận

Quản trị thể thao hiệu quả

Nước chủ nhà World Cup 2022 vừa tháo dỡ sân vận động đầu tiên trong 8 sân họ xây mới để tổ chức các trận đấu. Đây là sân bóng được ghép từ các thùng container, sau khi tháo dỡ sẽ chuyển giao cho một số quốc gia Nam Mỹ tái sử dụng các phụ kiện. Theo kế hoạch, Qatar chỉ giữ lại 3 sân để chuyên phục vụ bóng đá bao gồm sân quốc gia Khalifa; phần còn lại sẽ tháo bỏ, hoặc đổi công năng.