Sóc Trăng: Kiến nghị về nguồn cát san lấp dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

SGGPO

Ngày 6-10, thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh vừa có văn bản báo cáo tình hình thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 đi qua địa bàn.

Sóc Trăng: Kiến nghị về nguồn cát san lấp dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ảnh 1 Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng thuộc dự án thành phần 4, tổng chiều dài khoảng 58,4km (toàn dự án dài hơn 188km), quy mô mặt cắt ngang 17m, 4 làn xe (giai đoạn 1). Dự kiến, đoạn tuyến thành phần 4 của cao tốc sẽ đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 4 khoảng 11.120 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 1.958 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 7.221 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 650 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 1.291 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng được giao làm chủ đầu tư dự án. Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành dự án xây dựng công trình trọng điểm này, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo.

Liên quan đến nguồn vật liệu phục vụ cho dự án, tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm triển khai thực hiện dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL" nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp.

Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét công bố danh sách các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu chất lượng, trữ lượng và phân chia khối lượng cụ thể cho từng dự án thành phần trước khi áp dụng thống nhất cho các tỉnh trong dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Qua đó, làm cơ sở tính toán xác định chi phí xây dựng cho dự án.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sóc Trăng đã cơ bản đảm bảo các mốc thời gian theo kế hoạch triển khai dự án của Chính phủ. Cụ thể, tỉnh đã hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với tư vấn khảo sát lập dự án, tư vấn lập khung chính sách và báo cáo đánh giá tác động môi trường; cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất…

Liên quan đến tình hình bố trí vốn cho dự án, đến nay HĐND tỉnh đã phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án là 156,18 tỷ đồng. Dự kiến sẽ tiếp tục trình HĐND tỉnh phân bổ kế hoạch trung hạn thêm 837,1 tỷ đồng, nhằm đảm bảo cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng (tối thiểu 50% chi phí giải phóng mặt bằng).

TUẤN QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Tại buổi làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam vào đầu tháng 12-2022,  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề xuất Ngân hàng Thế giới hỗ trợ tìm đối tác cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hiện Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định Nhà nước vẫn đang thực hiện các bước chuẩn bị tiếp theo trước khi trình Thủ tướng để báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Nâng cao chất lượng công vụ và hiệu quả giám sát

Năm 2023, TPHCM đặt ra 17 chỉ tiêu phấn đấu, đòi hỏi nỗ lực cao mới có thể hoàn thành như tăng trưởng GRDP từ 7,5%-8%, chỉ tiêu thu ngân sách được giao tăng gần 80.000 tỷ đồng so với dự toán năm trước.