Nhằm khắc phục tình trạng kẹt xe trên nhiều tuyến đường huyết mạch, thời gian qua TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, như: xây dựng cầu vượt bằng thép băng qua các giao lộ đông xe, phân luồng đường một chiều cho nhiều trục đường chính, điều tiết đèn tín hiệu giao thông phù hợp hơn, tăng nhân sự điều phối giao thông vào giờ cao điểm…
Nhưng chỉ giảm ùn tắc được một thời gian ngắn, nay các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Âu Cơ, Lạc Long Quân… đã trở lại tình trạng thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.
Lách vào hẻm cũng kẹt
Nhờ xây dựng cầu vượt bằng thép và đưa vào hoạt động từ cuối tháng 8-2013, đường Cộng Hòa và Trường Chinh giảm mức độ ùn tắc giao thông đáng kể. Tiếp đó, Khu Quản lý giao thông đô thị Số 1 (thuộc Sở GTVT TPHCM) điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông, chặn một số nút giao thông tại khu vực này nên tình trạng kẹt xe đã giảm hẳn. Tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn, các con đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh… lại tái diễn kẹt xe. Giờ cao điểm, nhiều khi người điều khiển xe máy phải mất hơn 30 phút mới qua được đoạn đường 2km. Để thoát khỏi dòng xe ùn ứ nối đuôi, nhiều người chạy xe luồn lách vào những con hẻm nhỏ để ra đường khác về nhà, nhưng rồi ngay cả ngoài đường lớn hay trong hẻm nhỏ cũng đều tắc nghẽn giao thông.
Phương tiện ùn tắc trên đường Trường Chinh (phường 14, quận Tân Bình).
Những cơn mưa càng góp phần làm tăng thêm tình trạng ùn tắc, do sau mưa dòng xe máy đổ ra đường nối đuôi nhau trên những tuyến đường càng nhiều hơn. Cùng với cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong, dân phòng, các bác tài xe ôm cũng tham gia điều hòa giao thông. Nhưng lượng xe càng vào giờ cao điểm càng tăng lên, ùn ứ kéo dài nhiều tuyến đường.
Tuyến đường Âu Cơ từ ngã ba Bà Quẹo đến Lạc Long Quân thường xuyên xảy ra kẹt xe tại các giao lộ với đường Tân Thành, Thoại Ngọc Hầu, Đồng Đen… Dù có người phân luồng, điều hòa giao thông, nhưng dòng xe nối đuôi nhau khó tiến lên được. Từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường Trường Chinh, dòng xe cũng nối đuôi nhau kéo dài mấy cây số. Dù có hai cầu vượt bằng thép, nhưng đường Cộng Hòa vẫn ùn tắc. Nhiều đường ở chung cư K300 ra đường Hoàng Hoa Thám, Bình Giã, Núi Thành… thông với đường Cộng Hòa qua Trường Chinh cũng ùn tắc. Nhiều người đi xe máy rẽ vào các đường nhỏ: Trương Hoàng Thanh - Lê Duy Nhuận - Hoàng Hoa Thám - Đồng Xoài - Bình Giã - Bàu Bàng - Núi Thành - Ấp Bắc nhưng cũng không thoát được nạn ùn tắc. Tương tự, những con đường nhỏ để từ đường Trường Chinh thông ra Âu Cơ như Trương Công Định - Ba Vân - Trần Mai Ninh… cũng xảy ra ùn tắc. Nghiêm trọng nhất tại giao lộ Ba Vân - Trương Công Định luôn luôn xảy ra tình trạng giao thông hỗn loạn.
Gần 19 giờ, chị Trương Hoài Thanh (nhà ở đường Phan Huy Ích) chở theo con nhỏ đang ngủ gục vẫn phải dừng xe trên vỉa hè đường Trường Chinh để chờ hết kẹt xe. Với vẻ mặt phờ phạc, mệt mỏi, chị Thanh nói: “Mới thoát ra được khỏi dòng xe gần ngã ba Bà Quẹo, tới đây lại kẹt, đành phải dừng lại chờ hết kẹt rồi về. Chứ cứ nhích từng tấc trên đường thì phải hít toàn khói, mùi xăng nồng nặc, em bé không chịu nổi. Ngày nào tôi cũng ra khỏi ra nhà từ 6 giờ sáng đến 20 giờ mới về tới nhà vì luôn gặp bị kẹt xe. Gần 2 tháng nay, cả nhà không thể có bữa cơm tối đàng hoàng, vì về đến nhà không kịp nấu nướng gì nữa”.
Rối chưa gỡ được
Tại giao lộ Ấp Bắc - Cộng Hòa, chúng tôi thấy nhiều bác tài xe ôm đang mệt nhoài tham gia điều hòa giao thông, áo ướt đẫm mồ hôi. Một bác tài cho biết: “Thấy cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong giữ trật tự nhưng vẫn không xuể, chúng tôi nóng ruột tự nhảy ra đường phụ giúp. Khổ nỗi khi tín hiệu giao thông đã bật đèn đỏ nhưng nhiều người vẫn gắng phóng qua để khỏi kẹt xe, khiến giao thông tại giao lộ liên tục hỗn loạn. Không chỉ khu vực này, gần đây trên địa bàn TPHCM có nhiều con đường liên tục ùn tắc. Cần kiểm tra, khảo sát xem lại vì sao nạn kẹt xe lại tái diễn”.
PV Báo SGGP đã làm việc với lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị Số 1 về tình trạng kẹt xe trên nhiều tuyến đường thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị này, và được cho hay nguyên nhân là do từ ngày 25-10, đường Lũy Bán Bích cấm lưu thông xe 3 bánh và ô tô từ 5 giờ đến 23 giờ để phục vụ thi công. Đường Lũy Bán Bích vốn thường ùn tắc vì quá tải, nên khi cấm xe 3 bánh và ô tô trên tuyến đường này thì dòng phương tiện đổ sang những con đường lân cận, gây tắc nghẽn giao thông. Để khắc phục, khu đã điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ. Trong thời gian tới, khu sẽ phối hợp với Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị, đơn vị thi công, cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong cùng nhau điều hòa giảm thiểu tình trạng ùn tắc cho đến khi tuyến đường Lũy Bán Bích được thi công xong. Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra vào ban đêm là do nhiều phương tiện đổ ra đường để về nhà cùng lúc các đơn vị đang triển khai thi công trên một số tuyến đường. Nếu trời mưa, triều cường ngập nước, càng ùn tắc nghiêm trọng hơn.
THANH HẢI