Báo chí nhiều lần phản ánh các công trình đào đường ở TPHCM thi công bê bối, tái lập mặt đường cẩu thả… ngành chức năng cho biết đã kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, hiện các vi phạm này vẫn tồn tại nhan nhản trên nhiều tuyến đường, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.
Chuyện mặt đường sau thi công bị lồi lõm, cao thấp trở thành nỗi bức xúc của người dân TP. Tại các cuộc họp báo, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM, Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan xem đây là “ẩn họa giao thông”, bẫy nguy hiểm trên đường nên đã đưa ra các biện pháp ngăn chặn, xử lý quyết liệt như: tăng cường theo dõi, kiểm tra, phạt nặng, đình chỉ thi công… các công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay dường như các đơn vị thi công vi phạm đã “lờn thuốc”, các vi phạm (tái lập mặt đường cẩu thả, thi công kéo dài, để vật liệu ngổn ngang trên đường…) vẫn xuất hiện tràn lan, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Lúc 9 giờ 15 ngày 6-10, chị Nguyễn Thị Quốc Hương, ngụ ở 45C đường Lê Trực (quận Bình Thạnh) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Hai Bà Trưng, khi rẽ vào đường Võ Thị Sáu (quận 3) bị trượt tấm thép đậy lên mặt đường lồi lõm dẫn đến té ngã. Tai nạn làm chị Hương bị trật khuỷu tay phải, gãy chân trái. Điều may mắn là lúc chị Hương ngã xuống đường, một xe tải từ sau lao tới nhưng kịp thắng gấp, chị Hương thoát chết trong gang tấc. Vị trí chị Hương bị té ngã đã được đơn vị đào đường tháo “lô cốt” từ lâu nhưng không được tái lập, chỉ đậy lên mặt đường 2 tấm thép bị vênh.
Trường hợp chị Hương bị té ngã là một trong số hàng chục vụ tai nạn xảy ra trong tháng qua do trượt tấm thép ở giao lộ Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng. Tương tự, tối 8-10, chị Lương Thị Hòa, nhà ở đường số 7, phường Tân Tạo A (quận Bình Tân) lưu thông trên đường Bà Hom (hướng quận 6 đi quận Bình Tân). Khi đến trước số 8/1 Bà Hom (phường 13, quận 6), chị Hòa bị sụp ổ gà do mặt đường được tái lập sơ sài, lạc tay lái và ngã, khiến chị bị thương ở đầu, xe máy hư hỏng.
Ghi nhận của chúng tôi, vào sáng 13-10, đơn vị đào đường đã tháo dỡ 2 tấm thép ở giao lộ Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (quận 3), tuy nhiên việc tái lập vẫn cẩu thả, mặt đường có nhiều rãnh sâu, bị chênh cao thấp. Còn trên đường Bà Hom (phường 13, quận 6), nhiều đoạn đã thi công xong nhưng đơn vị thi công chỉ tái lập cho có. Mặt đường trước nhà số 33B chỉ được đổ đá dăm lởm chởm, không láng nhựa, mưa thì lầy nắng thì bụi. Chỉ một đoạn ngắn từ vòng xoay Phú Lâm đến An Dương Vương chúng tôi thấy hơn chục vị trí tái lập cẩu thả như thế. Ngoài ra, dọc theo tuyến đường này, ống cống, phương tiện thi công của công trình còn bỏ ngổn ngang giữa đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Từ thực tế trên, đề nghị ngành chức năng cần có biện pháp mạnh hơn trong việc xử lý các công trình vi phạm, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, tạo mỹ quan đô thị.
Phạm Minh