Ngày 18-10, Ban An toàn giao thông TPHCM cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc với các quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi về triển khai các giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Hầu hết các quận, huyện đều cho rằng, mặt dù đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhưng tình hình TNGT vẫn tiếp tục tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh minh họa. Nguồn: T.L
Trong đó, các tuyến đường thường xảy ra tai nạn chết người là quốc lộ 1, quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Giàu… Nguyên nhân là ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của nhiều người tham gia giao thông còn hạn chế; hạ tầng giao thông không đảm bảo, biển báo giao thông không đồng bộ… Đặc biệt, dải phân cách trên quốc lộ 1 có quá nhiều điểm hở. Nhiều người điều khiển xe máy 2 bánh thường lách qua đây, chạy vào làn ô tô dẫn đến tai nạn gây chết người. Theo Phó ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Nguyễn Ngọc Tường, quốc lộ 1 đoạn đi qua địa bàn thành phố đã trở thành tuyến nóng về tình hình TNGT trong 9 tháng đầu năm 2016. Cụ thể, trên tuyến đường này, đoạn đi qua địa bàn quận Bình Tân đã xảy ra 19 vụ TNGT làm 20 người chết (so với 64 vụ TNGT và 64 người chết trên toàn quận).
Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh cũng có 9 vụ TNGT làm 9 người chết. Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM cũng cho rằng, việc mở dải phân cách nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước thực trạng TNGT tăng cao thì cần được xem lại vì “tính mạng con người là trên hết”. Về việc xử lý các điểm hở trên tuyến này, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết, trước nhu cầu mở điểm hở ở dải phân cách, TP đã ban hành tiêu chí cụ thể, nay muốn đóng lại thì phải khảo sát kỹ lưỡng để kiến nghị điều chỉnh, nhưng vẫn sẽ ưu tiên thực hiện tại khu vực thường xảy ra TNGT.
Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng, muốn giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, thủ trưởng các cơ quan cần chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các vướng mắc, trong đó tập trung tăng cường lực lượng tuyên truyền pháp luật giao thông cho người tham gia lưu thông, khắc phục yếu kém về hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, giấy phép lái xe… đối với các tài xế.
QUỐC HÙNG