Tai nạn giao thông ở TPHCM - Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Tai nạn giao thông ở TPHCM - Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Dù số điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TPHCM đã được kéo giảm, song theo dự báo của các cơ quan chức năng, trong thời gian tới, tình hình TNGT vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và việc kéo giảm, xóa bỏ các điểm đen đang là vấn đề cấp bách.

Giảm 27 điểm, phát sinh 8 điểm

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, trong năm 2014, TP đã xóa được 27 điểm đen TNGT của năm 2013, nhưng lại có 8 điểm đen mới phát sinh. Như vậy, đến nay trên địa bàn TP có 9 điểm đen TNGT. Trong đó, ngã tư An Sương, quận 12 được lưu ý là điểm đen TNGT đáng lo ngại trong suốt 2 năm 2013 và 2014. Dù đã được xử lý bằng các giải pháp kỹ thuật liên tục trong giai đoạn 2011 - 2013, kết hợp tăng cường kiểm tra xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông, tuy nhiên, trong tháng 4-2014 vẫn tiếp tục xảy ra 1 vụ TNGT làm 1 người chết. Thực tế, năng lực thông hành qua ngã tư An Sương đã vượt quá ngưỡng thiết kế ban đầu (số liệu đếm xe cho thấy tổng lưu lượng đi thẳng trục Trường Chinh - quốc lộ 22 chiếm khoảng 52% lưu lượng qua nút. Riêng lưu lượng xe máy sau khi quy đổi sang xe con chiếm 60% - 70% tổng lưu lượng xe). Do đó, không còn đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông của các phương tiện qua nút, dẫn đến thường xuyên ùn ứ và TNGT.

Quốc lộ 1A đoạn qua TPHCM là 1 “điểm đen” về giao thông. Trong ảnh: Buôn bán hàng rong giữa quốc lộ 1A. Ảnh: THANH TÂM

Một điểm đen đáng lưu ý khác, đó là nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2), do kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh, nhu cầu lưu thông vượt quá năng lực thiết kế ban đầu, nhất là khi tuyến vành đai phía Đông kết nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Đồng Văn Cống, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến vành đai phía Đông tăng lên nhiều, gây xung đột với dòng xe lưu thông trên đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định để ra vào cảng Cát Lái, dẫn đến tình hình giao thông tại vòng xoay Mỹ Thủy diễn biến phức tạp và xảy ra TNGT.

Nhằm giải quyết triệt để các điểm đen, kéo giảm TNGT, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét ưu tiên bố trí vốn để thực hiện các dự án xây dựng hầm chui An Sương và xây dựng nút giao thông khác mức vòng xoay Mỹ Thủy để giải quyết nạn quá tải trên 2 điểm đen này. Đồng thời, đầu tư lắp đặt hệ thống camera quan sát giao thông và tăng cường hình thức xử phạt nguội tại các điểm đen TNGT.

Giải pháp cụ thể, đồng bộ

Theo các cơ quan chức năng, để kéo giảm và tiến tới xóa bỏ điểm đen TNGT trên địa bàn TP, trong thời gian tới cần có những giải pháp cụ thể, đồng bộ. Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP đề nghị tăng xử phạt hành chính để tạo tính răn đe; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi ý thức người tham gia giao thông cũng như phối hợp đồng bộ các giải pháp.

Trong khi đó, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho rằng, muốn giải quyết điểm đen TNGT phải xác định rõ điểm đen đó là do nguyên nhân gì, chẳng hạn các yếu tố về cơ sở hạ tầng đường sá, hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng có đảm bảo hay không?... Trên cơ sở đó, có giải pháp đồng bộ tập trung xử lý. Như vậy, các giải pháp tháo gỡ mới có chiều sâu và mang tính toàn diện lâu dài. Ví dụ như tuyến đường Võ Văn Kiệt, vừa qua do việc xử lý không triệt để, có đoạn xử lý tháo dỡ dải bồng bông và di dời cây, có đoạn chừa lại nên phương tiện đang lưu thông trên các tuyến đường rộng, tự nhiên đến một đoạn nào đó lại hẹp trở lại, thắt cổ chai rất dễ xảy ra TNGT.

Chưa hài lòng với cách xác định điểm đen TNGT, cũng như giải pháp xử lý hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, lo ngại: “Hồi trước, TP có nhiều điểm đen TNGT, bây giờ điểm đen đã được kéo giảm nhưng chỗ nào cũng có thể xảy ra TNGT hết. Do đó, cái quan trọng hiện nay, ngoài những điểm đen thì Sở GTVT và Công an TP cần khảo sát trên toàn địa bàn TP còn bao nhiêu vị trí tiềm ẩn dẫn đến TNGT. Mình phải dự đoán trước, nắm trước tình hình để khắc phục chứ không phải để xảy ra điểm đen mới tổ chức khắc phục”. Ông Nguyễn Ngọc Tường cũng đề xuất, với những vị trí chưa đưa vào điểm đen mà thực chất nó là một dạng điểm đen như cầu Nguyễn Tri Phương nối với cầu Chánh Hưng, cầu Ông Thìn, là những điểm nóng dễ xảy ra TNGT, cần đưa vào danh sách điểm đen và phải có cơ chế giải quyết đặc biệt, phải có giải pháp xử lý nhanh để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, TP cũng nên ưu tiên vốn cho Sở GTVT khắc phục các điểm đen này.

Tại cuộc họp với các sở, ngành, quận huyện tuần qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cũng yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm việc thực hiện nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố trong thời gian qua; xác định rõ những nguyên nhân gây ra TNGT để có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh. Bên cạnh đó, TP cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình gây mất trật tự an toàn giao thông, các trường hợp xe né trạm, xe chở quá tải... “Không thể có nguyên nhân chung chung mà phải xác định con đường nào, đoạn đường nào có nguy cơ xảy ra TNGT để có giải pháp ngăn ngừa, kéo giảm hợp lý. Cho dù đó là điểm đen TNGT hay không phải là điểm đen nhưng để xảy ra một vụ TNGT là một nỗi đau” - ông Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh.

Tính đến cuối năm 2014, TPHCM còn 9 điểm đen TNGT gồm: Ngã tư An Sương (quận 12), vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1), đường Hồng Bàng (quận 5), Tỉnh lộ 10 (Bình Tân), đường Trường Chinh (Tân Bình), đường Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận), nút giao thông Thủ Đức (Thủ Đức), quốc lộ 1 (Bình Chánh)

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục