Trong tuần này, ông Đỗ Quang Khánh, Phó Giám đốc BHXH TPHCM sẽ tiếp tục trả lời bạn đọc Báo SGGP những vẫn đề liên quan đến hưởng trợ cấp tại nạn lao động và chế độ hưu trí. Bạn đọc có câu hỏi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực lao động việc làm và chính sách xã hội xin gửi về email: laodongvieclam@sggp.org.vn
Hỏi: Ở công ty tôi có nhân viên bị tai nạn lao động trong giờ làm việc gãy cả hai tay. Đến nay cũng đã gần 3 tháng nhưng tình trạng sức khoẻ vẫn chưa bình phục hẳn. Trong trường hợp này, người lao động được hưởng trợ cấp gì? Nếu được hưởng trợ cấp, phải làm những thủ tục nào? (Bùi Văn Cường, đường Nguyễn Thị Thập, quận 7).
Trả lời: Theo quy định tại điều 107 Luật Lao động: Người sử dụng lao động phải chịu toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị xong cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Sau khi thương tật ổn định, người bị tai nạn lao động được giám định y khoa để xác định mức độ suy giảm khả năng lao động làm căn cứ tính hưởng BHXH. Nếu còn tiếp tục làm việc, được sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng Giám định y khoa lao động.
Muốn hưởng trợ cấp tai nạn lao động, đơn vị cần nộp giấy tờ sau cho cơ quan BHXH: sổ bảo hiểm xã hội; văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của người sử dụng lao động (mẫu số 05A-HSB); biên bản điều tra tai nạn lao động; giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) sau khi đã điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú; biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.
Trường hợp bị tai nạn giao thông trên tuyến đường thường xuyên đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc được xác định là tai nạn lao động, ngoài các giấy tờ quy định nêu trên phải có thêm bản sao hộ khẩu thường trú hoặc bản sao giấy đăng ký tạm trú.
Hỏi: Tôi năm nay 51 tuổi, nhận quyết định thôi việc từ ngày 1-1-2011, trong đó được tính thời gian công tác là 26 năm 2 tháng và đã lãnh tiền trợ cấp thôi việc. Cán bộ hướng dẫn tôi tiếp tục về đăng ký đóng bảo hiểm tự nguyện tại địa phương cho đến khi đúng tuổi hưu. Nay tôi xin nhận BHXH 1 lần được không? Theo tôi biết thời gian đóng BHXH 20 năm là đủ, nay tại sao tôi lại phải đóng cho đến khi nghỉ hưu?
Trả lời: Thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần gồm: sổ BHXH; giấy đề nghị hưởng trợ cấp BHXH 1 lần có xác nhận của địa phương nơi cư trú. Muốn nhận trợ cấp phải chờ sau 12 tháng kể từ ngày không tiếp tục tham gia BHXH. Những trường hợp đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên không thuộc đối tượng được giải quyết hưởng trợ cấp BHXH 1 lần trừ trường hợp đi định cư nước ngoài hợp pháp.
Điều kiện hưởng chế độ hưu trí là phải đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên và hết tuổi lao động. Trường hợp của bạn chưa hết tuổi lao động nhưng đóng BHXH được 26 năm 2 tháng nên không cần phải tham gia bảo hiểm tự nguyện, chỉ cần chờ đủ tuổi để hưởng chế độ hưu trí. Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội kể từ năm thứ 31 trở đi đối với nam và năm thứ 26 trở đi đối với nữ. Cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.
Hồ Việt ghi