Vấn đề hôm nay

Tại sao phải chống hàng giả?

- Nhiều người cho rằng hàng giả ngoài những tác hại của nó còn có những mặt “tích cực” vì giá rẻ, phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Liệu suy nghĩ này có phù hợp không?

Trong khi các loại thuốc trừ sâu, phân bón giả đang khiến nông dân đau đầu vì mùa màng thất bát hay thuốc chữa bệnh giả đe dọa tính mạng, sức khỏe của hàng triệu bệnh nhân thì có một loại hàng giả, hàng nhái rất được người tiêu dùng ưa chuộng, thậm chí săn lùng bằng được khi biết có nơi bán những loại hàng này. Đó chính là hàng giả các sản phẩm tiêu dùng trong các lĩnh vực như dệt may, da giày, xe máy.

Đa số người tiêu dùng cho rằng “hàng thật mắc quá trong khi hàng giả thì nhìn cũng vậy thôi mà giá lại rẻ!”. Quả thật, khi lưu thông trên đường, khó mà phân biệt được một chiếc Future Neo của Honda và xe nhái nhập từ Trung Quốc hay một chiếc áo NIKE, Tommy, Gucci chính hiệu và một sản phẩm giả nhãn hiệu bán tại Sài Gòn Square (quận 1, TPHCM). Trong những trường hợp này, NTD lại rất hài lòng khi mua được hàng giả, hàng nhái. Vậy thì, chúng ta có nên chống hàng giả?

Thực ra, nhiều người chỉ thấy mặt lợi ích tức thời của hàng giả “giá rẻ” chứ không nhìn thấy tác hại lâu dài của chúng. Trước hết, hàng giả kìm hãm sự phát triển và sáng tạo ra sản phẩm mới. Khi sử dụng một sản phẩm giả, chúng ta đã gián tiếp từ chối cơ hội mua một sản phẩm thật tương ứng. Có nghĩa là các nhà sản xuất chân chính không thể bán được sản phẩm của mình.

Hậu quả tất yếu là doanh nghiệp chân chính hoặc bị phá sản vì các khoản đầu tư của mình cho sản phẩm đã không mang kết quả hoặc buộc phải giảm chất lượng sản phẩm để cạnh tranh. Ngoài ra, chúng ta có thể đặt câu hỏi “tiền mua hàng giả đi về đâu?”.

Theo Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm kinh tế và chức vụ C15 (Bộ Công an), phần lớn hàng giả trên thị trường Việt Nam đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Do vậy, NTD Việt Nam đã tự biến mình thành khách hàng béo bở cho các đối tượng sản xuất hàng giả ở nước ngoài khai thác, tiếp tay cho hoạt động lũng đoạn nền kinh tế Việt Nam, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển đất nước.

Mặt khác, nhiều người cho rằng, nếu mua một sản phẩm thật thì Nhà nước sẽ thu được rất nhiều các khoản thuế, chưa kể những lợi nhuận mà các doanh nghiệp nhà nước nộp lại cho ngân sách Nhà nước. Những khoản thuế này góp phần giúp Nhà nước đầu tư cho giáo dục, đường sá, y tế, phúc lợi xã hội, an ninh, quốc phòng. Trong khi cái mà người sản xuất hàng giả hướng đến chính là “túi tiền”, họ không quan tâm đến lợi ích của cộng đồng và xã hội.

Nhựt Phan
Chuyên viên Sở hữu trí tuệ

Tin cùng chuyên mục