Tắm ao nhà

- Đâu phải là không có lối ra.

- Làm ơn bớt vĩ mô cái đi. Nói vừa ở trên ngọn, vừa ngắt khúc vậy ai hiểu.

- Đang nói chuyện mần ăn mà. Thời buổi nhiều người kêu khó ngặt, nhưng một doanh nghiệp chế biến thực phẩm dứt khoát năm nay sẽ tăng công suất gấp đôi. Họ đang xây nhà máy, chuyên làm các loại nước uống, đồ ăn từ rau củ, trái cây.

- Nhưng cái đó là đầu vô, lỡ làm ra nhiều ế thì sao?

- Cái gì cũng có thống kê hết. Tết vừa rồi, hàng nội chiếm cỡ 80% doanh số của các siêu thị lớn. Riêng về thực phẩm chế biến, gần 100% là hàng ghi chữ “sản xuất tại Việt Nam”.

- Chất lượng có đảm bảo không?

- Chẳng ai khôn bằng người tiêu dùng. Lừa họ được một lần, lần sau còn gian thì sập tiệm. Bởi thế, nhiều doanh nghiệp “thề” rằng năm nay sẽ làm sản phẩm có chất lượng, giá cạnh tranh, để khẳng định uy tín thương hiệu.

- Cũng hay. Nhưng chỉ sợ đến lúc thị trường xuất khẩu phục hồi, người ta lại đua nhau xuất hàng kiếm ngoại tệ, chê thị trường nội.

- Bị dập mấy chập te tua vài năm nay, doanh nghiệp thấm rồi. Bon chen ra biển lớn, sức yếu lại khoái làm bự, chịu không xiết. Bị bầm dập, giờ tỉnh hẳn. Quay về phục vụ thị trường nội địa mới sâu rễ bền gốc.

- Ờ, tắm ao nhà vẫn hơn. Nhưng chỉ mong đó không phải là chuyện “thời vụ”. Tắm thì phải giữ cái ao nhà cho trong, mới có ao mà tắm hoài hoài.

Tư Quéo

Tin cùng chuyên mục