Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn heo “lậu”

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch tả heo châu Phi vừa có Công văn số 10 yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát vận chuyển heo, sản phẩm từ heo giữa Việt Nam và nước láng giềng nhằm hạn chế dịch tả heo châu Phi bùng phát trở lại. 

Công văn cho biết, tại Việt Nam, dịch tả heo châu Phi đang từng bước được kiểm soát tốt, số xã và số heo buộc phải tiêu hủy đã giảm mạnh từ tháng 6-2019 đến nay. Còn tại các nước xung quanh Việt Nam, bệnh dịch này đang xảy ra trầm trọng và diễn biến phức tạp. Do đó, nguy cơ các loại mầm bệnh xâm nhiễm từ nước ngoài vào nước ta là rất cao nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát vận chuyển heo, sản phẩm heo qua biên giới.

Để ngăn chặn dịch tả heo và các loại dịch bệnh khác có thể phát sinh trở lại, tiến tới sớm kiểm soát được dịch bệnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch tả heo châu Phi đề nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp kiểm soát vận chuyển heo và sản phẩm heo. Đề nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo, đôn đốc ban chỉ đạo 389 các tỉnh biên giới trong việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, nhất là heo, sản phẩm heo ra vào Việt Nam.

 * TPHCM đảm bảo bình ổn giá thịt heo dịp lễ, tết

Ngày 18-10, Sở Công thương TPHCM đã tổ chức họp báo về tình hình chuẩn bị hàng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Về nguồn cung thịt cho mùa tết, TP đã yêu cầu các các hệ thống phân phối, doanh nghiệp cung ứng tăng lượng dự trữ, đảm bảo đủ sản lượng thịt heo cho thị trường. Dự kiến, nhu cầu tiêu dùng thịt heo sẽ tăng mạnh từ ngày 25 tháng Chạp. Phía Công ty Vissan cho biết sẽ dự trữ 360 tấn thịt heo trong vòng 45 ngày. Trong khi Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV Satra lên phương án dự phòng sẽ cho xuất chuồng sớm heo dưới tuổi 80 - 100kg/con. Ngoài ra, các hệ thống phân phối cũng được đề nghị chủ động dự trữ thịt gia cầm để đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Vấn đề đáng ngại là hiện giá heo hơi đã lên 58.500 đồng/kg và có xu hướng tăng trong thời gian tới, khoảng 8,5% so với mức giá hiện tại. Do đó, Sở Tài chính đang phối hợp với các ngành tính toán để có kế hoạch bình ổn giá thịt heo cho người dân TP ăn tết. 

Tin cùng chuyên mục