Tăng dư thêm 766.000 tấn thịt, cá nên không phải làm kiểm điểm

Phát biểu tại diễn đàn về nông nghiệp chiều nay 6-1, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nhờ lường trước kịch bản thiếu thịt heo nên Bộ đã chủ động tăng dư thêm 766.000 tấn thịt, cá và thực phẩm thay thế khác, do đó không phải làm kiểm điểm.

Chiều nay 6-1 tại Hà Nội, Tổng hội NN-PTNT Việt Nam tổ chức diễn đàn “Doanh nghiệp đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2020”.

Diễn đàn “Doanh nghiệp đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2020” diễn ra tại Hà Nội do Tổng hội NN-PTNT Việt Nam tổ chức

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã chia sẻ những khó khăn và thắng lợi của ngành nông nghiệp Việt Nam gặt hái được trong năm 2019. Trong đó, hai vấn đề quan trọng được nhắc tới nhiều là tình hình dịch bệnh, chăn nuôi heo gặp điêu đứng, giá thực phẩm tăng cuối năm và tiến độ cũng như khó khăn trong tiến trình gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam.

Nhắc tới thiệt hại do dịch tả heo châu Phi gây ra, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, mặc dù dịch đã cướp đi lượng heo tương đương 342.000 tấn thịt, nhưng ngay từ đầu năm, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã lường được kịch bản này. Vì vậy, Bộ đã chủ động kế hoạch tái đàn, tăng cường các sản phẩm chăn nuôi thay thế để bù đắp lượng thịt heo thiếu hụt. 

Nhờ vậy, đến thời điểm này, nhìn lại, các sản phẩm thay thế đều tăng vọt về sản lượng, góp phần “giảm sốc” cho thị trường thịt heo. Cụ thể, sản lượng thịt bò năm 2019 đã tăng thêm 8.500 tấn; gia cầm cũng tăng 193.600 tấn; dê cừu tăng 4.100 tấn; sản lượng trứng cũng tăng 2,6 tỷ quả, tương đương 130.000 tấn...

Về thủy sản năm 2019, tăng thêm 5% so với trước, dư hơn mức bình thường khoảng 432.000 tấn. 

Như vậy, theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, cả thịt, cá, trứng... năm 2019 đến nay đã dư ra tới 766.000 tấn; con số này dùng một phần để xuất khẩu, còn lại đáp ứng nhu cầu thực phẩm tiêu dùng trong nước, giúp bù đắp lượng thịt heo bị thiếu hụt là 342.000 tấn. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng cho biết thêm, rất mừng là hiện dịch tả heo đang giảm. Trong tháng 12-2019 vừa qua, cả nước chỉ có 38.172 con heo bị tiêu hủy do dịch này gây ra. Do đã có nguồn thực phẩm bù đắp thay thế dồi dào nên hiện giá heo đang giảm.

Chia sẻ về việc giá heo đang có dấu hiệu "giảm nhiệt" và có kế hoạch tổ chức nguồn thịt cá thay thế từ sớm, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói: “Nếu ngay từ đầu mà chúng ta không đưa ra được kịch bản thì có khi bây giờ, anh em sẽ phải làm bản kiểm điểm”. 

Được biết, trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhắc nhở, phê bình Bộ NN-PTNT vì để giá thịt heo tăng cao, nguồn thịt heo bị thiếu, khiến người tiêu dùng lo lắng. 

Tin cùng chuyên mục