Nhiều giải pháp kích cầu
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM, cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2025 của thành phố tăng khoảng 15% so với cùng kỳ, đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đây là tín hiệu khả quan cho thấy sức mua phục hồi mạnh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Minh Hùng, để duy trì đà tăng trưởng và tiếp tục kích thích tiêu dùng, Sở Công thương TPHCM đang phối hợp với các sở, ngành và doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những hoạt động trọng tâm là chương trình Shopping Season đợt 2-2025, khởi động từ ngày 15-11, cho phép doanh nghiệp khuyến mãi vượt mức 50%, tạo điều kiện để người dân mua sắm các sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi. Song song đó, Sở Công thương sẽ triển khai 7 sự kiện khuyến mãi hàng hiệu (City Sale) tại các trung tâm thương mại lớn và có thể mở rộng lên 9 điểm, tùy điều kiện thực tế. Trong dịp này, các ví điện tử sẽ tham gia bằng hình thức hoàn tiền - giảm giá, trong khi các ứng dụng công nghệ như Xanh SM sẽ thực hiện khuyến mãi chi phí di chuyển đến điểm bán.
Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Sở Công thương đang tham mưu UBND TPHCM trình HĐND thông qua chính sách xúc tiến thương mại họp trong tháng 12. Khi đi vào thực tế, chính sách sẽ gỡ nút thắt lớn cho doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục nhanh hơn, phạm vi triển khai rộng hơn, từ đó giúp nhân lên sức hút của các chương trình khuyến mãi.
Cùng với các chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý, nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại TPHCM đã chủ động triển khai nhiều chương trình ưu đãi quy mô để kích cầu. Trong đó, Saigon Co.op là một trong những doanh nghiệp hưởng ứng sớm nhất thông qua chương trình “Tin yêu chọn Co.op - Triệu deal tri ân”, kéo dài từ ngày 30-10 đến 19-11, giảm giá mạnh cho hơn 5.000 mặt hàng. Cụ thể, nhóm thực phẩm thiết yếu, gia dụng và hóa phẩm giảm sâu 50%; hàng tươi sống giảm đến 35%; nhiều sản phẩm VietGAP và mặt hàng đạt “Tick xanh trách nhiệm” được áp dụng đồng giá 9.900 đồng hoặc mua 1 tặng 1... Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, đây là chuỗi hoạt động ưu đãi lớn nhất trong năm, đồng thời là lời cảm ơn thiết thực gửi đến hàng triệu khách hàng đã đồng hành cùng Saigon Co.op suốt 36 năm qua. Sau đợt tri ân khách hàng này, từ nay đến cuối năm, hệ thống sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình quy mô lớn cho Tết Dương lịch và Tết nguyên đán.
Trong đó, ở giai đoạn Tết Dương lịch, Saigon Co.op tập trung nhóm hàng phục vụ lễ hội và tiệc gia đình như thực phẩm chế biến, đồ uống, bánh kẹo, giỏ quà tặng, hàng trang trí, hóa phẩm và nhóm thực phẩm tiện lợi. Đến Tết nguyên đán, trọng tâm chuyển sang các mặt hàng cho mâm cỗ truyền thống như gạo nếp, đậu xanh, thịt, trứng, rau củ, trái cây cùng nhóm hàng làm mới nhà cửa (chất tẩy rửa, nước giặt, bao bì, hộp quà…). “Ngoài giảm giá sâu cho hàng hóa thiết yếu, chúng tôi sẽ phối hợp với nhà cung cấp tung ra nhiều sản phẩm dịp tết với mẫu mã, bao bì mới, phù hợp nhu cầu biếu tặng. Đồng thời, nhóm hàng bình ổn thị trường cũng được cam kết giữ nguyên giá đến đầu năm sau”, ông Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ.
Siết quản lý chất lượng
Cùng với việc mở rộng biên độ khuyến mãi, công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa sẽ được thành phố đặc biệt chú trọng. Theo ông Nguyễn Minh Hùng, tháng 12 sẽ là tháng cao điểm “Tick xanh trách nhiệm” tại 12 hệ thống bán lẻ lớn, nhằm tăng cường truy xuất nguồn gốc và nâng cao trách nhiệm trong toàn chuỗi cung ứng. Đây là biện pháp quan trọng giúp người tiêu dùng yên tâm trước thời điểm nhu cầu tăng mạnh.
Về phía doanh nghiệp, Saigon Co.op tiếp tục giữ vai trò nòng cốt trong việc bảo đảm chất lượng và an toàn hàng hóa. Ông Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, thông thường khi thị trường mua sắm sôi động, các đơn vị làm hàng kém chất lượng sẽ lợi dụng để đẩy hàng hóa ra tiêu thụ. Vì vậy, Saigon Co.op đã siết chặt tiêu chuẩn đầu vào, chỉ làm việc với các nhà cung cấp có quy trình sản xuất, kiểm nghiệm, truy xuất rõ ràng, đồng thời tăng tần suất kiểm tra tại siêu thị và kho dự trữ. “Ưu đãi có thể lớn, nhưng chất lượng là bắt buộc. Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ lý do nào dẫn đến tăng giá bất hợp lý hoặc ảnh hưởng đến an toàn của người tiêu dùng”, ông Nguyễn Ngọc Thắng nhấn mạnh. Bên cạnh đó, toàn hệ thống chủ động dự trữ hàng hóa theo nhiều giai đoạn, tăng khoảng 20% so với năm trước để ngăn chặn tình trạng khan hàng, đội giá thường xảy ra vào cuối năm.
Sự đồng hành giữa cơ quan quản lý và các nhà bán lẻ chủ lực như Saigon Co.op đang tạo nên mặt bằng tiêu dùng minh bạch và ổn định hơn. Cụ thể là giá cả được giữ vững, nguồn cung được bảo đảm, ưu đãi sâu nhưng kiểm soát chất lượng. Điều này giúp thị trường cuối năm 2025 sôi động và người dân có cơ hội mua hàng với giá tốt, ưu đãi phong phú, đồng thời được bảo vệ khỏi rủi ro hàng giả - hàng kém chất lượng.
Triển khai các gói bán hàng ưu đãi đến công nhân
Sở Công thương TPHCM sẽ phối hợp Liên đoàn Lao động TPHCM triển khai các gói bán hàng ưu đãi cho công nhân và hỗ trợ vận chuyển quà tết về quê thông qua Xanh SM và Viettel Post. Hoạt động này nhằm giảm chi phí di chuyển, tạo điều kiện để người lao động mua sắm thuận lợi hơn trong dịp cao điểm cuối năm.