Doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng

Tạo năng suất và chất lượng mới

Vừa qua, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM, Sở KH-CN TPHCM đã khen thưởng và tôn vinh bảy doanh nghiệp thành phố nhận được Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2009 do Bộ KH-CN trao tặng; hai công ty khác nhận Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Đây là những doanh nghiệp đã biết ứng dụng tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng và các tiến bộ kỹ thuật khoa học vào hoạt động quản lý, dịch vụ và sản xuất… mang lại hiệu quả cao.
Tạo năng suất và chất lượng mới

Vừa qua, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM, Sở KH-CN TPHCM đã khen thưởng và tôn vinh bảy doanh nghiệp thành phố nhận được Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2009 do Bộ KH-CN trao tặng; hai công ty khác nhận Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Đây là những doanh nghiệp đã biết ứng dụng tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng và các tiến bộ kỹ thuật khoa học vào hoạt động quản lý, dịch vụ và sản xuất… mang lại hiệu quả cao.

Chất lượng - tài sản doanh nghiệp

Tại Hội nghị lần thứ 15 của Tổ chức Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (diễn ra tại thủ đô Mexicô vào tháng 10 năm qua), Công ty Cadivi đã được trao tặng Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương năm 2009. Ông Nguyễn Lộc, Phó Tổng giám đốc Cadivi, cho biết để đạt được thành công này, Cadivi đã trải qua một chặng đường dài kiên trì theo đuổi con đường chất lượng, thể hiện qua những hoạt động như áp dụng tiêu chuẩn Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000.

Quá trình triển khai thực hiện tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng này, các hoạt động của Cadivi được cải tiến và đi vào nề nếp, các quy trình được kiểm soát chặt chẽ. Tiếp đến, Cadivi áp dụng tiêu chuẩn sản phẩm quốc tế và chứng nhận hợp chuẩn, coi đây là một trong những điều kiện quan trọng để có sản phẩm chất lượng cao và ổn định, vì đặc điểm của dây cáp điện đòi hỏi phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn khi sử dụng… Để mở rộng thị trường xuất khẩu qua Mỹ, vấn đề được quan tâm nhất là chứng nhận sản phẩm. Vì thế, Cadivi đã nỗ lực để những sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường này.

Ông Lộc cho biết thêm, Cadivi đã rút ra những bài học kinh nghiệm: Lãnh đạo công ty phải trực tiếp tham gia xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000; chứng nhận hợp chuẩn sản phẩm; áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng và tham gia các giải thưởng chất lượng trong và ngoài nước… Tiếp đó Cadivi thực hiện đổi mới công nghệ với nhiều dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau, như kéo đồng/nhôm, xoắn cáp, bọc dây cáp điện, sản xuất dây điện từ… Kết quả của biện pháp này đã giúp quá trình sản xuất được tự động hóa, rút ngắn công đoạn, giảm nhân công, tiết kiệm thời gian lao động, tăng năng suất, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm…

Tạo năng suất và chất lượng mới ảnh 1

Hướng dẫn chọn dây điện Cadivi. Ảnh: CAO THĂNG

Còn ở Công ty Robot, công ty này đã đạt được các giải thưởng lớn: Top 30 Thương hiệu quốc gia do Chính phủ trao tặng; 4 năm liền đạt giải Giải thưởng Chất lượng Việt Nam; 3 năm liên tiếp đạt Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt;  liên tục từ năm 2000 đến nay được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao… Ông Trần Vĩ Châu, Giám đốc chất lượng công ty, cho biết Robot đã áp dụng các công cụ quản lý chất lượng tiên tiến trên thế giới hiện nay: Good House Keeping (GHK), ISO 9001: 2000, 2008, 5S, Kaizen…

Ngoài việc quan tâm đến “phần cứng”, công ty cũng luôn chú trọng vào “phần mềm”, là đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên. Công ty đã quy tụ các chuyên viên giàu kinh nghiệm đã từng làm việc cho các tập đoàn lớn, cùng với việc liên tục đào tạo kỹ năng nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực quản lý từ cấp lãnh đạo đến nhân viên. Việc đào tạo không chỉ được thực hiện tại TPHCM mà còn cho tất cả cán bộ, nhân viên tại các chi nhánh.

Ông Châu cho rằng, giải thưởng Chất lượng quốc gia mà công ty vừa được trao tặng chính là cơ hội để tiếp tục đánh giá và cải tiến hơn nữa trong quá trình quản lý sản xuất, điều hành, đào tạo và phát triển doanh nghiệp… Đây là tài sản lớn của doanh nghiệp.

Cần nhiều doanh nghiệp tham gia

Ông Trịnh Minh Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM, cho rằng giải thưởng Chất lượng quốc gia đã khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa và thế giới, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hơn nữa, khi tham gia giải thưởng chất lượng các doanh nghiệp đã có thêm nhiều lợi ích, như nâng cao năng suất - chất lượng để tăng khả năng cạnh tranh ở thị trường nội địa và thế giới; cơ hội để các doanh nghiệp tự học hỏi, tự xem xét lại hệ thống quản lý nói chung và hệ thống quản lý chất lượng nói riêng, tìm ra những lĩnh vực cần cải tiến để nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp…

Thế nhưng, sau 14 năm triển khai thực hiện, TPHCM chỉ có 73 lượt doanh nghiệp được Bộ KH-CN trao tặng giải thưởng Chất lượng quốc gia, trong đó có 9/11 lượt doanh nghiệp đạt giải vàng… Đây là con số quá khiêm tốn nếu so với hàng chục ngàn doanh nghiệp tại thành phố hiện nay. Trong khi đó, theo ông Tâm, khi doanh nghiệp tham gia giải thưởng Chất lượng quốc gia thì chính doanh nghiệp đã tự nâng cao chất lượng toàn bộ hoạt động doanh nghiệp mình, cái lợi mà doanh nghiệp nào cũng cần. Không chỉ vậy, kết quả phản hồi của báo cáo đánh giá giải thưởng còn chỉ ra những điểm mạnh, các cơ hội cần cải tiến hoạt động của doanh nghiệp… Do vậy, trong quá trình tái cấu trúc lại doanh nghiệp sau khủng hoảng kinh tế vừa qua, rất cần nhiều doanh nghiệp tham gia giải thưởng để “biết mình biết ta”.

Trước thực tế này, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, khẳng định trong năm nay và những năm kế tiếp, sở sẽ tiếp tục có các chương trình liên quan để nhiều doanh nghiệp sớm tiếp cận với các tiêu chí giải thưởng và tham gia giải. Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp đạt được giải thưởng trên nhờ quá trình phấn đấu kiên trì trong cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất - dịch vụ, điều này đã góp phần rất lớn trong khẳng định thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp…

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục