Tháng 6-2021 trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, thực hiện tăng trưởng xanh là lựa chọn đúng đắn, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi bền vững sau dịch Covid-19, giúp Việt Nam bắt kịp và vươn lên để hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào năm 2030.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Chiều 29-3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị tham vấn xây dựng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, hướng tới 2050. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp. Tham dự sự kiện có đông đảo đại diện các bộ, ngành, Đại sứ quán (Hàn Quốc, Hà Lan, Anh…), tổ chức quốc tế, đối tác phát triển (Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, UNDP, UNIDO, UNICE, GiZ, KOICA, AFD, USAid, SNV, HSS…) cùng các chuyên gia.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, thực hiện tăng trưởng xanh là lựa chọn đúng đắn, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi bền vững sau dịch Covid-19, giúp Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vươn lên để thực hiện khát vọng thịnh vượng bao trùm, nhân văn cùng với việc hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào năm 2030.

Theo người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư, xây dựng Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh 2030 hướng tới nền kinh tế trung tính carbon trong dài hạn là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh mới. Thuận lợi rất căn bản là xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, có thể giúp Việt Nam đón đầu cơ hội và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả.

Thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tiến hành các cuộc tham vấn ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam để hoàn thiện Chiến lược, trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 6-2021.

Về một số nội dung chủ yếu của Chiến lược, ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trên cơ sở kế thừa có chọn lọc các kết quả của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2012-2020, lần này, các kịch bản tăng trưởng xanh cho toàn bộ nền kinh tế và từng ngành ưu tiên được xây dựng thông qua việc sử dụng các mô hình kinh tế kết hợp với các mô hình ngành, đặc biệt chú trọng phân tích chi phí - lợi ích và đánh giá tác động kinh tế - xã hội của Chiến lược, đảm bảo tính đồng bộ và tương thích với các mục tiêu SDGs và Thỏa thuận Paris về giảm phát thải khí nhà kính.

Tin cùng chuyên mục