Thành công với nghề nuôi cá cảnh

Đam mê, tận tụy học hỏi và luôn đặt niềm tin vào bản thân để mạnh dạn đầu tư kinh doanh, anh Nguyễn Thanh Bình (35 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM) đã thành công với nghề nuôi cá cảnh. 
Anh Nguyễn Thanh Bình thành công với nghề nuôi cá cảnh
Anh Nguyễn Thanh Bình thành công với nghề nuôi cá cảnh
Anh Bình kể, gia đình anh có truyền thống nuôi cá giống thương phẩm các loại (cá trê, cá tai tượng…) và một ít cá cảnh. Ngay từ nhỏ anh đã có điều kiện tiếp xúc với môi trường cá, nước và niềm đam mê nuôi cá cảnh dần hình thành trong anh từ khi ấy. Đến năm 2000, chàng trai 18 tuổi chính thức thực hiện niềm đam mê bằng cách xây dựng mô hình nuôi cá cảnh, bao gồm nhiều loại như cá ông tiên, cá xiêm, bảy màu, Hà Lan… 
Chia sẻ về bước ngoặt này, anh cho biết trước đây gia đình nuôi cá giống thương phẩm rất cực, tốn công chăm sóc nhưng lợi nhuận ít; nhận thấy khi đó thị trường cá cảnh được nhiều người quan tâm và phát triển, anh đã quyết định đầu tư nuôi cá cảnh để kinh doanh. 
Ngoài niềm đam mê, anh tìm hiểu thêm tài liệu từ sách báo và tích cực tham gia các lớp tập huấn về nuôi cá cảnh do Trạm Khuyến nông và Hội Nông dân quận tổ chức. Chưa hết, anh còn chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các hộ nuôi cá cảnh ở địa phương, qua đó tay nghề ngày càng được nâng cao và có được những thành công đáng mừng như hôm nay. Hiện Bình có hơn 5.000m² diện tích nuôi cá cảnh, với tổng đàn khoảng 40.000 - 50.000 con, bao gồm nhiều loại được thị trường ưa chuộng. Nguyễn Thanh Bình cũng là hộ tham gia mô hình nuôi cá ông tiên của Trạm Khuyến nông quận Thủ Đức đầu tư, đã có kết quả và thu hoạch với diện tích 500m². Trong kinh doanh cá cảnh, trung bình mỗi tháng Bình xuất khoảng 15.000 - 20.000 con đủ loại, sau khi trừ chi phí anh thu được 15  triệu - 20 triệu đồng. Anh cho biết sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều con giống mới, trong đó chú trọng đến cá đĩa - là loài cá được nhiều người ưa chuộng hiện nay.
Nhắc đến kỹ thuật chăm sóc và nuôi cá cảnh, anh Bình chia sẻ: “Quan trọng nhất là nguồn nước, cần phải chú ý đến độ PH, việc cung cấp ôxy cũng rất quan trọng. Nuôi cá cảnh không có một công thức chăm sóc chung, tùy theo từng loại mà chăm sóc cho hợp lý. Bên cạnh đó, người nuôi phải có sự đam mê mới có thể chăm sóc tốt theo từng loại cá, cũng như có cách chọn giống, phối giống, lai tạo màu phù hợp… để tạo ra những giống cá đẹp, đáp ứng thị hiếu của thị trường”.

Tin cùng chuyên mục