Thành phố Portland với kế hoạch "phủ xe đạp"

Để có thể đạt được mục tiêu giảm 80% lượng khí thải gây hiệu ứng vào năm 2050, chính quyền thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ), vừa công bố một dự án mang tên “Kế hoạch Xe đạp Portland 2030”.

Theo kế hoạch này, trong vòng 2 thập kỷ tới, thành phố Portland sẽ có thêm hơn 680 dặm đường giành cho xe đạp. Chi phí cho dự án này tiêu tốn khoảng 613 triệu USD nhưng mang nhiều hy vọng sẽ có đến ¼ lưu lượng xe đạp lưu thông trên đường phố.

Người dân thành phố Portalnd cổ động thông qua kế hoạch “phủ xe đạp” của chính quyền thành phố

Kế hoạch “Kiểm soát Xe đạp” đầu tiên của thành phố Portland được thông qua vào năm 1996. Chỉ với đầu tư theo hướng hiện đại, các con đường dành cho xe đạp kể từ đó đã tăng gấp đôi lên đến hơn 300 dặm, số xe đạp lưu thông trên đường cũng tăng vọt. Mùa thu năm ngoái, một cuộc điều tra hàng năm mang trên phạm vị toàn nước Mỹ cho biết 6,4% người dân thành phố Portland đã đi làm bằng xe đạp vào năm 2008, một bước nhảy vọt từ 4% so với năm trước đó.

Nếu như kế hoạch năm 1996 chỉ mở các làn đường dành cho xe đạp trên những con đường đông đúc, thì kế hoạch năm 2030 dự kiến xây những những tuyến đường dành cho xe đạp riêng biệt, không dùng chung một tuyến đường với các loại phương tiện khác dài 314 dặm và xây các tuyến đường dài 256 dặm trên những đại lộ lớn dành cho xe mô tô với ô tô chậm. Những tiêu chí này nhằm để tóa bỏ bớt tâm lý do ngại của người dân thành phố khi cho rằng sẽ không an toàn khi đi xe đạp chung trên một con đường với các phương tiện khác.

Kế hoạch sẽ được đưa ra Hội đồng thành phố thảo luận vào tuần này. Nếu được thông qua, đây là dự án “phủ xe đạp” lớn nhất của Portland từ trước tới nay.  

HẠNH CHI (Theo The Oregonian)

Các tin, bài viết khác