Đà Lạt

Thành phố xe đạp đôi

Thành phố xe đạp đôi

Là thành phố nghỉ dưỡng ra đời sớm nhất ở Việt Nam và hiện hạ tầng du lịch - dịch vụ đã khá phát triển nhưng Đà Lạt vẫn luôn đi tìm các sản phẩm dịch vụ mới đủ sức làm tươi trẻ một cơ thể đô thị du lịch. Với những chiếc xe đạp đôi tràn ngập phố phường, Đà Lạt đang trẻ dần trong mắt du khách.

  • Nét mới ở thành phố mộng mơ

Chỉ sau một thời gian ngắn chưa đầy 2 tháng, xe đạp đôi đã thật sự gây nên một “cơn sốt” trong giới thanh thiếu niên và cả người lớn ở phố núi. Nếu trong tháng 4 mới có duy nhất 1 cơ sở kinh doanh loại hình này thì đến cuối tháng 5 đã có hàng chục cơ sở mọc lên, tập trung dọc theo đường Bùi Thị Xuân, Đinh Tiên Hoàng và quanh bờ hồ Xuân Hương - khu vực có đông học sinh, sinh viên.

Thành phố xe đạp đôi ảnh 1

Thú vui đi xe đạp đôi quanh bờ hồ Xuân Hương vào buổi chiều, tối đã nhanh chóng lan sang du khách làm cho số lượng cơ sở kinh doanh tăng vọt và tăng cả về qui mô. Rất nhiều cơ sở có 25-35 xe như các cơ sở 49, 40 (Bùi Thị Xuân), khách sạn Thiên Hương, khách sạn Thúy Ngân…

Chưa có con số thống kê chính thức nhưng theo một chủ cơ sở ước đoán, lượng xe đạp đôi ở Đà Lạt giờ đã lên đến cả ngàn chiếc. Có 3 loại xe: 1,4 triệu đồng, 1,8 triệu đồng và 2,8 triệu đồng nhưng phần đông các chủ cơ sở chuộng loại xe đạp hiệu Martin giá 2,8 triệu đồng vì kiểu dáng đẹp, khá bắt mắt, đa dạng màu sắc và chất lượng cao.

Các chủ cơ sở cho biết việc mua xe cũng rất dễ: hôm nay đặt hàng, ngày mai có xe ngay. Gần đây, do số cơ sở cho thuê tăng vọt nên giá cho thuê đã đồng loạt hạ từ 12.000đ – 15.000đ/giờ xuống còn 10.000đ/giờ.

Vào những ngày hè này, đặc biệt là thứ bảy, chủ nhật, xe đạp đôi đã tràn ngập ở nhiều đường phố Đà Lạt, nhất là những con đường gần hồ Xuân Hương. Không chỉ đi quanh hồ, du khách còn thuê xe đạp đôi để dạo quanh các điểm du lịch, thậm chí xuôi đèo Prenn.

Anh Sơn (một du khách đến từ quận 4, TPHCM) thích thú: “Tôi lên Đà Lạt nhiều lần rồi, những lần trước gia đình chỉ đi dạo chợ đêm, đi ăn rồi về ngủ; bây giờ có loại thể thao này rất vui. Con tôi rất thích vì chưa thấy nơi nào có”.

  • Mơ về thành phố xe đạp

Đi xe đạp đôi khá rẻ tiền: chỉ cần 10.000 đồng, một gia đình nhỏ với 2 vợ chồng, 1 đứa con; hoặc một cặp vợ chồng già, trẻ đều có thể vi vu quanh hồ Xuân Hương thơ mộng để tha hồ cười đùa, hít thở khí trời cao nguyên trong lành. Đây quả là một loại hình giải trí – thể thao rẻ tiền và rất lành mạnh.

Nỗi lo sợ nhất hiện nay của du khách là vấn đề an toàn. Thanh thiếu niên hay nô đùa nên rất dễ bị va quệt với xe máy gây tai nạn hoặc nguy hiểm hơn là đụng vào xe ô tô đang lưu thông trên đường. Chưa có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra làm ảnh hưởng đến tính mạng nhưng chuyện té ngã, va quệt, tông nhau thì đã xảy ra khi đa số chạy rất lộn xộn. Học sinh cấp 3 đa phần chưa học luật giao thông nên có khi chở 3, bị CSGT thổi phạt mà không biết lỗi gì.

Trong bối cảnh xe máy đang là nỗi ám ảnh ở các đô thị lớn vì gây ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông, việc tạo ra được không gian lý tưởng cho loại hình xe đạp thể thao – giải trí là một điều rất có ý nghĩa đối với một thành phố du lịch xanh như Đà Lạt.

Loại dịch vụ này vừa không tốn tiền đầu tư của nhà nước mà hiệu quả về môi trường, về du lịch, về xã hội lại rất cao. Ông Nguyễn Tri Diện, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết đang giao cho công an thành phố phối hợp cùng các phòng chức năng làm đề án cho xe đạp đôi để tránh chạy lộn xộn.

Nhiều ý kiến đề nghị chính quyền TP Đà Lạt dành trọn con đường quanh bờ hồ Xuân Hương vào tối thứ bảy và chủ nhật cho xe đạp, đi bộ, xe hơi như cảnh thường thấy ở các đô thị tại các nước phát triển và nên cấm hẳn xe máy. Tuyệt vời hơn nữa thì nên tổ chức đua xe đạp đôi nhân dịp festival hoa sẽ diễn ra vào cuối năm nay. 

VĂN PHONG 

Từ ý tưởng của một cô bé

Ít ai ngờ rằng ý tưởng làm xe đạp đôi để cho thuê lại hình thành từ cô học sinh lớp 11 Trường Bùi Thị Xuân (Đà Lạt) tên Đỗ Thị Thu Hằng. Xem phim thấy thanh thiếu niên Hàn Quốc thường rong ruổi một cách sảng khoái, tình tứ trên những chiếc xe đạp đôi, Hằng nảy sinh ý nghĩ bắt chước để chế ra những xe đạp như vậy.

Cô kể: “Lúc đầu, em vô Internet tìm mẫu, in ra rồi đưa cho người anh đi đặt ở TPHCM. Mất 4, 5 tháng, chiếc xe đạp đầu tiên với giá 2,1 triệu đồng mới về Đà Lạt”. Phụng Hoàng là tên của cơ sở mà gia đình Hằng đã đặt gia công xe tại TPHCM, giờ là tên của thương hiệu xe đạp đôi đầu tiên ở phố núi. Ban đầu Hằng đặt làm 10 chiếc nhưng không đủ xe để phục vụ, sau tăng thêm 20 chiếc.

Tin cùng chuyên mục