Tháo những nút thắt nhiều năm

Giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại tồn đọng kéo dài - đó là mong muốn của người dân lẫn chính quyền. Trong thời gian gần đây, chính quyền TPHCM và Thanh tra Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ, hợp tác tìm sự đồng thuận trong việc giải quyết các vụ khiếu nại tồn đọng.
Tháo những nút thắt nhiều năm

Giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại tồn đọng kéo dài - đó là mong muốn của người dân lẫn chính quyền. Trong thời gian gần đây, chính quyền TPHCM và Thanh tra Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ, hợp tác tìm sự đồng thuận trong việc giải quyết các vụ khiếu nại tồn đọng.

Thanh tra Chính phủ và UBND TPHCM cùng họp bàn tìm hướng giải quyết những vụ khiếu nại tồn đọng kéo dài Ảnh: NGỌC GIANG

Phối hợp giải quyết khiếu nại tồn đọng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2013, UBND TPHCM đã triển khai Đề án 1-1133, tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu  nại - tố cáo ở xã, phường, thị trấn, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ cơ sở và người dân trên địa bàn, tạo ra những chuyển động tích cực trong công tác thực thi pháp luật khiếu  nại - tố cáo. Tuy vậy, vẫn còn những vụ khiếu nại phức tạp tồn đọng kéo dài nhiều năm, kết luận của cơ quan thanh tra và  chính quyền TPHCM chưa được người dân đồng tình, như: vụ khiếu nại của bà Nguyễn Thị Phượng đề nghị công nhận quyền sử dụng hơn 13.000m2 đất tại xã Tân Phú Trung (huyện Củ Chi); vụ khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tùng (ở quận Gò Vấp) liên quan đến đất nghĩa trang gia tộc; vụ khiếu nại của ông Ngô Văn Hai và bà Ngô Thị Điền (ở quận 2) về sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vụ khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bích Lan  (ở quận 7) về việc nhà đất bị quy hoạch, thu hồi…

Để giải quyết dứt điểm những vụ khiếu nại đó, Thanh tra Chính phủ và UBND TPHCM đã có nhiều buổi làm việc để mổ xẻ tìm ra hướng giải quyết, tháo những nút thắt nhiều năm. Ghi nhận tại buổi làm việc giữa Thanh tra Chính phủ và UBND TPHCM ngày 4-3-2016, có thể thấy rõ sự nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao của các cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã nêu quan điểm, đường hướng giải quyết một số vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài mà Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Thanh tra Chính phủ xem xét. Ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Cục trưởng Cục III (Thanh tra Chính phủ), Trưởng đoàn thanh tra liên ngành, đã báo cáo tóm tắt từng vụ việc, kiến nghị hướng xử lý cụ thể và thông tin về nội dung giải trình, phản hồi của các cơ quan chuyên môn. Đối với một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa Đoàn thanh tra liên ngành và một số sở - ngành, quận - huyện TPHCM về hướng giải quyết khiếu nại, thì tập trung xem xét các chứng cứ cơ bản để có đánh giá khách quan từng nội dung khiếu nại. Sự đồng thuận giữa các cơ quan chức năng liên quan là cơ sở quan trọng để thống nhất đường hướng giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa khẳng định các cơ quan chức năng liên quan của TPHCM sẽ nhanh chóng triển khai những kết luận được thống nhất tại buổi làm việc. Những nội dung còn có ý kiến khác nhau sẽ được tiếp tục tháo gỡ trong buổi làm việc sau.

Đòi hỏi cao về năng lực cán bộ

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã đánh giá cao hiệu quả làm việc của Đoàn thanh tra liên ngành, sự phối hợp của lãnh đạo UBND TPHCM và các đơn vị, địa phương ở TPHCM trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, rà soát giải quyết khiếu nại của công dân.

Nhờ việc phối hợp chặt chẽ, Thanh tra Chính phủ và chính quyền TPHCM đã giải quyết dứt điểm được nhiều vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài. Tuy vậy, số vụ việc người dân TPHCM khiếu nại lên Thanh tra Chính phủ vẫn còn nhiều. Để không tiếp diễn các vụ khiếu nại vượt cấp, UBND TPHCM quan tâm chỉ đạo tiếp tục có chuyển động mạnh mẽ trong việc thực hiện Đề án 1-1133, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại - tố cáo và cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại - tố cáo. Ông Võ Văn Đồng, Cục trưởng Cục III, nhận định: “Một trong những nguyên nhân làm số vụ khiếu nại lên trung ương nhiều và kéo dài nhiều năm là do cán bộ địa phương chưa thực sự tận tâm, công minh trong việc giải quyết bức xúc của người dân. Khi cán bộ giải quyết khiếu nại ở địa phương nắm vững kiến thức pháp luật và công tâm, biết tôn trọng và chia sẻ khó khăn của người dân, sẽ không để khiếu nại tồn đọng kéo dài và sẽ giảm được các vụ khiếu nại lên cấp trên”.

Ông Nguyễn Xuân Nam cho biết: Trong quá trình thanh tra, từng thành viên đoàn đã nghiên cứu, đối chiếu quy định pháp luật, hiện trạng nhà đất mà công dân đang khiếu nại, trao đổi với các cơ quan chuyên môn địa phương, nỗ lực giải quyết dứt điểm khiếu nại trên tinh thần tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục