Bão Utor bẻ cua lên Hồng Công?

Bão Utor bẻ cua lên Hồng Công?
Bão Utor bẻ cua lên Hồng Công? ảnh 1

Dự báo của JTWC hồi 13 giờ 10-12.

Hàng chục ngàn người Philippines đã thức trắng đêm qua khi cơn bão Utor tràn qua miền Trung đảo quốc này với sức gió 120km/giờ, làm thiệt mạng ít nhất 3 người ở phía Đông  đảo Leyte.

Hàng ngàn người dân ở phía Tây đảo Mindanao phải di dời lên vùng cao phòng tránh lũ lụt và sóng dâng cao. Họ căng thẳng chờ bão sớm đi vào biển Nam Trung Quốc hoặc ngoặc lên hướng Hồng Công, như dự báo của TSR (Anh) lúc rạng sáng 10/12.

Cũng theo mạng dự báo này, bão Utor đủ khả năng thành siêu bão, sức gió trên 250km/giờ, khi tiến vào biển Nam Trung Quốc trong chiều tối 11-12. Mạng JTWC (Mỹ) cũng dự báo tương tự. Theo đó, 13 giờ chiều nay, vùng tâm bão đến gần 13,5 độ vĩ Bắc và 116,6 độ kinh Đông, gió tối đa từ 125- 150 hải lý/giờ (1 hải lý= 1.852m).

Vào biển Đông, bão đi chậm lại nhưng sức gió chẳng giảm thiểu bao nhiêu.  Đến 13 giờ chiều 13-12, bản đồ của JTWC (ảnh) cho thấy tầm ảnh hưởng của bão gần như bao trùm vùng biển VN với sức gió tối đa vùng gần tâm bão 105 - 130 hải lý/giờ. Tuy vậy cũng có tin đáng lưu ý, đến 13 giờ 14-12, thay vì xông vào VN như các dự báo trước đây, bão được dự báo sẽ bẻ cua, ngoặc một vòng lên 16,4 độ vĩ Bắc và 111,7 độ kinh Đông ven theo phía Đông Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) với sức gió 85- 105 hải lý/giờ.

Song, chỉ mới có TSR (Anh), Hawaii (Mỹ) đồng ý với JTWC. Cùng thời điểm, các mạng JMA (Nhật), BJ (Trung Quốc), HKO (Hồng Công), CWB (Đài Loan) vẫn dự báo đường bão đi vẫn Tây Tây Bắc trong 2-3 ngày tới, thấp hơn JTWC 1 vĩ độ và 1 kinh độ, tức bão chưa bộc lộ rõ khả năng rẽ ra Đông Bắc.

Trước các dự báo của JTWC, TSR, Tiến sĩ khí tượng Trần Tiễn Khanh (Mỹ) đã reo lên: “Như vậy bão sẽ không ảnh hưởng lớn đến Trung bộ và Nam bộ”. Tuy nhiên, ông dè dặt: “Nếu đúng vậy...” Bởi dự báo vẫn là dự báo, trong điều kiện nhiệt độ biển cao hơn bình thường do hiện tượng El Nino và hiệu ứng hâm nóng toàn cầu, nội lực mạnh mẽ của bão Utor có thể vượt ra ngoài những kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia từng thu thập về bão biển trong điều kiện bình thường.

Ví như cơn bão Cimaron với đường đi ngoắc ngoéo như nút thắt, TS Peter Yuen (chuyên gia dự báo mạng TSR, Anh) từng nói: “Nó có đường đi riêng của nó”. Nay, bão Utor đang có hiện tượng chọn lối đi có thể không như dự báo, nên chưa ai chắc được điều gì. Chỉ rõ một điều, trên ảnh vệ tinh trưa qua, quầng mây bão rất lớn, bao trùm cả quần đảo Philippines. Điều này cho thấy, Utor thừa khả năng thành siêu bão, tầm ảnh hưởng sẽ rất rộng lớn và tác hại của bão sẽ khôn lường khi vào hẳn biển Đông.

VÕ NAM AN

Tin cùng chuyên mục