Bão Utor sẽ gây mưa to gió lớn tại miền Trung

Bão Utor sẽ gây mưa to gió lớn tại miền Trung

Lúc 16 giờ 30 chiều 12-12 mắt bão Utor lại hiện ra, gió bão tăng cao dữ dội. Cảnh báo số 22 lúc 13 giờ cùng ngày của JTWC (Mỹ) dự báo đến 1 giờ sáng 13-12 bão vào sâu hơn trên biển Đông, gió vẫn rất mạnh, 100 - 125 hải lý/h (1 hải lý = 1.853m).

Từ đây bão đi chậm hẳn, chuyển hướng Đông Bắc, gió giảm một ít, đến một lúc gần như dừng lại, tìm đường di chuyển. Mãi đến 13 giờ 14-12, bão lòng vòng tại 17,4 độ vĩ Bắc và 111,0 độ kinh Đông, sức gió tối đa còn 55-70 hải lý/h. Rồi, bão gập lái, chuyển hướng chính Tây rồi Tây Nam, quay lại duyên hải miền Trung, hướng vào Huế- Quảng Ngãi.

Theo JTWC, đến 13 giờ 16-12 bão giảm cấp, tiếp tục đi xéo xuống 16,9 độ vĩ Bắc và 110,0 độ kinh Đông, gió tối đa còn 35 - 45 hải lý/h, suy yếu dần, đến ngày 17-12 tan biến ngay trên biển.

Bão Utor sẽ gây mưa to gió lớn tại miền Trung ảnh 1

Nhưng bão chưa chấm dứt. Sau đó, sẽ có mưa to gió lớn. Hầu hết các nhà dự báo trong và ngoài nước đều thống nhất, dù đổ bộ lên đất liền hay không, bão Utor vẫn sẽ gây mưa to gió lớn. Điều hết sức lo âu, ngày 13-12 Dương lịch lại trùng ngày 23-10 Âm lịch là thời điểm thường xảy ra lụt lớn. “Ông tha mà bà không tha. Mần cho cái lụt hăm ba tháng mười”.

TS Khí tượng và Môi trường Trần Tiễn Khanh (Mỹ) rất quan ngại trước cận cảnh này. Ông cho biết, do gió nghịch chiều (wind shear) nên một phần của bão Utor sẽ đổi hướng, quẹo vào bờ biển miền Trung. Mưa lớn sẽ diễn ra từ Tam Kỳ đến Quy Nhơn. Ông viết: “Hàng năm, những trận bão biển và gió mùa Đông Bắc đã gây nên những trận mưa lớn ở miền Trung. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến động thời tiết trên toàn thế giới như dòng nước El Nino và La Nina, những trận bão biển và mưa lớn xảy ra càng khốc liệt hơn”. Như vậy, một mặt lo phòng tránh bão, mặt khác người dân miền Trung có thể sẽ đối mặt với nạn lụt do bão gây ra.

- Ngày 12-12, tại Hà Nội, sau cuộc họp triển khai công tác chống bão, Ban chỉ huy PCLB Trung ương đã có công điện gửi các bộ: Thủy sản, Ngoại giao, Quốc phòng; Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau, Kiên Giang; Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam; Tổng công ty Dầu khí Việt Nam; Tổng cục Du lịch. Theo đó, Ban chỉ huy Trung ương yêu cầu Ban chỉ huy PCLB các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ven biển thực hiện nghiêm túc Công điện số 2037/CĐ-TTg ngày 10-12-2006 của Thủ tướng Chính phủ, tránh tình trạng có địa phương vẫn còn cho tầu, thuyền ra khơi như Nghệ An, Phú Yên, có địa phương chưa kiểm soát được tàu thuyền trên biển như Quảng Bình.

Diễn biến của bão còn phức tạp, đồng thời hiện nay đang có không khí lạnh tăng cường; bão kết hợp với không khí lạnh có thể gây ra mưa lớn, vì vậy các tỉnh miền Trung chuẩn bị sẵn sàng các phương án đề phòng bão đổ bộ trực tiếp, phòng chống lũ, lũ quét, tránh tư tưởng chủ quan.

V.N.A.- TH.N.

Tin cùng chuyên mục