“Thông lệ”

- Hồi sáng đi đâu mà vội dữ? Hẹn hò chăng?

- Không hẹn hò gì cả, mà phải vội để đi đóng tiền điện nước, không là bị cắt. Tháng nào cũng phải lo chuyện này ở mức ưu tiên đỏ.

- Lạc hậu quá, sao không chuyển sang thanh toán bằng internet hay ATM, vừa nhanh vừa tiện.

- Ông bạn toàn “cưỡi tàu bay” so với tình hình thực tế. Bởi thanh toán kiểu đó thì phải qua ngân hàng, mà có làm rồi mới biết nó cũng rối mù như canh hẹ.

- Cập nhật giùm cái coi?

- Thứ nhất là nếu mình thanh toán tiền điện qua ATM, thì máy nó phải báo đã nhận được hóa đơn. Nó chưa nhận hóa đơn thì đừng có “năn nỉ”, vì nó không chấp nhận. Trong khi đó, hóa đơn thì bên “ông” điện đã chuyển đi rồi. Đợi “ông” điện và “ông” ATM kết nối thì mới êm, không thì sẽ bị cắt điện do thanh toán chậm, ớn không?

- Ớn. Còn gì nữa?

- Có ngân hàng chỉ bắt tay với ngành điện, nên chỉ điện được trả qua internet. Các cái khác thì phải ký tên chuyển khoản. Hoặc cùng là trả tiền nước, có ngân hàng chỉ liên kết với chi nhánh cấp nước này mà “quên” chi nhánh khác.

- Muốn khóc nhè rồi. Hết chưa?

- Ngân hàng A chỉ giao dịch với điện, ngân hàng B với nước, ngân hàng C với điện thoại... Ông muốn giao dịch thanh toán tất cả mọi thứ thì phải mở đủ bằng đó tài khoản mới xài được. Mạnh ai nấy làm, đó mới đúng thông lệ ở xứ mình chớ!

TƯ QUÉO 

Tin cùng chuyên mục