Thử nghiệm xe buýt không tiếp viên: Hành khách ủng hộ

Từ ngày 1-12-2009, Công ty Xe khách Sài Gòn (XKSG) thử nghiệm cách bán vé không tiếp viên trên xe buýt số 152. Theo đó hành khách lên xe tự xé vé, rồi bỏ tiền vào thùng. Đến nay, cách làm này được đa số hành khách ủng hộ nhưng vẫn còn một số trục trặc phát sinh chưa thể khắc phục.Chuệch choạc bước đầu
Thử nghiệm xe buýt không tiếp viên: Hành khách ủng hộ

Từ ngày 1-12-2009, Công ty Xe khách Sài Gòn (XKSG) thử nghiệm cách bán vé không tiếp viên trên xe buýt số 152. Theo đó hành khách lên xe tự xé vé, rồi bỏ tiền vào thùng. Đến nay, cách làm này được đa số hành khách ủng hộ nhưng vẫn còn một số trục trặc phát sinh chưa thể khắc phục.

Chuệch choạc bước đầu

Sau 2 tháng thử nghiệm cách làm mới này, đa số hành khách khi đi xe buýt số 152 vẫn chưa có thói quen chuẩn bị tiền lẻ, thậm chí một bộ phận hành khách cố tình gian dối không xé vé khi lên xe. Bất cập trên dẫn đến nhiều chuyện “dở khóc dở cười” cho tài xế xe buýt tuyến này.

Có mặt trên xe buýt số 152, sáng 29-1, từ chợ Bến Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi nhận thấy rất nhiều hành khách còn lúng túng với hình thức bán vé mới này. Vừa bước lên xe, hành khách T.S. có thói quen đảo mắt tìm nhân viên bán vé. “Xe buýt không có nhân viên bán vé, hành khách tự xé vé rồi bỏ tiền vào thùng” - tài xế xe buýt 152 nhắc nhở. Nghe hướng dẫn, chị S. bước đến chỗ thùng vé và lúng túng: “Tôi chỉ có một tờ 100.000 đồng, làm sao đây?”. Tài xế vừa lái xe, vừa hướng dẫn tiếp: “Chị xem trên xe ai có tiền lẻ thì đổi”. Sau 15 phút tìm cách đổi tiền lẻ nhưng không được, chị S. có vẻ bực dọc, lắc đầu ngao ngán. Lúc này tài xế buộc phải sử dụng đến giải pháp tình thế, vừa lái xe vừa lấy tiền lẻ dự bị của công ty để trả lại tiền dư cho hành khách này.

Một số hành khách khác, khi được hỏi có biết khi đi xe buýt số 152 phải tự xé vé và bỏ tiền vào thùng, họ trả lời rằng: “Có chứ, nhưng lúc đi vội quá nên quên chuẩn bị …”. Lợi dụng lúc khách lên xe buýt đông, một số hành khách không bỏ tiền vào thùng mà vẫn xé vé, đến khi bị phát hiện thì họ “thẹn thùng” đến… bỏ tiền vào thùng, rồi xé vé theo quy định. Do tự bỏ tiền vào thùng nên cũng xảy ra không ít trường hợp hành khách gian lận bằng cách bỏ thiếu tiền hoặc kẹp tiền chung với vé số…

Nhiều tài xế xe buýt số 152 cho biết: “Để an toàn cho khách và tránh tình trạng khách gian dối không xé vé, chúng tôi buộc phải dừng lâu ở các trạm khi có đông khách để khách lần lượt lên xe thao tác đúng quy định. Tuy nhiên, tại Trạm dừng Bến Thành, Trạm điều hành Sài Gòn chưa thay đổi thời gian dừng lâu hơn so với trước, nên chúng tôi vẫn còn khó khăn”.

Hành khách tự xé vé trên xe buýt số 152 (Bến Thành – Tân Sơn Nhất). Ảnh: PHẠM MINH

Hành khách tự xé vé trên xe buýt số 152 (Bến Thành – Tân Sơn Nhất). Ảnh: PHẠM MINH

Hoàn thiện bước thử nghiệm

Ông Cao Đăng Thuấn, Trưởng Phòng điều hành Công ty XKSG, cho biết: “Công ty đã lường trước những trục trặc, bất cập xảy ra và đã triển khai các biện pháp khắc phục, ngăn chặn. Trong thời gian thử nghiệm, để tạo thói quen cho hành khách, công ty đã bố trí trên mỗi xe buýt số 152 có một nhân viên kiểm soát để hỗ trợ lái xe hướng dẫn cho khách. Song song đó, bên ngoài và trong xe buýt (gần cửa lên), ở các trạm xe buýt –nơi có xe buýt số 152 chạy qua đều dán thông báo, ghi rõ nội dung để hành khách hiểu và làm theo”.

Công ty XKSG cũng tăng cường lượng xe trên tuyến 152 (Bến Thành – Tân Sơn Nhất) để ổn định nhịp độ hoạt động trong thời gian đầu thử nghiệm hình thức bán vé không tiếp viên. Sau hai tháng thử nghiệm, để thuận lợi hơn cho tài xế xe buýt 152 cũng như hành khách, Công ty XKSG sẽ đặt thùng bỏ tiền, thùng vé, đồng thời gắn máy trả tiền tự động bằng tiền xu cạnh ghế ngồi của tài xế. 

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục