(SGGP) - Ngày 1-4, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, quận huyện, các tổng công ty (TCT), các hiệp hội ngành nghề để đánh giá bước đầu kế hoạch thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, nước và các nguồn nhiên liệu khác như xăng, dầu trên địa bàn TPHCM.
Tại cuộc họp, TCT Điện lực TPHCM cho biết, thời gian qua đơn vị đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Đối với doanh nghiệp (DN) có mức tiêu thụ điện năng trên 50.000kWh/tháng, đơn vị vận động DN điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất theo hướng giảm bớt hoạt động vào những tháng mùa khô, chuyển mạnh sang hoạt động trong những tháng mùa mưa-khoảng thời gian ít eo hẹp về nguồn điện. Đối với các DN còn lại, đơn vị vận động không tập trung sản xuất vào những giờ cao điểm trong ngày. Ngoài ra, hiện cũng đã có trên 226.000 hộ gia đình chủ động giảm hơn 10% lượng điện năng tiêu thụ so với trước… Kết quả, trong quý 1-2011 trên toàn địa bàn thành phố đã tiết kiệm được trên 1 triệu kWh điện. Đại diện TCT Điện lực TPHCM cho rằng, với đà này, TPHCM sẽ đảm bảo cân đối đủ lượng điện cho các nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt…
Đối với TCT Cấp nước TPHCM, kế hoạch chống thất thoát nước và tiết kiệm nước cũng đang được triển khai. Theo ông Bùi Sĩ Hoàng, Phó Giám đốc TCT Cấp nước TPHCM, mục tiêu của đơn vị đến năm 2025 tỷ lệ thất thoát nước còn 25% thay vì gần 40% như hiện nay. Sở Giao thông Vận tải cho biết đã có kế hoạch vận động người dân mà trước hết là cán bộ công nhân viên chức đi xe buýt thay cho xe cá nhân. Theo Sở Công thương TPHCM, trung bình mỗi ngày TPHCM sử dụng tới 4,3 triệu lít xăng, dầu, tương ứng 85 tỷ đồng.
Do vậy, nếu thành phố vận động thêm được 1 triệu người dân đang sử dụng xe gắn máy chuyển sang sử dụng xe buýt thì chẳng những thành phố có thể tiết kiệm được hơn 21,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu mỗi ngày (1 lít/xe/ngày x 1 triệu xe x 21.300 đồng/lít - giả thiết mỗi xe dùng khoảng 1 lít xăng/ngày), mà còn góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường thành phố.
Tuy nhiên, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, để phát triển vận tải hành khách công cộng phải song hành với việc giảm xe cá nhân. Do vậy, sở đề nghị từng bước hạn chế ô tô cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố theo cách chỉ cho xe biển số chẵn vào trung tâm vào ngày chẵn và ngược lại.
Cũng trong lĩnh vực vận tải, Hiệp hội Taxi, Hiệp hội vận tải hàng hóa đều có báo cáo: đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật để tiết kiệm xăng, dầu như duy tu bảo dưỡng xe thường xuyên để ít tiêu hao nhiên liệu, hạn chế số km không có hành khách…. Đại diện Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia TPHCM, Thành đoàn TNCS TPHCM cho biết đã có nhiều đợt vận động sinh viên đi xe buýt hoặc xe đạp để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
NG. KHOA