Thuyền viên Đậu Ngọc Hùng: Thoát chết nhờ kinh nghiệm và may mắn

Vào lúc 18 giờ 40 tối qua, thuyền viên Đậu Ngọc Hùng, người duy nhất sống sót của tàu Vinalines Queen đã về đến sân bay Nội Bài trong sự chờ đón vui mừng của gia đình và đại diện chủ tàu Vinalines.
  • Một số điện thoại của thuyền viên mất tích vẫn đổ chuông

(SGGP).- Vào lúc 18 giờ 40 tối qua, thuyền viên Đậu Ngọc Hùng, người duy nhất sống sót của tàu Vinalines Queen đã về đến sân bay Nội Bài trong sự chờ đón vui mừng của gia đình và đại diện chủ tàu Vinalines.

Ngay sau đó, vào lúc 20 giờ 30 cùng ngày, Công ty Vận tải biển Vinalines đã tổ chức cuộc họp báo nhân sự kiện đón thuyền viên Đậu Ngọc Hùng và thông báo những thông tin mới nhất trong quá trình tìm kiếm con tàu mất tích.

Anh Hùng kể lại, khi có dấu hiệu tàu bị nghiêng, thuyền trưởng đã thông báo đến toàn bộ anh em trên tàu, mọi người đã lên boong mặc áo phao và chuẩn bị thả bè cứu sinh. Ngay sau đó con tàu bị chìm rất nhanh và nghiêng về phía bên phải, anh Hùng khi đó đang làm nhiệm vụ ở mạn trái nên không bị nhấn chìm sâu. Do lực hút của tàu trong quá trình chìm rất mạnh nên anh Hùng cũng chìm xuống biển, song do có kinh nghiệm nên sau đó anh đã nổi lên được và bám vào một phao bè.

Thời điểm đó sóng to, gió lớn, tinh thần quá hoảng loạn nên anh Hùng không quan sát được tình trạng của các thủy thủ khác ra sao. Chiếc phao bè anh Hùng bám được sau đó cũng bị lật nhưng may mắn anh lại trèo lên được một chiếc xuồng cứu sinh có đầy đủ lương thực, nước uống, thuốc men để duy trì sự sống trong 5 ngày trôi trên biển.

Tại cuộc họp báo, một số câu hỏi được đặt ra nhưng chưa có câu trả lời. Đó là vì sao điện thoại của một số thuyền viên vẫn đổ chuông, đại diện Vinalines cho biết đã liên hệ với Interpol để xác định nhưng phía Interpol yêu cầu gửi địa chỉ email của các chủ thuê bao điện thoại này nên hiện thông tin vẫn chưa được làm rõ.

Về thông tin trước khi tàu chìm, thuyền trưởng con tàu này đã điện thoại cho một giảng viên của trường đại học hàng hải hỏi về cách xử lý tàu bị nghiêng? Đại diện Vinalines cho biết, thông tin này sẽ được kiểm chứng sau và khẳng định thuyền trưởng của con tàu này được đào tạo bài bản, đúng quy định và đã có hơn 3 năm kinh nghiệm làm thuyền trưởng. Đặc biệt, câu hỏi vì sao con tàu được thiết kế hiện đại với hệ thống phao tín hiệu tự động nhưng lại không phát tín hiệu cấp cứu? Phía Vinalines nói, vấn đề này sẽ được các chuyên gia hàng hải nghiên cứu trong thời gian tới.

Đại diện Vinalines cũng cho biết, vụ chìm tàu Vinalines Queen là thiệt hại lớn nhất của công ty này từ trước đến nay và hiện nay vẫn chưa thể thống kê được mức độ thiệt hại. Hiện công ty vẫn đang tiếp tục công tác tìm kiếm, cứu nạn, triển khai các biện pháp cứu nạn cao nhất theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và khẳng định thời điểm này việc thuê tàu tìm kiếm thuyền viên vẫn chưa phải quá muộn.

B.Quyên

Thông tin liên quan

- Vinalines thuê tàu Philippines tìm thuyền viên mất tích

- Tàu Vinalines Queen đã chìm cùng 22 thuyền viên

- Tàu Vinalines Queen với 23 thuyền viên Việt Nam bị mất liên lạc trên biển

- Chưa tìm thấy tàu Vinalines Queen

- Tàu Vinalines Queen vẫn biệt tích

- Thăm hỏi gia đình thuyền viên tàu Vinalines Queen

Tin cùng chuyên mục